Thứ sáu 29/03/2024 04:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiên Lương xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập

15:10 | 06/12/2019

Xác định đầu tư giao thông nông thôn là khâu đột phá, thủy lợi là đòn bẩy thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, huyện Kiên Lương đã nâng cao thu nhập cho người dân.

kien luong xay dung nong thon moi nang cao thu nhap
Kiên Lương phấn đấu sớm phát triển thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ - du lịch và nuôi trồng thủy sản.

Hiện thu nhập bình quân khu vực nông thôn toàn huyện đạt 57,6 triệu đồng/người/năm, cao nhất tỉnh Kiên Giang.

Phát triển hạ tầng

Huyện Kiên Lương có 1 thị trấn và 7 xã, trong đó có 2 xã đảo, diện tích đất nông nghiệp 40.932/47.329 ha đất tự nhiên. Trước khi thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện gặp rất nhiều khó khăn như thu nhập bình quân đầu thấp (hơn 31 triệu đồng), cơ sơ hạ tầng nông nghiệp, nông thôn yếu kém, nhất là giao thông nông thôn. Đối chiếu với bộ tiêu chí quốc gia về NTM, 100% số xã không đạt 4 tiêu chí quy hoạch, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường.

Ông Lê Thanh Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương cho biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, huyện đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, xem đây là khâu đột phá quan trọng. Trong đó, tập trung phát triển hạ tầng giao thông nông thôn và thủy lợi. Đầu tư đúng mức cho hạ tầng, sẽ giúp Kiên Lương sớm phát triển thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ - du lịch và nuôi trồng thủy sản của tỉnh Kiên Giang.

Theo ông Hưởng, phát triển giao thông nông thôn được xác định là khâu đột phá, đáp ứng yêu cầu bức xúc của người dân và được chú trọng đầu tư, người dân đồng tình và tự nguyện thực hiện. Huyện đã tiến hành đầu tư xây dựng 87 công trình.

Trong đó có 71 công trình đường giao thôn nông thôn với tổng chiều dài gần 128 km và 16 công trình cầu nông thôn, tổng vốn đầu tư hơn 222 tỷ đồng. Qua đó, góp phần giúp 5/7 xã đạt chuẩn xã NTM theo quy hoạch lộ giao thông nông thôn của tiêu chí xã NTM là Bình An, Dương Hòa, Hòn Nghệ, Sơn Hải và Hòa Điền.

Tiêu chí thủy lợi được coi là đòn bẩy, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Huyện đã tranh thủ vốn ngân sách Trung ương, vốn tỉnh tiến hành đầu tư 151 công trình, với gần 71 tỷ đồng. Từ việc đầu tư hiệu quả, nên hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu của nhân dân trong sản xuất, vận chuyển hàng hóa và nuôi trồng thủy sản. Đến nay có 7/7 xã đạt tiêu chí thủy lợi, tăng 7 xã so với năm 2011.

Ban chỉ đạo huyện xác định phát triển nông nghiệp là vấn đề cốt lõi nhằm nâng cáo thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cầu kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống. Qua gần 10 năm, huyện đã tập trung chỉ đạo các giải pháp phát triển sản xuất nông lâm ngư nghiệp như triển khai các chương trình cơ giới hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp, chương trình cánh đồng lớn, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như chương trình canh tác lúa “1 phải 5 giảm”, “3 giảm 3 tăng”, chương trình IPM...

kien luong xay dung nong thon moi nang cao thu nhap
Nuôi tôm nước lợ thâm canh công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao là thế mạnh của huyện.

Quan tâm củng cố, nâng chất các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã, tổ hợp tác (HTX - THT), tính đến nay trên địa bàn huyện có 20 HTX, 38 THT, với trên 2 ngàn hộ nông dân tham gia. Các HTX, THT thực hiện hiệu quả một số khâu dịch vụ cơ giới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật....gắn kết với các doanh nghiệp trong cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm tạo thành chuỗi giá trị có lợi cho người sản xuất.

Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập của nông dân, đời sống được cải thiện, mức sống ngày càng nâng lên. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 31,7 triệu đồng (năm 2011) lên 57,6 triệu đồng (năm 2018). Đến nay có 7/7 xã đạt tiêu chí về thu nhập.

Lan tỏa phong trào

Ông Trần Bình Trọng, Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết, sau gần 10 năm triển khai, chương trình MTQG xây dựng NTM đã có sức lan tỏa sâu rộng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, được toàn xã hội quan tâm, hưởng ứng, tích cực tham gia và đạt được kết quả quan trọng. Tính đến nay, đã có 5/7 xã của huyện đạt chuẩn NTM, 2 xã còn lại đạt 17 tiêu chí.

