Thứ sáu 29/03/2024 04:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lương 20 triệu/tháng: Tiết kiệm 10 triệu, góp đủ mua nhà mới sinh con

14:40 | 23/04/2019

Mỗi tháng thu nhập 20 triệu đồng, lại muốn tiết kiệm tiền mua được nhà trước khi có con, thế nên, tính cả tiền thuê nhà ở Hà Nội, vợ chồng tôi chỉ tiêu hết vỏn vẹn 10 triệu đồng/tháng.

Tôi năm nay 26 tuổi, là giáo viên tại một trường mầm non tư thục, tiền lương được 6 triệu đồng/tháng. Chồng tôi làm xây dựng, lương 14 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập 20 triệu đồng/tháng và chúng tôi đang tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Có thể mọi người không tin câu chuyện mà tôi chia sẻ. Nhưng các cụ đã đúc kết, liệu cơm gắp mắm, có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu ít. Thế nên, vợ chồng tôi chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Chúng tôi đều là dân tỉnh lẻ, hiện làm việc tại Hà Nội và có ý định sẽ bám trụ ở đây lâu dài, còn vì tương lai con cái sau này. Trong khi, bố mẹ hai bên gia đình đều không thuộc diện khá giả để hỗ trợ con cái mua nhà cửa, vợ chồng phải tự thân vận động nếu muốn mua được nhà ở Hà Nội.

Đây là lý do chính nên ngay từ đầu, chúng tôi đã có kế hoạch chi tiêu khá chi tiết để mỗi tháng bắt buộc phải tiết kiệm được 10 triệu đồng.


Thu nhập 20 triệu nhưng vợ chồng chị Tuyết vẫn tiết kiệm được 10 triệu đồng/tháng (ảnh minh họa)

Theo đó, cách đây 3 năm - tức thời điểm sau khi cưới, vợ chồng tôi chỉ thuê một căn phòng trọ rộng khoảng 20 mét vuông với giá 2 triệu đồng/tháng (giờ tăng lên 2,3 triệu/tháng). Tiền điện, nước, gas, cước Internet (dùng chung với hàng xóm) hết tổng 1 triệu đồng/tháng. Tiền tiêu vặt, điện thoại của cả 2 người hết thêm 1 triệu đồng nữa.

Khoản lớn nhất chính là tiền ăn. Suốt 3 năm vừa qua, chúng tôi hầu như không đi ăn ngoài hàng, chịu khó ngày nấu cơm 3 bữa, đem cơm đi làm để ăn trưa. Các món ăn hàng ngày cũng nấu đơn giản, không cầu kỳ. Nhiều hôm bữa tối chỉ bát canh rau với chiên 3-4 quả trứng là đủ ăn. Bữa sáng lại càng đơn giản hơn, ăn mì tôm hoặc cơm chiên trứng,...

Thi thoảng cũng đỡ được tiền đi chợ, bởi mỗi lần về quê lại được bố mẹ 2 bên lại cho vợ chồng tôi con gà, con cá, vài chục trứng gà, thêm chục cân gạo,... Toàn đồ của nhà làm ra, vừa sạch lại đỡ tốn kém.

Nhờ đó, mỗi tháng tiền chi tiêu cho ăn uống của vợ chồng tôi chỉ hết khoảng 4 triệu đồng, có tháng hết ít hơn. Tiền xăng xe 500.000 đồng/tháng cho cả 2 người.

Chúng tôi cố gắng hạn chế về quê, chỉ 1 lần/tháng. Mỗi lần về vợ chồng tôi đều đi bằng xe máy (quê cách Hà Nội chỉ 100km) như thế tiết kiệm được ít tiền đi lại.

Tiền mua sắm quần áo, hiếu hỷ, mua dầu gội đầu, sữa tắm, kem đánh răng,... hết 1,5 triệu đồng/tháng. Thường thì khoản tiền này không cố định, tùy vào mỗi tháng. Ví như, tháng nào không có hiếu hỷ thì mình mua quần áo, tháng nào có hiếu hỷ thì thôi không mua sắm. 

Chúng tôi thực hiện đúng kế hoạch như vậy đã 3 năm. Kết quả, đến nay vợ chồng tôi đã có khoản tiền 450 triệu triệu đồng tiết kiệm được từ lương và thưởng Tết. Riêng thưởng các ngày lễ, chúng tôi thường để dành để biếu bố mẹ hai bên gia đình.

Vợ chồng tôi dự định sẽ thực hiện kế hoạch này thêm 2 năm nữa rồi vay thêm anh em họ hàng để mua một căn hộ chung cư nhỏ khoảng 1 tỷ trở xuống.

Thế nên, tạm thời chúng tôi đang kế hoạch, chưa vội sinh con. Bởi, thu nhập của vợ chồng tôi không cao, sinh con bây giờ chi phí sinh hoạt hàng tháng đã tăng lên, tiền tiết kiệm theo đó lại giảm đi. Bây giờ tôi mới 26 tuổi, sau 2 năm nữa (28 tuổi) có con cũng chưa muộn. 

Nhiều người khuyên vợ chồng tôi, khi tiết kiệm được khoảng 500 triệu có thể tính chuyện mua nhà. Bởi lúc đó sẽ chỉ phải vay một nửa tiền nếu mua nhà 1 tỷ. Khi có nhà tuy phải gánh lãi, nhưng bù lại mình lại giảm được tiền thuê trọ hàng tháng. Đặc biệt, cuộc sống của của vợ chồng cũng sẽ thoải mái hơn khi không phải ở trong căn phòng trọ chật chội, thiếu thốn.

Nhưng nói thật là vợ chồng tôi sợ phải gánh nợ và gánh lãi nên vẫn còn băn khoăn chuyện mua nhà bây giờ hay chờ 2 năm nữa, lúc đó nếu phải vay thì vay ít hơn.

Theo Trịnh Thị Tuyết(Thanh Trì, Hà Nội)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load