Thứ tư 24/04/2024 01:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Hàng nghìn m2 đất trường học “biến tướng” thành nhà xưởng kinh doanh trục lợi

15:36 | 23/04/2019

(Xây dựng) - Được chấp thuận cải tạo, sửa chữa xưởng thực hành nghề gia công cơ khí, sửa chữa động cơ để phục vụ công tác đào tạo, nhưng trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội có địa chỉ tại phố Trần Văn Lai, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm - Hà Nội) lại tự ý sử dụng làm gara ôtô nhằm kinh doanh trục lợi khiến nhiều sinh viên đang theo học tại trường vô cùng bức xúc.

Toàn bộ xưởng thực hành nghề của trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội thực chất là một gara ô tô đang kinh doanh bất hợp pháp.

“Hô biến” xưởng thực hành nghề thành gara ô tô không phép

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân phường Mỹ Đình 1 về việc trên phố Trần Văn Lai có xưởng dạy nghề sửa chữa ô tô của một cơ sở đào tạo công lập nhưng không hoạt động đào tạo nghề mà sử dụng vào việc kinh doanh dịch vụ trái phép. Dù tồn tại và hoạt động trái phép từ nhiều năm nay, khu vực nhà xưởng này vẫn không gặp phải bất kỳ trở ngại nào từ phía chính quyền và cơ quan chức năng.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã khảo sát thực tế và nhận thấy, khu vực nhà xưởng này nằm trong khuôn viên trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội, có biển hiệu ghi rõ là Trung tâm thực hành sản xuất và thực nghiệm Mỹ Đình – Xưởng dạy nghề bảo trì và sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, chiếm ½ diện tích biển hiệu quảng cáo lại là Gara ô tô Quang Tuấn với đầy đủ các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng ô tô. Đúng như người dân phản ánh, hàng ngày, có rất nhiều xe ô tô ra vào để làm dịch vụ. Nhân viên ở đây tiếp nhận xe để sửa chữa, thay thế phụ tùng, không hề có bất kỳ hoạt động dạy và học nghề diễn ra tại đây.

Anh N.V.H - một người dân sinh sống gần đây cho biết: “Xưởng ô tô này đã được xây dựng khá lâu, gần đây họ lại sửa chữa và cơi nới thêm, hoạt động rầm rộ cả ngày, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Xe cộ ra vào liên tục, đỗ tràn cả 2 bên đường, mùi xăng dầu lúc nào cũng nồng nặc khiến người dân quanh đây rất bức xúc”.

Bạn H.V.T, một học viên đang theo học tại trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội khẳng định: “Em là sinh viên đang theo học ngành Bảo trì và Sửa chữa ô tô tại khoa Cơ – Tin – Điện tử nhưng chưa hề biết đến Trung tâm thực hành này. Khu vực này là xưởng sửa chữa của tư nhân, hoàn toàn không liên quan đến việc học tập hay thực hành, thực nghiệm nào của học sinh, học viên trong trường. Trong khi Nhà trường thì vẫn thiếu cơ sở vật chất để phục vụ công tác đào tạo nghề mà lại để cho tư nhân hoạt động kinh doanh như thế này, chúng em cũng thấy bất cập”.

Chính quyền sở tại thấy nhưng không biết?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng theo ủy quyền của lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 1 và Đội quản lý TTXD đô thị quận Nam Từ Liêm, ông Đoàn Minh Đức – cán bộ Thanh tra Xây dựng phường Mỹ Đình 1 xác nhận: “Khu nhà xưởng này được xây dựng trên đất của trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội từ nhiều năm nay, khi tôi về tiếp nhận công việc tại phường khoảng 2 năm trước đã thấy tồn tại và hoạt động rồi. Tại phường chưa có bất kỳ biên bản hay hồ sơ nào thể hiện khu nhà xưởng này có sai phạm gì trong quá trình xây dựng hay hoạt động hay không. Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND phường tổ chức kiểm tra, mời lãnh đạo nhà trường lên làm việc cụ thể mới có cơ sở để xác nhận và xử lý”.

