Thứ sáu 29/03/2024 09:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Long Biên (Hà Nội): Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương – Mong mỏi được “hồi sinh”

20:12 | 05/12/2022

(Xây dựng) – Là dự án hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo quận Long Biên, nhưng hiện nay Dự án Trung tâm thương mại văn phòng và siêu thị Việt Phương “ngủ quên” gần 2 năm và không có dấu hiệu được triển khai. Từng bị xử phạt do xây dựng sai phép, tính đến hiện tại, lô đất hàng nghìn mét vuông đã tháo dỡ biển bảng công trình. Người dân mong mỏi Chủ đầu tư sớm được “đánh thức” để tiếp tục hoàn thành dự án như mong đợi ban đầu.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương – Mong mỏi được “hồi sinh”
Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương bỏ không gần 2 năm tại vị trí đất vàng quận Long Biên.

Tìm hiểu được biết, ngày 1/7/2020, Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 47/GPXD cho Công ty Cổ phần Việt Phương (140 đường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) xây dựng 2 công trình Trung tâm thương mại 1 và 2 thuộc Dự án Trung tâm thương mại văn phòng và siêu thị Việt Phương, tọa lạc tại ô đất B2-5/CCTP2 phường Gia Thụy, quận Long Biên. Đây là lô đất có vị trí vàng tại giữa quận Long Biên, đối diện Trung tâm thương mại Savico Long Biên, nằm tại nút giao Việt Hưng và Nguyễn Văn Linh. Như vậy, hàng nghìn mét vuông trên sẽ được giao cho Công ty Cổ phần Việt Phương làm Chủ đầu tư và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Sông Đà - Việt Đức chịu trách nhiệm thi công.

Theo giấy phép, Công ty Cổ phần Việt Phương được xây dựng trung tâm thương mại 1 với tổng diện tích sàn xây dựng 12.742m2 (trong đó diện tích tầng số 1 là 3.078m2, cốt nền công trình cao hơn cốt sân đường 0,75m). Trung tâm thương mại số 2 tổng diện tích sàn xây dựng là 19.865m2, diện tích xây dựng tầng 1 là 5.278m2. Cả 2 trung tâm thương mại được xây dựng 4 tầng nổi, chiều cao công trình là 20m.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương – Mong mỏi được “hồi sinh”
Triển khai khởi công xây dựng trong 5 tháng nhưng Dự án đã hoàn thành 2 khối trung tâm với kết cấu 4 tầng nổi phần thô. Tuy nhiên, do bỏ không thời gian dài dẫn đến hiện tượng rêu phong trên cột tường.

Ngày 14/7/2020, Công ty Cổ phần Việt Phương gửi thông báo khởi công xây dựng công trình đến Đội Quản lý trật tự đô thị quận Long Biên và UBND phường Gia Thụy thể hiện sẽ xây dựng đúng theo giấy phép được cấp. Nhưng, trong quá trình thi công, Công ty Cổ phần Việt Phương đã không thực hiện đúng quy định theo giấy phép và thông báo gửi các cơ quan chức năng.

Cụ thể, sau quá trình kiểm tra, ngày 21/12/2020, UBND quận Long Biên ban hành Quyết định 225/QĐ-XPVPHC xử phạt đối với Công ty Cổ phần Việt Phương là chủ đầu tư dự án vì đã có hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương – Mong mỏi được “hồi sinh”
Chủ đầu tư tự ý thi công sai phép như: sai cốt nền 0.45m thấp hơn 0.75m cấp phép. Tầng 1 của dự án đã xây lên 6m so với 5.5m được cấp; tầng 2+3 cao 5m so với 4.5m.

Theo đó, Công ty Cổ phần Việt Phương đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính ngày 16/12/2020, công ty này đã ép 30 cọc trên tổng số diện tích khoảng 3.125m2.

Công ty còn tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung theo giấy phép được cấp. Cụ thể, chủ đầu tư đang thi công gồm các nội dung sai phép như sai cốt nền 0.45m thấp hơn 0.75m cấp phép. Tầng 1 của dự án đã xây lên 6m so với 5.5m được cấp; tầng 2+3 cao 5m so với 4.5m. Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng quận Long Biên phát hiện tầng 1 của dự án vượt diện tích 12m2, tầng 2 nhỏ hơn 184m2, tầng 3 nhỏ hơn 236m2 so với giấy phép được cấp…

Long Biên (Hà Nội): Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương – Mong mỏi được “hồi sinh”
Với những sai phạm trên, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Việt Phương bị UBND quận Long Biên xử phạt 80 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt vào tháng 12/2020, Dự án đã dừng thi công cho đến hiện tại. Như vậy, Dự án trên mới chỉ được triển khai xây dựng trong 5 tháng đã bị “đóng băng” không rõ nguyên do. Theo phản ánh của người dân, dự án trên đã không có dấu hiệu hoạt động, xung quanh đều được quây tôn kín khiến cảnh tượng trở nên vô cùng nhếch nhác.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương – Mong mỏi được “hồi sinh”
Thông tin ghi nhận được biết, Dự án đang trong quá trình xin gia hạn chủ trương đầu tư. Vậy Trung tâm thương mại Việt Phương sẽ được “đánh thức” sau gần 2 năm ngủ quên và sớm được hoàn thiện như đúng dự tính ban đầu?

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao Dự án lại dừng thi công gần 2 năm, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND phường Gia Thụy, quận Long Biên và Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Việt Phương.

Ông Đinh Tiến Cương – Phó Chủ tịch UBND phường Gia Thụy cho biết: Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương của Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Việt Phương khởi công từ tháng 7/2020, đến tháng 12/2020 bị kiểm tra và xử phạt, kể từ đó đến nay Dự án dừng thi công. Theo nắm bắt, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do dịch Covid kéo dài, kéo theo đó là thời gian gia hạn đã hết nên phía Chủ đầu tư chưa thể quay lại triển khai. Chủ đầu tư đã thông tin lại cho chính quyền nắm bắt là đang trong quá trình xin lại gia hạn chủ trương đầu tư và chờ phê duyệt.

Về phía Chủ đầu tư, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Phương cho biết: Nguyên nhân chính khiến Dự án bị chậm tiến độ và triển khai là do dịch bệnh Covid kéo dài. Chủ đầu tư đã có Văn bản giải trình số 20/CV-VP ngày 05/4/2021 và Văn bản số 40/20/CV-VP2021 gửi Sở Xây dựng Hà Nội. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Việt Phương khẳng định, việc dừng thi công 2 năm không liên quan đến vi phạm pháp luật trong đầu tư và xây dựng. Để sớm triển khai lại dự án, Công ty Cổ phần Việt Phương đã gửi hồ sơ xin gia hạn chủ trương đầu tư tới cơ quan chức năng và đang trong quá trình chờ phê duyệt.

Khi đô thị hóa đang trở thành mục tiêu phấn đấu và phát triển, thì những dự án bỏ phí như Trung tâm thương mại Việt Phương khiến cho dư luận không khỏi tiếc nuối và xót xa. Vì vậy, để tránh lãng phí tài nguyên đất và thiết lập lại cảnh quan đô thị, cần sự chung tay vào cuộc của các Sở, ban, ngành trong công tác nghiên cứu, phê duyệt dự án. Từ đó, tạo điều kiện để các Chủ đầu tư sớm có cơ hội quay lại triển khai xây dựng như dự kiến ban đầu.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load