Thứ ba 19/03/2024 13:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kết thúc hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN 25: Mở ra cơ hội hợp tác toàn ASEAN

14:56 | 15/11/2019

(Xây dựng) - Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải (ATM) lần thứ 25 được tổ chức tại Hà Nội là sự kiện cấp Bộ trưởng đầu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Thành công chung của hội nghị sẽ đóng góp vào thành công chung của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, mở ra thập kỷ mới trong quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN với tinh thần và tâm thế mới, như chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN 2020: “Gắn kết và chủ động thích ứng”.

Kết thúc hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN 25: Mở ra cơ hội hợp tác toàn ASEAN
Các Bộ trưởng thông báo kết quả hội nghị tại buổi họp báo ngày15/11.

Hội nghị ATM là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN và 3 nước đối tác trao đổi, thống nhất việc xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực, qua đó góp phần hình thành một ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao.

Để tăng cường, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giao thông vận tải trong ASEAN, trên cơ sở những công việc và thành tựu đã đạt được, các Bộ trưởng Giao thông vận tải đã hỗ trợ, hợp tác trong việc đàm phán, ký kết các thỏa thuận, các sáng kiến hợp tác cũng như trong quá trình triển khai các thỏa thuận, sáng kiến đạt hiệu quả, đóng góp vào thành công, thịnh vượng chúng của các quốc gia ASEAN.

Tại hội nghị đã tiến hành ký kết hai văn kiện quan trọng trong lĩnh vực hàng không. Đó là Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ; Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa ASEAN và Trung Quốc.

Các Bộ trưởng đã xem xét thông qua các sáng kiến trong hợp tác giao thông vận tải ASEAN như: Nghị định thư số 1: Thiết bị huấn luyện mô phỏng chuyến bay của Thỏa thuận ASEAN công nhận lẫn nhau đối với Giấy phép người lái tàu bay; Khung triển khai Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT) và Kế hoạch hành động vùng để triển khai Hiệp định; Tuyên bố chung về việc thông qua Khung triển khai Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT).

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thể cho rằng, trên cơ sở những thành tựu hợp tác nêu trên, vẫn còn rất nhiều sáng kiến, đề xuất và cơ chế hợp tác cần cải thiện, đặc biệt là các sáng kiến, mục tiêu thuộc khuôn khổ Kế hoạch chiến lược giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016 - 2025 cần được thúc đẩy, triển khai để tăng cường hơn nữa kết nối giữa các quốc gia thành viên, góp phần phấn đấu tạo nên một “ASEAN thông suốt”.

Tại hội nghị ATM 25, các Bộ trưởng đa có cuộc làm việc với các đối tác đối thoại như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Cùng với hội nghị ATM 25 là các hội nghị: Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN - Trung Quốc lần thứ 18, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 10.

Với Trung Quốc, nội dung Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc đã được thống nhất và sớm ký kết.

Với Nhật Bản, hội nghị nghe báo cáo tiến độ đàm phán Hiệp định dịch vụ hàng không ASEAN - Nhật Bản và tiến độ hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản thuộc khuôn khổ quan hệ hợp tác giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản (AJTP); trong đó có các dự án đào tạo triển khai hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát phương tiện quá tải trọng, nghiên cứu chung về bảo trì cầu tại các tuyến xuyên biên giới...

Với Hàn Quốc, hội nghị đã tập trung thảo luận về kết quả đàm phán Hiệp định dịch vụ hàng không ASEAN - Hàn Quốc (AK-ASA) và tiến độ triển khai các hoạt động trong khuôn khổ dự án Hợp tác giao thông vận tải ASEAN - Hàn Quốc.

Ngoài ra, hội nghị cũng cập nhật tình hình đàm phán, hoàn tất nội dung dự thảo Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN - EU cũng như các dự án hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của EU đối với lĩnh vực giao thông vận tải ASEAN.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load