Thứ năm 25/04/2024 06:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lâm Đồng: Huyện Lâm Hà thu gom 135 cây thông bị tiêm hóa chất – Đúng hay sai?

21:55 | 12/08/2019

(Xây dựng) - Trong khi dư luận cả nước đang sôi sục vì tình hình huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng bị “lâm tặc” tiêm thuốc độc triệt hạ rừng thông thì Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà có ký hợp đồng với Cty TNHH Hùng Cường 927 về việc: Thu gom, cưa cắt, vận chuyển lâm sản (thông ba lá) do bị khoan và bơm hóa chất gây chết, cây bị chặt hạ trái pháp luật.


Hiện trường cưa cắt, thu gom những cây thông đã bị tiêm hóa chất theo hợp đồng với Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà.

Tuy nhiên, khi hai bên đang thực hiện theo hợp đồng vào ngày 18/7/2019 thì Công an huyện Lâm Hà tổ chức lực lượng đến hiện trường thu giữ phương tiện và giải 03 người lao động của Cty Hùng Cường về trụ sở giải quyết. Cùng với đó báo chí đồng loạt đăng tin về vụ lâm tặc phá rừng để chiếm đất.

Được biết, ngày 5/7/2019 Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà ký hợp đồng số 01 với Cty TNHH Hùng Cường 927 và kèm theo đó là Biên bản bàn giao hiện trường có vị trí và khối lượng tận thu cụ thể: “Một phần lô k – khu 4; lô a, lô c – khu 5 thuộc tiểu khu 263A xã Mê Linh; lô c – khu 4 thuộc tiểu khu 270; lô b – khoảnh 2, thuộc tiểu khu 263B, thị trấn Nam Ban; Lô d, khoảnh 4, thuộc tiểu khu 272, thị trấn Đinh Văn; Lô c, khoảnh 5, tiểu khu 259, xã Đạ Đờn. Tổng diện tích có bản đồ kèm theo. Tổng số cây tận dụng, tận thu là 135 cây. Trước khi khai thác tận dụng, tận thu phải báo với chính quyền địa phương và kiểm lâm địa bàn giám sát. Chỉ được hạ cây có ghi số bằng bút xóa mực trắng. Nghiêm cấm việc tận dụng, tận thu để lạm dụng khai thác lâm sản trái phép…”


Bản tường trình của ông Nguyễn Hùng Cường.

Theo đó, Cty Hùng Cường có báo cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà để cử người giám sát việc thực hiện hợp đồng. Ông Cường – Giám đốc Cty có gọi cho ông Hiếu – Đội trưởng kiểm lâm và giao 03 lao động của Cty là: Đặng Văn Hưng, Vương Hoài Nam và Lò Văn Hai. Cũng theo ông Cường thì việc thông báo với chính quyền địa phương để đồng giám sát là quyền của bên Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà hoặc của ông Hiếu chứ Cty chỉ làm thuê không có quyền đó. Các lao động trên được sự giám sát “cầm tay, chỉ việc” của ông Hiếu làm đến 11 giờ trưa thì nghỉ và đến 14 giờ chiều tiếp tục lên làm thì 1 giờ sau bị Công an huyện Lâm Hà với đầy đủ súng ống, ôtô ập đến thu giữ (Hợp đồng, Biên bản bàn giao hiện trường giữa Cty Hùng Cường ký với Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà) đưa 03 người về trụ sở.

Theo nội dung Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 1/8/2019 của Công an huyện Lâm Hà có sự chứng kiến của: Viện Kiểm sát huyện Lâm Hà, Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà, kiểm lâm và chính quyền địa phương thì mới chỉ nêu số lượng cây thông bị đốn hạ, tận thu; diện tích và tọa độ chứ chưa có văn bản nào thể hiện hành vi ai đúng, ai sai.


Ông Nguyễn Hùng Cường (người mặc áo phông trắng ngồi) đang làm việc với Công an huyện Lâm Hà (ảnh do ông Cường cung cấp).

Tuy nhiên, ông Hiếu - cán bộ kiểm lâm, người giám sát sau đó lại nói rằng 3 người làm thuê cho Cty Hùng Cường đã cắt nhầm 6 cây thông (3 cây to, 3 cây bé) khi giờ nghỉ trưa. Trong khi người làm thuê cho Cty Hùng Cường là ông Vương Hoàng Nam nói: “chúng tôi làm dưới sự giám sát của ông Hiếu và cắt những cây được chỉ dẫn bằng bút đánh số. Ông Hiếu nói chúng tôi cắt khi nghỉ trưa là không đúng vì khoảng 11 giờ chúng tôi về ăn cơm nghỉ đến 14 giờ mới lên cắt tiếp”.

Theo Bản tường trình ngày 26/7/2019 của ông Vương Hoàng Nam thì sau khi Công an huyện Lâm Hà đưa 03 người, 2 xe máy và 3 cưa máy lên xe thùng chở về trụ sở đến đêm mới được ông Nguyễn Hùng Cường – Giám đốc Cty đến bảo lãnh cho người và xe máy được “phóng thích”, 03 cưa vẫn còn bị tạm giữ.

Cho rằng doanh nghiệp và cá nhân bị oan sai, bị tổn hại đến tài sản, uy tín và danh dự, ông Nguyễn Hùng Cường – Giám đốc Cty có đơn gửi tới Bí thư tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Lâm Hà để làm rõ vụ việc và xử lý trách nhiệm những ai vi phạm trong vụ việc (nếu có).

Qua vụ việc nêu trên cho thấy quy trình thực hiện việc khắc phục hậu quả tức là thu gom, đốn hạ những cây thông đã chết hoặc đang chết do tiêm hóa chất để chuẩn bị trồng cây mới thay thế là đúng. Tuy nhiên cần phải xem xét vai trò, trách nhiệm của bên thuê (Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà) đã cắt cử đầy đủ người giám sát và việc giám sát đã làm đúng trách nhiệm chưa? Đúng quy trình chưa?

Có hay không việc bên thi công cố tình làm trái yêu cầu của giám sát (như khi đã nghỉ trưa rồi họ vẫn “luồn lưng” quay lại cắt “nhầm” )? Và nếu có thì họ cắt nhầm để nhằm mục đích gì? Tại sao đến bây giờ người nói có, kẻ nói không? Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà đã yêu cầu chính quyền địa phương cử người đại diện đồng giám sát là ai? Có hay không? Nếu không đầy đủ theo quy trình hai bên đã ký kết Ban Quản lý rừng phòng hộ có quyền tạm đình chỉ thi công. Tại sao không?

Được biết, hiện nay chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng cũng như huyện Lâm Hà đang tích cực, ráo riết chỉ đạo xác minh điều tra vụ việc. Các đơn mà ông Nguyễn Hùng Cường đã đưa rồi cũng sẽ có kết luận trả lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi Công an huyện Lâm Hà có kết luận cuối cùng và các ý kiến khác từ các cơ quan chức năng.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load