Thứ sáu 29/03/2024 19:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lách người di chuyển bên trong khu ổ chuột giữa trung tâm Sài Gòn

15:43 | 16/10/2019

Được bao bọc bởi 4 tuyến đường Nguyễn Cư Trinh - Nguyễn Trãi - Trần Đình Xu - Cống Quỳnh, khu Mả Lạng (quận 1, TPHCM) như một mê cung trận, đối lập hoàn toàn với khu trung tâm mua sắm hạng sang, khách sạn 5 sao... chỉ cách đó một phút đi bộ.

Trước đây, khu Mả Lạng vốn là một nghĩa địa, mồ mả nằm rải rác, người dân đi ngang qua đây thường gọi là gò mả, đồng mả.

Đến năm 1979, mồ mả được di dời, những người nhập cư rủ nhau về khu Mả Lạng sinh sống, sau đó dựng lên những căn nhà đơn sơ có diện tích khoảng 15m2.

Khu Mả Lạng hình thành khoảng 40 năm nay, hiện có hơn 530 căn nhà dưới 20m2. Trong đó, chủ yếu là những căn siêu nhỏ đã xuống cấp. Ảnh TK.


Dân ở đây đa phần là người Nam bộ. Ảnh TK.

Theo khảo sát của Hiệp hội bất động sản TPHCM, khu Mả Lạng hiện có khoảng hàng trăm hộ dân mong muốn được bố trí tái định cư tại chỗ. Giá đất khu vực hiện nay thuộc dạng "đất vàng" từ 120-200 triệu đồng/m2.

Tại đây, không gian sống, điều kiện vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy đều không đảm bảo. Ảnh TK.

Hàng trăm căn nhà rộng 5-6m2 ọp ẹp, thiếu ánh sáng mặt trời tại khu Mả Lạng là nơi tá túc của bao gia đình hàng chục năm nay. Ảnh TK.

Thậm chí, có căn nhà chỉ khoảng 2m2 khiến việc xoay sở trong sinh hoạt của người dân rất khó khăn. Ảnh TK.

Bà Nguyễn Thị Thanh (65 tuổi) cho biết: “Mang tiếng nhà ở quận 1 hoa lệ nhưng tôi chưa bao giờ dám rủ bạn bè đến chơi, vì chỗ cho khách đứng cũng không có. Cứ nhắc đến khu Mả Lạng là người ta nghĩ ngay đến "khu ổ chuột" chật chội". Ảnh TK.

Mặt tiền rộng 1,3 m cũng là cửa vào nhà. Bên trong, tủ lạnh, tủ quần áo, bàn thờ... được bà Thanh sắp xếp khá gọn nhưng căn nhà vẫn chật cứng. Ảnh TK.

Cầu thang lên xuống gác xếp và đồ dùng sinh hoạt của một gia đình đặt bên ngoài hẻm đi chung, khiến việc di chuyển qua đây đòi hỏi phải khéo léo. Ảnh TK.

Cầu thang thẳng đứng chỉ vừa vặn một người lên xuống. Ảnh TK.

Do các hộ dân cơi nới khoảng đi chung nên con đường dẫn vào luôn thiếu ánh sáng quanh năm. Ảnh TK.

Đường dây điện chằng chịt bên trong khu Mả Lạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Ảnh TK.

Đường hẻm rộng khoảng 1-2m chính là sân chơi của các cháu nhỏ. Ảnh TK.

Nhiều gia đình sống trong cảnh chật chội, nền nhà ẩm thấp, thiếu ánh sáng suốt nhiều năm qua. Ảnh TK.

Theo Trần Khanh/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load