Thứ sáu 29/03/2024 15:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Xã Thái Hoà xây dựng Nông thôn mới nâng cao

09:40 | 30/11/2019

(Xây dựng) – Xã Thái Hoà được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2013, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Xác định xây dựng Nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân xã Thái Hoà cùng nhau quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xã đạt Nông thôn mới nâng cao, trong đó xây dựng thôn Đình Tre là thôn dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Xã Thái Hoà xây dựng Nông thôn mới nâng cao
Con đường hoa phụ nữ - chung tay vì môi trường xanh – sạch – đẹp.

Tuy xã Thái Hoà đã đạt các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nhưng một số tiêu chí còn ở mức thấp, chưa đảm bảo tính bền vững đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân. Để thực hiện kế hoạch xây dựng Nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu giai đoạn 2019-2020, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các thôn phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân hiểu được quan điểm, mục tiêu, nội dung xây dựng Nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu.

Trên cơ sở rà soát thực trạng và đánh giá các tiêu chí, địa phương đã xây dựng lộ trình thực hiện theo thứ tự ưu tiên và các công việc phải tiến hành. Từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại, giải quyết việc làm thường xuyên cho lao động trong độ tuổi; chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao; phát triển các mô hình kinh tế gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững; xây dựng và nâng cấp mạng lưới giao thông tiến tới trồng thêm cây xanh dọc các tuyến đường công trình công cộng, lắp hệ thống đèn chiếu sáng dọc các trục đường thôn, xã; chỉnh trang khuôn viên, trồng cây xanh tại trung tâm văn hoá xã và các nhà văn hoá thôn; duy trì hoạt động của hợp tác xã dịch vụ môi trường, phát động phong trào vệ sinh đường làng ngõ xóm luôn xanh - sạch – đẹp; vận động nhân dân mua thiết bị lọc nước để nâng cao tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh.

Trong quá trình xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, xã chọn thôn Đình Tre làm điểm xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu. Đây là thôn “cửa ngõ” cũng như là một trong những điểm sáng của địa phương trong các phong trào và nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Chia sẻ với phóng viên, đồng chí Nguyễn Quang Tâm - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đình Tre cho biết: “Hiện, thôn Đình Tre có khoảng hơn 250 hộ với gần 1.000 nhân khẩu. Thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, bà con trong thôn đoàn kết, chung tay đóng góp sức người, sức của, giúp thôn, xã hoàn thành các tiêu chí thôn kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao. Đến nay, thôn Đình Tre không còn hộ nghèo theo quy định, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trong thôn được nâng lên, đường làng, ngõ xóm trong thôn đều trồng hoa hai ven đường”.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Anh Chiến – Chủ tịch xã Thái Hòa chia sẻ: “Theo Bộ tiêu chí của xã Nông thôn mới nâng cao và thôn dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Thái Hoà còn một số tiêu chí chưa đạt như: Giá trị sản xuất bình quân/ha đất sản xuất, chưa có mô hình sản xuất hàng hoá tập trung; đạt chuẩn tỷ lệ vườn hộ được cải tạo và chuyển sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao; nhu cầu vốn đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất rất lớn trong khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và đóng góp của người dân còn hạn chế”.

Để hoàn thành chương trình trong thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện chương trình kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu, chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đặc biệt là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất; phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động nhiều nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load