Giai đoạn 2016-2020, huyện đã tiếp nhận các nguồn vốn với tổng số tiền 163 tỷ đồng, đầu tư cho các hạng mục công trình theo tiêu chí NTM cho các xã, như giao thông, thủy lợi, y tế, văn hóa, giáo dục. Ngoài ra, huyện và xã đã vận động doanh nghiệp, nhân dân đóng góp gần 3,6 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng.

Kết quả huy động nguồn lực đầu tư cho thấy, tuy còn nhiều khó khăn nhưng ngân sách nhà nước vẫn tập trung cho nông nghiệp, nông thôn và Ban chỉ đạo huyện, các xã đã quan tâm huy động khá tốt nguồn lực xã hội tham gia xây dựng NTM.

Trên cơ sở quy định của tỉnh, huyện đã phát động phong trào thi đua với mục đích, yêu cầu, nội dung, tiêu chuẩn, đối tượng cụ thể. Thông qua đó, đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động nhân dân tham gia thực hiện xây dựng NTM.

Qua 10 năm triển khai tổ chức phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM, huyện đạt được nhiều kết quả. Thông qua phát động phong trào thi đua đã được Huyện ủy, UBND huyện, Ủy ban MTTQ, các ban ngành đoàn thể huyện và các xã tổ chức thực hiện trên tất cả các lĩnh vực, kết hợp với việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí minh làm xuất hiện nhiều mô hình, phong trào rất có ý nghĩa.

Hội Liên hiệp Phụ nữ với chương trình “5 không, 3 sạch”; Đoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”…, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, quốc phòng, an ninh trật tự được giữ vững. Về xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn được đẩy mạnh, hoàn thành vượt kế hoạch.

Các tổ chức kinh tế tập thể vận động góp vốn xây dựng trạm bơm điện, tổ chức sản xuất lúa theo hướng mô hình cánh đồng mẫu lớn làm tăng thu nhập trên đơn vị diện tích. Công tác dạy nghề, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp được tăng cường, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được thực hiện thường xuyên góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

kien luong xay dung nong thon moi nang cao thu nhap
Nuôi trồng thủy sản, trong đó nghề nuôi cá lồng bè trên biển đã mang lại nguồn thu nhập cao cho các xã đảo.

Đạt được kết quả trên, từ khi phát động phong trào đến nay, UBND huyện đã khen thưởng 13 tập thể và 34 cá nhân có thành tích tốt trong thi đua xây dựng NTM. Đồng thời, đề xuất và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen 3 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi đua xây dựng NTM.

Đăng ký xây dựng huyện NTM

Ông Lê Thanh Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương cho biết, mặc dù huyện là đơn vị không nằm trong lộ trình thực hiện huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn năm 2018-2020 của tỉnh, nhưng qua quá trình xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay đã đạt được nhiều kết quả. Huyện đã đăng ký thực hiện huyện đạt chuẩn NTM mới vào năm 2020.

Theo ông Hưởng, việc đánh giá xây dựng đạt chuẩn huyện NTM dựa trên 2 tiêu chí lớn. Đó là có 100% số xã đạt chuẩn NTM và đạt 9/9 tiêu chí theo chuẩn huyện NTM.

Đến nay toàn huyện có 5/7 xã đạt chuẩn NTM, gồm Dương Hòa, Bình An, Hòn Nghệ, Hòa Điền, Sơn Hải, 2 xã còn lại là Bình Trị và Kiên Bình đã đạt 17 tiêu chí. Trong năm 2019, phấn đấu cả 7/7 xã đạt chuẩn NTM và xã Bình An đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Về huyện NTM, hiện đã đạt 7/9 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt. Để hoàn thành tiêu chí số 5 về Y tế - Văn hóa - Giáo dục, cần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, phấn đấu sẽ đạt chuẩn vào năm 2020.

Tiêu chí số 7 về môi trường, đang triển khai xã hội hóa nhà máy xử lý rác thải, làm việc với các cơ sở sản xuất, nuôi trồng thủy sản, chế biến, dịch vụ, cam kết thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

Tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp gắn với tái cơ cấu nông nghiệp trên cơ sở những lợi thế của huyện, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Tổ chức sản xuất theo hướng tập trung quy mô lớn, năng suất, chất lượng cao nhằm tăng sức cạnh tranh và hiệu quả. Phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa, xã hội, củng cố hệ thống chính trị; an ninh quốc phòng tiếp tục được giữ vững.

Giai đoạn 2021-2025, huyện Kiên Lương phấn đấu có 4/7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có ít nhất 1-2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Huyện Kiên Lương xây dựng kế hoạch và thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn huyện nâng cao.

Giai đoạn tiếp theo, phấn đấu hoàn thành 3 xã còn lại đạt chuẩn NTM nâng cao và có 4/7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và vườn mẫu. Huyện Kiên Lương đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2030.

Theo Đ.T.CHÁNH/Nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load