Thứ sáu 19/04/2024 21:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khởi công xây dựng đoạn La Sơn - Túy Loan đường Hồ Chí Minh

23:41 | 22/12/2013

Bộ Giao thông Vận tải hôm nay (22/12) chính thức khởi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng, theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT), với tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng.

Đây là dự án giao thông có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà nẵng nói riêng và cả khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung.


Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành giai đoạn 1 (ảnh minh họa).

Việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nhằm hoàn thiện một phần tuyến chính của đường Hồ Chí Minh, kết nối với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hòa nhập vào tuyến đường xuyên Á; góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Việt Nam. Sau khi hoàn thành, công trình giao thông này sẽ phá thế độc đạo của tuyến đường bộ qua hầm Hải Vân, giải quyết vấn đề ngập lụt và sự cố trên QL1A.

Dự án này được phân kỳ xây dựng thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư 2 làn xe; giai đoạn 2 hoàn thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Trong đó, tuyến cao tốc dài khoảng 77,06 km có điểm đầu là đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan ở Km0 giao với ĐT14B tại thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế và điểm cuối ở Km79 + 800 (điểm đầu dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thị tứ Túy Loan, thành phố Đà Nẵng.

Điểm đầu của tuyến nối cao tốc với QL1A là Km0, ĐT14B và điểm cuối Km4+500, ĐT14B (điểm đầu tuyến cao tốc). Tuyến nối cao tốc có độ dài là 4,68 km.

Tổng mức đầu tư cho Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan là khoảng gần 11.500 tỷ đồng. Dự kiến dự án được hoàn thành vào năm 2016.

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể tại Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 15/2/2007 và Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/2/2012. Phạm vi quy hoạch đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận 28 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài toàn tuyến là 3.183km (trong đó tuyến chính dài 2.499km, tuyến nhánh phía Tây dài 684km). Điểm đầu của tuyến đường là Pác Bó thuộc tỉnh Cao Bằng và điểm cuối là Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau.

Dự án được phân kỳ thành 3 giai đoạn đầu tư xây dựng, gồm: Giai đoạn 1 từ năm 2000 - 2007, đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 2 làn xe, bao gồm cả kiên cố hoá và chống sạt lở đoạn từ Hoà Lạc - Hà Nội đến Tân Cảnh - Kon Tum. Giai đoạn 2 từ năm 2007 - 2020, nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe từ điểm đầu Pác Bó - Cao Bằng đến điểm cuối Đất Mũi - Cà Mau. Giai đoạn 3 từ sau năm 2020, nâng cấp các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Do tính chất quan trọng và ý nghĩa chiến lược của tuyến đường Hồ Chí Minh, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Chính phủ đã cho phép huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng nối thông đường Hồ Chí Minh. Đồng thời Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 cũng đã thông qua Nghị quyết cho phép phát hành trái phiếu để đầu tư xây dựng đồng bộ đường Hồ Chí Minh tại khu vực Tây Nguyên và cả khu vực Năm Căn - Đất Mũi tỉnh Cà Mau.

Riêng đối với đoạn Cam Lộ - Túy Loan (thuộc tuyến chính của đường Hồ Chí Minh), Chính phủ đã chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao). Hiện tại đoạn Cam Lộ - Túy Loan được tách thành 2 dự án thành phần gồm: Cam Lộ - La Sơn (dài khoảng 103km, TMĐT khoảng 14.000 tỷ đồng) và La Sơn - Túy Loan (dài khoảng 83km, TMĐT khoảng 12.000 tỷ đồng).

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh được khởi công ngày 5/4/2000 tại địa phận Xuân Sơn, tỉnh Quảng Bình. Đến nay, sau hơn 13 năm xây dựng, Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với việc đưa vào sử dụng, khai thác một tuyến đường dài hơn 1.350 Km từ Hoà Lạc - Hà Nội đến Tân Cảnh - Kon Tum và được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đánh giá cao về chất lượng công trình. Giai đoạn 2 của dự án đang tiếp tục được triển khai xây dựng và đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng một số đoạn tuyến tại Cao Bằng, Phú Thọ, Tây Nguyên, Đồng Tháp, Cà Mau...

Theo Dantri

Theo

Cùng chuyên mục
  • An Giang: Sẽ khánh thành cầu Châu Đốc vào ngày 23/4

    (Xây dựng) – UBND tỉnh An Giang thông tin, vào lúc 08 giờ ngày 23/4/2024 tại điểm cuối cầu Châu Đốc (nút giao với đường Châu Long) phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang sẽ diễn ra Lễ thông xe cầu Châu Đốc thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Tổng chiều dài cầu tính đến 02 đuôi mố là 667m, tổng mức đầu tư 534.028 triệu đồng.

  • Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.700 tỷ nạo vét sông Trường Giang

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA và ngân sách để nạo vét 60km sông Trường Giang cho tàu lưu thông, thoát lũ, xây 6 cây cầu bắc qua sông này.

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

  • Quảng Trị: Phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7

    (Xây dựng) – UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã và đang chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan của huyện, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Nút giao thông 3 tầng hiện đại nhất Thủ Đức dần thành hình

    (Xây dựng) - Hơn một năm thi công, nút giao thông 3 tầng hiện đại nhất thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh dần hình thành. Công trình có 6 cây cầu dự kiến được đưa vào hoạt động vào dịp 30/4/2025.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load