Thứ tư 24/04/2024 11:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh thành nhà truyền thống ngành Xi măng - Nơi tái hiện lịch sử 120 năm

16:29 | 15/12/2019

(Xây dựng) - Tổng Công ty Xi măng Việt Nam phối hợp với Công ty Xi măng VICEM Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khánh thành nhà truyền thống ngành Xi măng tại thành phố Hải Phòng - nơi cách đây 120 năm trên ngã ba sông Cấm và kênh đào Hạ Lý xưa nhà máy xi măng đầu tiên của Việt Nam chính thức ra đời. Nhà máy xi măng Hải Phòng nay là Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Hải Phòng tự hào là nơi giữ “lửa” suốt 120 năm qua và sau này.

120 năm là những trang sử hào hùng, oanh liệt, nhưng thấm đẫm máu xương của lớp lớp thế hệ công nhân xi măng đã hy sinh để bảo vệ nhà máy; là những thành tựu to lớn, vượt khó để “sản xuất thật nhiều xi măng cho Tổ quốc” như lời bác Hồ kính yêu căn dặn trong lần về thăm nhà máy xi măng Hải Phòng.

khanh thanh nha truyen thong nganh xi mang noi tai hien lich su 120 nam
Các đại biểu cùng tham gia Lễ khánh thành nhà truyền thống ngành Xi măng.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) Bùi Hồng Minh, xuất phát từ trách nhiệm đối với lịch sử, phát huy truyền thống cách mạng, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân xi măng cũng như giai cấp công nhân của cả nước, trước những thành tựu đã đạt được trong suốt những năm qua, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với niềm tin và sự đồng thuận cao, năm 2019, Tổng Công ty VICEM đã giao cho VICEM Hải Phòng thay mặt Tổng Công ty Xi măng Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng Nhà truyền thống ngành Xi măng Việt Nam.

Với tổng mức đầu tư 44,2 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa là sự đóng góp của cán bộ công nhân viên lao động toàn VICEM, các công ty liên danh, liên kết, các nhà cung cấp và đối tác, dự án gồm hai hạng mục chính là nhà trưng bày (Bảo tàng ngành Xi măng) và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh… được khởi công ngày 12/3/2019.

Dự án được xây dựng tại mặt bằng nhà máy xi măng Hải Phòng cũ, thành phố Hải Phòng phê duyệt quy hoạch diện tích 5.127m2 đất tại vị trí ống khói lò 3 năm xưa để xây dựng nhà truyền thống ngành Xi măng. Đây cũng là di tích được UBND thành phố Hải Phòng công nhận là di tích lịch sử cách mạng. Trước đây di tích chưa được quan tâm đúng mức nên xuống cấp, hủy hoại và thất lạc nhiều di vật.

Giai đoạn 1 của dự án là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành ngày 30/5/2019 đúng ngày kỷ niệm 62 Bác Hồ về thăm nhà máy xi măng Hải Phòng (30/5/1955 - 30/5/2019). Điều đặc biệt là từ ngày khởi công đến ngày khánh thành đúng 79 ngày.

khanh thanh nha truyen thong nganh xi mang noi tai hien lich su 120 nam

Giai đoạn 2 nhà trưng bày (hay còn gọi là bảo tàng xi măng) và các hạng mục khác như ống khói lò nung; tượng người công nhân xi măng được khánh thành và tiếp tục hoàn thiện.

Theo Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Xi măng Việt Nam Phạm Minh Đức, trong quá trình thi công, các nhà thầu xây dựng gặp không ít khó khăn như thi công trong khu đô thị mới đã đi vào hoạt động nên công trường phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không gây tiếng ồn, thời gian thi công hạn chế, thi công nền móng vướng phải các công trình ngầm của nhà máy cũ còn sót lại, chưa được xử lý… Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bằng sự quyết tâm, trách nhiệm cùng các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã hoàn thành dự án đúng dịp kỷ niệm 120 năm ngày ra đời của ngành Xi măng Việt Nam, 120 năm ngày khởi công xây dựng nhà máy xi măng Hải Phòng; 90 năm ngày truyền thống ngành Xi măng Việt Nam.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, giản dị, gần gũi và hài hòa. Nhà truyền thống ngành xi măng được trưng bày các tư liệu, hiện vật trong quá trình xây dựng, hình thành phát triển của ngành Xi măng Việt Nam trong thời kỳ Pháp thuộc (1899 - 1955): Thời kỳ người công nhân xi măng làm nô lệ, làm thuê cho giới tư bản và thời kỳ 1955 – 2019; Thời kỳ giành chủ quyền, công nhân làm chủ nhà máy, xây dựng chủ nghĩa xã hội, công nhân xi măng tham gia sự nghiệp đổi mới đất nước.

Tầng 2 của nhà truyền thống trưng bày các tư liệu, hình ảnh về Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và các đơn vị thành viên. Khuôn viên ngoài trời, trưng bày các hiện vật, thiết bị máy móc liên quan đến công nghệ sản xuất xi măng có từ thời kỳ pháp thuộc.

khanh thanh nha truyen thong nganh xi mang noi tai hien lich su 120 nam

Nhà truyền thống ngành Xi măng được khánh thành sẽ góp phần tạo dựng một thiết chế văn hóa tương ứng với vị thế và tầm vóc phát triển của ngành Xi măng Việt Nam, lưu giữ huy giá trị văn hóa, giới thiệu về lịch sử, về sự phát triển của ngành Xi măng Việt Nam, phục vụ nhu cầu nghiên cứu khoa học, học tập, giảng dạy, giáo dục truyền thống cách mạng, góp phần giáo dục thế hệ trẻ, tôn vinh thế hệ người công nhân xi măng Việt Nam.

Liên hiệp các xí nghiệp Xi măng (nay là Tổng Công ty Xi măng Việt Nam) được thành lập ngày 1/10/1979, với công suất hơn 700.000 tấn, đến nay, trải qua nhiều giai đoạn phát triển cùng bao thăng trầm, VICEM đã trở thành Tổng Công ty lớn mạnh với 7 thương hiệu với 16 dây chuyền sản xuất hiện đại, tiên tiến, tổng công suất trên 33 triệu tấn/năm, là nhà sản xuất xi măng lớn nhất Đông Nam Á.

VICEM luôn khẳng định là doanh nghiệp trụ cột của ngành Xi măng Việt Nam, là nơi đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, đi đầu trong giữ gìn bảo vệ môi trường, cùng tham gia xử lý các vấn đề môi trường cho đất nước, ứng dụng thành tựu công nghệ lần thứ 4, đủ khả năng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế… Đồng thời cũng là doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội và cộng đồng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load