Thứ sáu 19/04/2024 08:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lòng tin và điều tử tế

14:27 | 26/11/2019

(Xây dựng) - Để chào mừng Tuần lễ Thế giới Tử tế (World Kindness Week) - tuần lễ thế giới tôn vinh sự tử tế và những việc làm tốt - hàng năm vào cùng một ngày, hàng trăm TP trên toàn thế giới sẽ cùng thể hiện một màn Freezemob (đứng bất động) và Flashmob (nhảy đồng diễn).

Lòng tin và điều tử tế
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Ngày Chủ nhật vừa qua (24/11), hơn 5.000 bạn trẻ ở Hà Nội đã cùng “Nhảy! Vì sự tử tế” - (Dance for Kindness). Sự kiện này đã được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2014 đến nay và lan tỏa đến nhiều thành phố. Bên cạnh khuyến khích sự tử tế giữa con người với con người nói chung, mỗi năm chiến dịch hướng vào một chủ đề cụ thể với các hoạt động thiết thực để kết nối giới trẻ và nâng cao ý thức đóng góp cho cộng đồng. Năm nay, chương trình “Nhảy! Vì sự tử tế” lại càng có ý nghĩa hơn khi nó được tổ chức với chủ đề “Tử tế với động vật hoang dã” với điểm cầu tại TP Hà Nội.

Thực ra, điều này không mới. Song dường như những cố gắng để xây dựng một xã hội tử tế vẫn chưa đạt được như mong muốn. Để đo lường việc xây dựng một đất nước đa chủng tộc thành một xã hội văn minh và chu đáo, đảo quốc Singapore đã xây dựng chỉ số tử tế (GI) nhằm theo dõi, đưa ra đánh giá. Kết quả hàng năm cho thấy, chỉ số GI rất ổn định trong cách cư xử lịch thiệp của người dân Singapore.

Nhìn bạn soi lại ta, nếu đo chỉ số tử tế, liệu chúng ta được bao nhiêu điểm?!

Khi điểm lại các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, chúng ta bỗng giật mình khi thấy còn quá nhiều hành vi đi chệch với các tiêu chuẩn đạo đức xã hội, vi phạm các quy định của pháp luật. Có thể nói, ý thức trọng pháp chưa thực sự thấm sâu vào từng hành động của mỗi công dân. Và, nếu ý thức trọng pháp không có, lúc này, liệu chúng ta đã có một xã hội tử tế?!

Lần giở trên các trang báo, mạng xã hội, thời gian qua, vẫn thấy những hành động đẹp, ứng xử đẹp, sự tử tế vẫn luôn ngự trị trong cuộc sống. Thế nhưng, dường như, sau mỗi ứng xử, hành động đẹp ấy, người ta lại thường soi mói, mổ xẻ và đặt mối hoài nghi về sự tử tế không thương tiếc.

Lòng tin vào những điều tử tế chỉ có thể được nhân lên khi những điều tử tế được cổ vũ, khích lệ. Nhờ có lòng tin mà trong trường hợp có nhiều người cùng quan tâm tìm kiếm một lợi ích, người ta có đủ kiên nhẫn chờ đợi đến lượt mình. Nó lý giải việc những nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật Bản (ngày 11/3/2011), tự nguyện xếp hàng nhận lương thực trong vòng trật tự. Nó cũng giúp người ta hiểu tại sao có em bé (người Nhật) đã từ chối nhận phần bánh mì trước những người lớn tuổi: Đơn giản, em tin chắc rằng mình sẽ không bị bỏ đói, bỏ rơi.

Ở góc độ cao hơn, trong cả việc thực thi pháp luật, muốn đạt được kết quả tốt nhất, ổn định nhất, cũng phải dựa chủ yếu vào lòng tin, chứ không phải vào sự cưỡng chế của bộ máy Nhà nước. Lòng tin đối với sức mạnh của luật thể hiện thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và ý thức phê phán đối với hành vi vi phạm pháp luật.

Do có lòng tin mà công dân mới nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật. Nhưng ngược lại, một khi lòng tin bị đẩy lùi thì, theo đúng logic, sự dối trá và thái độ phản phúc sẽ ngự trị. Cần phải khôi phục lòng tin, để con người cư xử với nhau trước hết với thái độ chan hòa, cởi mở, chứ không phải trong tư thế phòng ngự, đối phó, dè chừng.

Tử tế với muôn loài, đó cũng là một phần để ta xây dựng lòng nhân ái, bao dung, xây dựng những chuẩn mực trong cuộc sống. Bởi lẽ, trong cuộc sống, nếu không ai tin ai, thì chuẩn mực sẽ bị xếp xó. Khi đó, theo đúng quy luật tự nhiên hoang sơ “mạnh được, yếu thua”, mọi người sẽ xông lên phía trước để giành thế thượng phong trong quá trình tìm kiếm lợi ích. Người ta sẽ giẫm đạp nhau ở nơi công cộng để mua vé, mua bánh mì, sẽ giành đường bằng mọi cách, kể cả lấn làn, vượt đèn đỏ, leo lên lề, cũng như sẽ tìm cách thu gom của cải nhiều nhất về cho mình để phòng hậu họa.

Trong một xã hội dân sự, lòng tin sẽ luôn ngự trị nơi người dân khi mà mỗi cách hành xử của những người trong cơ quan công quyền đều để lại trong họ những cảm nhận tốt đẹp. Còn không, bất cứ ở đâu, khi niềm tin đã mất sẽ dẫn đến sự thất vọng. Và trong sự thất vọng ấy dễ nuôi dưỡng sự thờ ơ; cũng trong môi trường ấy dễ nảy sinh sự bất hợp tác, thậm trí còn là ghen tỵ, nhòm ngó lẫn nhau.

Ngọc Lý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load