Thứ bảy 20/04/2024 18:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khu du lịch sinh thái tại Nam Đàn, Nghệ An: Chủ đầu tư thừa nhận sai phạm

16:06 | 20/08/2019

(Xây dựng) - Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhưng Khu du lịch sinh thái tại xã Nam Giang, Nam Đàn, Nghệ An vẫn rầm rộ xây dựng, đến khi chính quyền địa phát hiện thì các công trình thuộc dự án gần như hoàn thành và đưa vào sử dụng đón khách kinh doanh.

Các hạng mục dự án được triển khai thi công hoàn thành và đưa vào sử dựng ngay cạnh khu vực rừng thông khi chưa hoàn tất thủ tục phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Cụ thể, khu du lịch sinh thái có tên pháp lý là Dự án Trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ và kết hợp nông trại thực nghiệm. Dự án do Cty Nam Vinh Lộc làm chủ đầu tư và được triển khai thi công vào khoảng giữa năm 2018 và đi vào hoạt động từ cuối năm 2018.

Khu du lịch sinh thái này nằm ở cuối trục đường của xóm 8, xã Nam Giang. Phía ngoài cổng, Cty cho rào chắn và xây dựng một nhà bảo vệ để thực hiện việc kiểm soát người ra vào cũng như bán vé cho khách du lịch vào tham quan.

Tại dự án này, chủ đầu tư đã cho thi công và hoàn thành hệ thống hạ tầng khuôn viên dự án, hệ thống đường được bê tông hóa, có bãi đỗ xe, quán café, một số hệ thống chuồng nuôi thú, chim được xây dựng hoành tráng. Đặc biệt, bên cạnh một hồ lớn tạo cảnh quan, phía chủ đầu tư đã cho xây dựng, lắp đặt một nhà hàng 2 tầng phục vụ ăn uống và một quán cafe… Tất cả những hạng mục này đều nằm sát với những cánh rừng thông và chỉ được ngăn cách bằng một hàng rào lưới B40 sơ sài. Sau khi các hạng mục được hoàn thành, khu du lịch sinh thái này đã đón khách vào tham quan…

Để làm rõ thêm vấn đề, ngày 30/7/2019, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Ngô Minh Thắng - đại diện pháp luật Cty CP Nam Vinh Lộc đơn vị chủ đầu tư dự án. Ông Thắng cho biết: “Dự án khu du lịch sinh thái tại xã Nam Giang, Nam Đàn trước đó thuộc sở hữu cá nhân nên chưa cần phải có các thủ tục liên quan. Sau này anh em mới nghĩ ra ý tưởng nâng cấp và mở rộng thành một Khu du lịch sinh thái trải nghiệm, nhằm phục vụ các đoàn tham quan mà chủ yếu là các đoàn học sinh về tham quan trải nghiệm thực tế giúp ích trong học tập. Vì vậy mới thành lập doanh nghiệp để lập nên dự án này. Tuy nhiên, trong quá trình cải tạo nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường bê tông cũng như lắp đặt các nhà chức năng trong khuôn viên dự án chúng tôi đã thiếu sót trong khâu thủ tục pháp lý nên đến nay thủ tục pháp lý như phê duyệt 1/500 và thẩm định thiết kế cơ sở vẫn chưa hoàn tất mà vẫn tiến hành thi công và đưa vào sử dụng là chưa đúng với quy định”.

Khách tham quan trải nghiệm Khu du lịch sinh thái thời điểm dự án này chưa bị dừng hoạt động.

Về vấn đề chưa đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định mà vẫn đón khách tham quan và thu tiền ông Thắng cho biết: “Cty chỉ mới thực hiện vận hành thử nghiệm khu dư án mấy tháng gần đây, còn thu tiền thì chúng tôi chỉ thu tiền dịch vụ nước nôi và phục vụ chứ không bán vé để thu tiền. Nhưng sau khi UBND xã Nam Giang gửi văn bản yêu cầu Cty dừng hoạt động đón khách tham quan và thu tiền của khách để hoàn tất thủ tục pháp lý. Sau đó khoảng 10 ngày chúng tôi đã cho dừng mọi hoạt động của dự án vì đến lúc đó phía Cty mới nhận được văn bản của UBND xã Nam Giang”.

Khi phóng viên có hỏi dự án khu sinh thái chủ đầu tư đã cho dừng hoạt động sau khi nhân được văn bản của UBND xã Nam Giang (tức là vào khoảng ngày 8 – 10/7/2019 dự án đã dừng hoạt động đón khách) tại sao những ngày sau đó hoạt động đón khách và thu tiền của khách tham quan vẫn diễn ra. Ông Thắng phân trần: “Đó là do cô gái trông coi, dọn dẹp dư án tự ý đón khách thu tiền chúng tôi không hề hay biết. Hiện tại chúng tôi đã chấn chỉnh và cho cô ấy nghỉ việc. Hiện khu sinh thái đã thực hiện dừng hoạt động hoàn toàn chờ khi nào hoàn tất thủ tục pháp lý theo quy định”.

Văn bản số 2257 của Sở Xây dựng Nghệ An đề nghị UBND huyện Nam Đàn kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền và báo cáo UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông.

Cùng với đó để kiểm tra xử lý vấn đề báo chí phản ánh, Sở Xây dựng Nghệ An đã có Văn bản số 2257/SXD-TTr đề nghị UBND huyện Nam Đàn tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 15/8/2019.

Tuy nhiên, theo thông tin cập nhật từ các Sở, ngành của phóng viên đến thời điểm hiện tại phía UBND huyện Nam Đàn chưa có báo cáo, xử lý vụ việc sai phạm trật tự xây dựng tại Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Giang như văn bản của Sở Xây dựng Nghệ An trước đó.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần hơn nữa sự vào cuộc của các cấp ngành địa phương trong quản lý trật tự xây dựng theo phân cấp, phân quyền. UBND tỉnh, Sở Xây dựng Nghệ An cần quyết liệt chỉ đạo nhằm sớm ngăn chặn, xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng tỉnh nhà trong thời gian qua.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến sự việc

Nhóm PVĐT

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load