Ông Đức cũng cung cấp cho phóng viên một văn bản của UBND quận Nam Từ Liêm gửi trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội về việc chấp thuận cải tạo, sửa chữa xưởng thực hành nghề gia công cơ khí, sửa chữa động cơ. Văn bản số 170/UBND-QLĐT ngày 30/7/2018 nêu rõ: “UBND quận Nam Từ Liêm nhận được Văn bản số 67/TTr-CĐCN&MT của trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội xin phép cải tạo, sửa chữa xưởng thực hành nghề gia công cơ khí, sửa chữa động cơ đã xuống cấp tại thửa đất số 03, tờ bản đồ số 23, diện tích 16.332m2 (trong đó diện tích sử dụng riêng là 15.682m2; diện tích sử dụng chung là 650m2), phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội; Giấy chứng nhận quyền quản lý, sử dụng nhà đất thuộc trụ sở làm việc thuộc sở hữu Nhà nước (tại các cơ quan hành chính sự nghiệp) số 058835 ngày 10/8/2004 do Sở Tài chính Hà Nội cấp cho trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội.

Đồng thời, xét đề xuất của UBND phường Mỹ Đình 1 tại báo cáo số 830/BC-UBND ngày 24/7/2018, UBND quận Nam Từ Liêm chấp thuận cho trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội cải tạo, sửa chữa xưởng thực hành nghề gia công cơ khí, sửa chữa động cơ tại phường Mỹ Đình”.

Theo đó, trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội được phép lắp dựng khung thép, kết cấu đơn giản, không kiên cố thay thế hệ mái vì kèo thép, tấm lợp tôn đã xuống cấp. Ngoài ra, việc sửa chữa, cải tạo công trình trên tuyệt đối không được mở rộng quy mô (về diện tích, số tầng) của xưởng cũ hiện trạng.

Đồng thời, đề nghị trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội trước khi khởi công cải tạo, sửa chữa công trình phải lập hồ sơ hiện trạng các công trình lân cận, liền kề, có xác nhận của các chủ sở hữu, chủ sử dụng các công trình lân cận để làm cơ sở giải quyết khiếu nại nếu việc thi công cải tạo, sửa chữa làm hư hỏng công trình liền kề. Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xâm phạm các quyền hợp pháp của các sở hữu công trình lân cận, liền kề.

Trước khi khởi công cải tạo, sửa chữa, trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội phải thông báo đến UBND phường Mỹ Đình để kiểm tra, giám sát theo quy định. Giao UBND phường Mỹ Đình 1, Đội TTXD quận thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cải tạo sửa chữa xưởng thực hành nghề gia công cơ khí, sửa chữa động cơ theo hiện trạng của trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội đúng với các nội dung nêu trên, từ khi khởi công đến khi hoàn thành công trình. Giao UBND phường Mỹ Đình 1 báo cáo hồ sơ hoàn công sau khi trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội hoàn thành việc cải tạo sửa chữa xưởng hành nghề gia công cơ khí, sửa chữa động cơ tại địa chỉ trên; kiểm soát chặt chẽ việc cải tạo, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng.

Như vậy, đến tháng 7/2018, quận Nam Từ Liêm mới chấp thuận cho trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội cải tạo xưởng thực hành nghề gia công cơ khí, sửa chữa động cơ theo hiện trạng cũ; đồng thời giao trách nhiệm cho UBND phường Mỹ Đình 1, Đội TTXD quận kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình cải tạo này. Trên thực tế, khu nhà xưởng đã tồn tại và hoạt động từ nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan vẫn chưa xác nhận được có sai phạm hay không, chưa có hồ sơ hay văn bản nào thể hiện việc tiến hành kiểm tra, xử lý (theo ý kiến trả lời của cán bộ TTXD phường, ông Đoàn Minh Đức). Điều này là hoàn toàn vô lý, không thể chấp nhận được.

Trước những bất cập nêu trên, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mỹ Đình 1 khẩn trương kiểm tra, xử lý những sai phạm tại khu nhà xưởng này; đồng thời làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị có liên quan.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thu Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load