Thứ bảy 20/04/2024 08:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

"Không thể chỉ vì một dự án thử nghiệm mà để cả thành phố ngập"

15:26 | 17/07/2019

Trước ý kiến cho rằng hơn 1 triệu m3 nước hồ Tây xả vào sông Tô Lịch từ ngày 9-12.7 đã ảnh hưởng đến kết quả thí điểm sông Tô Lịch của các chuyên gia Nhật Bản, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho hay, "không thể vì một dự án thử nghiệm mà để cả thành phố ngập".

Toàn bộ sinh vật có lợi bị cuốn trôi khỏi khu thử nghiệm trên sông Tô Lịch

Ngày 16.7 vừa qua, Tiến sĩ Tadashi Yamamura - Chuyên gia Liên Hợp Quốc về môi trường, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản vừa chính thức gửi Công văn tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Hà Nội đề nghị lùi thời gian lấy mẫu, đánh giá và công bố kết quả giai đoạn thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.


Việc xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch được tiến hành từ sáng ngày 9.7. Ảnh: Hà Vi

Theo chuyên gia Nhật Bản, việc Công ty Thoát nước Hà Nội xả hơn 1 triệu m3 nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch trong 3 ngày (từ 9-12.7) đã cuốn trôi toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các tấm Bioreactor đặt tại vị trí thí điểm làm sạch sông Tô Lịch kích hoạt trong vòng gần 2 tháng qua bị cuốn.

"Gần như chúng tôi phải làm lại từ đầu và cần thời gian tối thiểu trên 1 tháng để kích hoạt trở lại hệ vi sinh vật có lợi thì lấy mẫu đánh giá ở khu vực thí điểm mới chính xác, khách quan" - Tiến sĩ Tadashi Yamamura cho hay.

"Không thể vì một dự án thử nghiệm mà để cả thành phố ngập"

Về phản ánh khi xả hơn 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây vào, toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các tấm Bioreactor kích hoạt trong vòng gần 2 tháng qua đã bị cuốn trôi, trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho rằng, đơn vị đã làm đúng theo quy định.

Theo đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội, trước khi tiến hành xả nước, Công ty đã có thông báo cho đơn vị thử nghiệm. Chuyên gia Nhật Bản cũng đánh giá việc xả nước là đúng quy trình và ủng hộ, không ảnh hưởng đến hoạt động thử nghiệm.

"Vận hành thoát nước của thành phố có quy trình, khi mà các hồ nước đầy, vượt quá quy định thì phải tiến hành xả để đảm bảo an toàn cho cả thành phố.

Chúng tôi không thể vì một dự án thử nghiệm nào đó mà ngừng hết mọi hoạt động cấp thoát nước để chống ngập cho thành phố. Đấy là dòng chảy tự nhiên, không ai có thể ngăn cản được"- đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho hay.


Dòng nước từ hồ Tây chảy qua khu vực thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản. Ảnh: Hà Vi

Đề cập đến việc lý do vì sao không thể lùi thời gian xả nước để đợi sau khi các chuyên gia Nhật Bản tiến hành lấy mẫu đánh giá kết quả thử nghiệm, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, thời điểm trên, mực nước hồ Tây vượt cao so với quy định.

"Khi tiến hành xả, mực nước hồ Tây vượt 30cm so với quy định. Nếu không kịp xả nước, chỉ cần thêm một trận mưa lớn cũng có thể gây ngập úng cho cả TP.

Trước khi kế hoạch thực hiện dự án làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản được triển khai, UBND TP. Hà Nội, Công ty Thoát nước Hà Nội cũng có nêu ý kiến đây đang là thời điểm mùa mưa, sông Tô Lịch là con sông phục vụ thoát nước chính của Thành Phố, thế nên khi có mưa, lượng nước đổ về rất nhiều để các chuyên gia lường trước" - đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết.

Cũng theo đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội, về quan điểm, đơn vị luôn ủng hộ, trân trọng những dự án thử nghiệm làm sạch các dòng sông, bởi khi đó TP. Hà Nội có cơ hội lựa chọn những công nghệ tốt nhất để giải quyết môi trường cho TP.

Theo Tô Thế/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load