Thứ năm 28/03/2024 17:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

JICA thông tin về các dự án ODA chậm tiến độ ở Việt Nam

21:42 | 19/10/2019

Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đưa ra ý kiến trước việc một số dự án vốn vay ODA của Nhật Bản ở Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện. Vấn đề chậm thanh toán trong các dự án đang triển khai khác không chỉ là khó khăn đối với JICA và ODA Nhật Bản, mà là vấn đề chung của tất cả các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ song phương khác.


Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam Konaka Tetsuo tại cuộc họp báo ngày 17.10. Ảnh: V.A

Tỉ lệ nợ công của Việt Nam đã giảm xuống mức 58%

Trong buổi họp báo thường niên của JICA ngày 17.10 tại Hà Nội, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, ông Konaka Tetsuo (ảnh) cho biết, mặc dù nhiều dự án ODA mới về hợp tác kỹ thuật, viện trợ không hoàn lại do JICA thực hiện đã được ký kết và đang triển khai thuận lợi ở Việt Nam, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng chưa được giải quyết, đặc biệt là vấn đề chậm giải ngân, chậm thanh toán, mà điển hình là dự án metro Bến Thành - Suối Tiên ở TP.Hồ Chí Minh.

Ông Konaka nêu quan điểm, việc chi trả chậm cho các dự án, nhất là các dự án có sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân sẽ ảnh hưởng đến đầu tư mới, cũng như ý định đầu tư và kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp này. Ông Konaka cho biết, JICA sẽ cố gắng hết sức thu xếp với các cơ quan hữu quan Việt Nam để thúc đẩy các dự án, bởi việc chậm giải ngân, chậm thanh toán ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án.

Theo vị Trưởng Đại diện JICA, Chính phủ Việt Nam đã nhận ra những tồn tại và có nhiều động thái tích cực được kỳ vọng sẽ mang lại những chuyển biến mới trong việc thực hiện các dự án ODA ở Việt Nam như tỉ lệ nợ công so với GDP của Việt Nam đã giảm đáng kể xuống mức 58% so với mức trần 65%; chính phủ đã cải thiện hiệu suất trong chi tiêu công, sửa đổi các quy định liên quan đến ODA.... Cụ thể, tháng 6.2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp Ủy ban Chỉ đạo ODA để tập trung làm rõ các vấn đề trong thực hiện các dự án ODA.

Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ thúc đẩy việc xây dựng Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội (SEDS) đến năm 2030 và Kế hoạch Phát triển Kinh tế - Xã hội (SEDP) đến năm 2025. JICA cho biết cũng sẽ chú trọng đến dự án hỗ trợ các chiến lược dài hạn đó, đồng thời sẽ hỗ trợ xây dựng kế hoạch ở cấp trung ương và địa phương.

Đề cập đến những chuyển biến mạnh mẽ trong cục diện chính trị, kinh tế thế giới và bối cảnh Việt Nam tăng trưởng vượt trội, ông Konaka Tetsuo cho biết, hỗ trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam cũng cần phải thay đổi để phù hợp với tình hình mới. JICA đã và đang thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ mới như: Hợp tác với Ngân hàng Thế giới trong “Chương trình chia sẻ kiến thức phát triển mô hình chăm sóc người cao tuổi”; tổ chức hội thảo đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức hợp tác công - tư; hỗ trợ xây dựng chính phủ điện tử và củng cố an ninh mạng…

Sang năm 2020, Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN và là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, JICA hy vọng Việt Nam sẽ đóng góp tích cực thúc đẩy hòa bình, an ninh, phát triển và tiến bộ trên thế giới. Trong bối cảnh đó, ông Konaka Tetsuo cho rằng, Việt Nam cần phát huy vai trò tiên phong trong các vấn đề mang tính toàn cầu như: Biến đổi khí hậu, bảo hiểm y tế toàn cầu, mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

“JICA sẽ tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác phát triển nhằm giải quyết các vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi khu vực và quốc tế, theo chiến lược “Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do” và chính sách “Cơ sở hạ tầng chất lượng cao” của Chính phủ Nhật Bản” - ông Konaka Tetsuo khẳng định.

Trong nửa đầu tài khoá 2019 (từ tháng 4-9.2019) Việt Nam có 28 dự án vốn vay ODA đang triển khai, không ký kết hiệp định vay vốn mới nào. Tổng giá trị vốn vay đã giải ngân là 8,798 tỉ yen.

 

Theo NGỌC VÂN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load