Thứ sáu 29/03/2024 05:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Xây nhà trái phép "có tổ chức" - chính quyền yếu kém

20:09 | 18/04/2019

Ngày 18.4, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết, việc xây nhà trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa (thuộc xã Vĩnh Thái) là "có tổ chức".


Chính quyền buông lỏng quản lý, dẫn đến việc xây dựng trái phép tràn lan ở Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: PV

Ông Khánh cho biết việc xây nhà trái phép ở khu vực này đang diễn ra rất nhanh. UBND TP Nha Trang đã trình UBND tỉnh tiến hành cưỡng chế tháo dỡ 45 căn nhà trong thời gian tới. Những ngôi nhà trái phép ở đây sau khi xây xong thì "vô chủ", không có ai lui tới.

"Hiện ở khu vực quy hoạch dự án Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa có đến cả 100 căn nhà. Tốc độ xây dựng nhà diễn ra rất nhanh, 2 ngày xây xong một ngôi nhà", ông Khánh thông tin.

Theo ông Khánh, khi lực lượng chức năng xuống kiểm tra, lập biên bản thì không có ai trong những ngôi nhà đó.

"Đây cũng không phải dự án thu hồi đất hay giải quyết khiếu nại nên chính quyền không đối thoại với các cá nhân xây nhà trái phép mà tổ chức cưỡng chế tháo dỡ" - ông Khánh nói và cho biết một số đối tượng lợi dụng chính sách bồi thường hỗ trợ, đã xây dựng trái phép trên đất quy hoạch, chờ hưởng tái định cư sau này nên xây nhà trái phép "có tổ chức".

Ông Khánh cũng nhận trách nhiệm vì đã thiếu chỉ đạo, để xảy ra xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp, đất quy hoạch trong thời gian qua tại nhiều nơi trên địa bàn TP Nha Trang, nhất là ở xã Phước Đồng, Vĩnh Thái.

Vừa qua, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã giám sát và chỉ ra công tác quản lý yếu kém của các cấp chính quyền về lĩnh vực trật tự xây dựng.

Theo HĐND tỉnh, Nha Trang là nơi phát triển nóng, nhiều dự án được quy hoạch nhưng triển khai chậm đã dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm đất, xây dựng nhà không phép và cư trú bất hợp pháp từ năm 1998 đến nay, hình thành 7 khu vực cư trú tự phát, nhất là ở các xã Vĩnh Ngọc, Phước Đồng, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh...

Trong năm 2016-2018, tại các khu vực hình thành cư trú tự phát trên địa bàn 5 xã Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh có 263 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng bị xử phạt vi phạm hành chính.

Riêng tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng hiện có đến 348 hộ (hơn 1.300 nhân khẩu) xây nhà trái phép dưới chân núi. Khu vực xóm Mũi (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng) 346 hộ dân (hơn 1.200 nhân khẩu) xây nhà trái phép trên diện tích 15ha.

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận việc xây dựng trái phép, cư trú tự phát tràn lan trong những năm qua là do buông lỏng quản lý.

Theo NHIỆT BĂNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load