Thứ bảy 20/04/2024 10:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Bộ Xây dựng kiến nghị 4 vấn đề cơ bản về hiệu quả sử dụng đất

19:34 | 28/05/2019

(Xây dựng) - Phát biểu tại phiên thảo luận chiều 27/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nêu: Báo cáo giám sát và các ý kiến của các đại biểu đã nêu rất đầy đủ, cụ thể về kết quả đạt được và hạn chế yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm cơ quan quản lý trong việc sử dụng đất tại đô thị. Bộ xin tiếp thu để xây dựng quy định cụ thể và hạn chế bất cập trong việc sử dụng đất.

 
Nguồn ảnh: Quochoi.vn

Liên quan đến hiệu quả trong sử dụng đất, Bộ Xây dựng kiến nghị 4 vấn đề cơ bản: Chất lượng, tính minh bạch trong sử dụng; nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn; cần có sự kiểm soát hiệu quả về quản lý và thực hiện các dự án phát triển kinh tế; tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về sử dụng đất.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đối với vấn đề nâng cao chất lượng, tính minh bạch trong sử dụng, sau quá trình giám sát, bộ sẽ phối hợp với các sở ngành, địa phương để bổ sung một số quy định pháp luật để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và khả thi của hệ thống pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đô thị.

“Đặc biệt, đối với một số vấn đề mà các đại biểu nêu như: Sự đồng bộ trong quy hoạch và sử dụng đất; việc thu hồi hai bên đường ở khu vực lân cận trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, hay dự án phát triển đô thị… sẽ có một số quy định mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn mới phát sinh. Về việc này, Bộ Xây dựng đã có báo cáo đầy đủ đối với đoàn giám sát để đề xuất sửa đổi cái gì, ở đâu”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Bên cạnh đó, để góp phần hạn chế tình trạng điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện như các đại biểu đã nêu, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ để trình Quốc hội thông qua nội dung đối với 3 vấn đề liên quan đến quy hoạch. Trong đó nổi bật, đã sửa đổi việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện theo trình tự, thủ tục đúng như Luật Quy hoạch; bãi bỏ giấy phép về quy hoạch.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định để đảm bảo sự quản lý chặt chẽ quá trình lập, phê duyệt và thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch. Đặc biệt, sẽ có rà soát để ban hành công cụ để tổ chức đánh giá việc thực hiện quy hoạch một cách thường xuyên, hiệu quả hơn”.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load