Thứ năm 18/04/2024 09:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không có chuyện dừng làm hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục

09:49 | 05/12/2019

Trước thông tin cho rằng tỉnh Quảng Ninh sẽ không xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục gần 10.000 tỉ như kế hoạch, bởi tập trung vốn đầu tư xây 3 cây cầu qua vịnh Cửa Lục để kết nối Hạ Long với Hoành Bồ, ông Vũ Văn Hợp – Chánh Văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Ninh – khẳng định không có chuyện dừng làm công trình thế kỷ này.

khong co chuyen dung lam ham duong bo xuyen vinh cua luc
Phối cảnh dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục.

Theo ông Hợp, đây là dự án đặc biệt quan trọng lại ở vị trí cực kỳ phức tạp về địa chất do nằm sâu dưới đáy biển và lượng tàu bè qua lại quá lớn, phức tạp, nên công tác khảo sát, thiết kế… phải hết sức thận trọng, tỉ mỉ.

“Tỉnh đã mời rất nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước có uy tiếng cùng tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất, địa hình khu vực làm đường hầm. Chúng tôi cũng muốn làm nhanh chứ, nhưng phải hết sức thận trọng vì công trình này đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ rất cao. Thông tin không làm hầm đường bộ nữa là không đúng” – ông Hợp cho biết.

khong co chuyen dung lam ham duong bo xuyen vinh cua luc
Vị trí xây hầm đường bộ Cửa Lục

Dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục dự kiến được khởi công trong năm 2019 và hoàn thành năm 2025, sẽ là một biểu tượng mới của Hạ Long, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thông suốt giữa hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long. Thời điểm Quảng Ninh quyết liệt chuẩn bị các thủ tục để xây dựng công trình thế kỷ này, chưa có chủ trương sáp nhập TP. Hạ Long với huyện Hoành Bồ.

Dự án có tổng số vốn đầu tư trên 9.780 tỉ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, kế hoạch vốn giai đoạn 2018 – 2020 là trên 3.000 tỉ đồng, giai đoạn 2021 – 2025 là trên 6.766 tỉ đồng.

Để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ trên, mỗi năm Quảng Ninh dự kiến cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỉ đồng.

Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – đây là công trình cấp đặc biệt, nhưng không nằm trong công trình quốc gia, nên Quảng Ninh xin chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và được Chính phủ đồng ý.

Với tốc độ phát triển nhanh của Quảng Ninh gần đây, cầu Bãi Cháy – cây cầu huyết mạch kết nối hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long – đã có dấu hiệu quá tải và tắc nghẽn dù chỉ là một tai nạn nhỏ. Đặc biệt, việc lưu thông qua cầu gặp rất nhiều khó khăn trong mùa mưa bão.

Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m. Hầm nằm dưới đáy sông cách mặt nước không quá 17m( hầm Thủ Thiêm là 24 m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60 km/giờ, hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter.

Theo Nguyễn Hùng/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load