Thứ bảy 20/04/2024 05:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mô hình nền kinh tế thị trường xã hội Đức: Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

21:33 | 22/11/2019

(Xây dựng) – Ngày 21/11 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đã tổ chức Tọa đàm công bố kết quả nghiên cứu “Nền tảng lý luận và đặc điểm thực tiễn của nền kinh tế thị trường xã hội Đức – Hàm ý cho Việt Nam”. Nghiên cứu được VEPR thực hiện dưới sự hỗ trợ của Viện Konrad-Adenauer (KAS).

mo hinh nen kinh te thi truong xa hoi duc bai hoc kinh nghiem cho viet nam
Trong phiên thảo luận và trao đổi, nghiên cứu nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp và thảo luận của các chuyên gia.

Mở đầu tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Đức Thành đã tổng kết lại quá trình thực hiện nghiên cứu trong thời gian qua, những lý thuyết xung quanh mô hình Kinh tế thị trường xã hội, hiệu quả của việc ứng dụng mô hình này ở Đức cũng như các quốc gia phát triển, cũng như trình bày bối cảnh lịch sử ra đời của nền Kinh tế thị trường xã hội Đức, định nghĩa rõ khái niệm, các nguyên lý, khung chính sách đồng thời đánh giá giá trị của nó.

Qua đó, nêu bật được những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam xoay quanh Nhà nước - thị trường - xã hội dân sự; chính sách tiền tệ, tài khóa; quyền tài sản; chính sách cạnh tranh; giáo dục; lao động; truyền thông và bảo vệ môi trường.

Trong phiên thảo luận và trao đổi, nghiên cứu nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp và thảo luận của các chuyên gia. Các ý kiến tập trung vào nhóm các vấn đề ảnh hưởng đến nền kinh tế thị trường xã hội hiện nay như ngành công nghiệp ôtô đang bị thách thức bởi xe điện, vấn đề thất nghiệp do công nghệ.

PGS.TS. Nguyễn Đức Thành đánh giá cao sức ảnh hưởng của nó ở Việt Nam, bao gồm việc tự do kinh doanh theo pháp luật, cạnh tranh độc quyền lớn ở Việt Nam; thách thức thực tiễn trong bối cảnh mới, đưa ra những khuyến nghị cụ thể hơn; nhấn mạnh sự kết nối về giá trị, lợi ích giữa các thành phần cấu thành sự phát triển, những giá trị truyền thống và hiện đại, kinh tế phát triển thấp đến hội nhập và đánh giá tính phù hợp của mô hình này ở Việt Nam. Ông cũng cho rằng, cần đặt con người ở vị trí trọng tâm và chú trọng vào giáo dục.

TS. Nguyễn Văn Thạo - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương đánh giá cao nghiên cứu của VEPR, cách tiếp cận vấn đề hay và đưa ra kết quả nghiên cứu tốt. Ông rất quan tâm đến nghiên cứu này và hy vọng kết quả của nghiên cứu sẽ được ứng dụng trong lương lai.

Diệp Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load