Thứ sáu 19/04/2024 07:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hướng đi của nước sạch Hà Nội

14:54 | 10/12/2019

(Xây dựng) - Sau hơn 20 lần nước Sông Đà bị vỡ ống dẫn, rồi vụ “nước nhiễm dầu” khiến hàng triệu người dân lo lắng, lại đến việc nước Sông Đuống tính giá thiếu minh bạch..., vấn đề nước sạch vẫn là nỗi ám ảnh không dễ dàng nguôi ngoai trong cuộc sống người dân Thủ đô.

huong di cua nuoc sach ha noi
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Chính vì thế, vấn đề nước sạch lại được hâm nóng trong phiên chất vấn kỳ họp 11 HĐND TP Hà Nội mới đây. Sau phát biểu trả lời của các nhà lãnh đạo UBND Thành phố, mọi việc đã rõ ràng hơn và thấy rằng, Hà Nội đang làm hết sức mình để mọi người dân Thủ đô đều có nước sạch dùng trong hằng ngày.

Tại kỳ họp 11 HĐND Thành phố lần này, Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng đã minh bạch khá nhiều vấn đề cốt lõi trong tư tưởng chỉ đạo về việc chăm lo nước sạch cho người dân.

Thứ nhất, về nguồn nước, với hai nguồn nước là nguồn nước ngầm và nguồn nước mặt, Thành phố yêu cầu nước ngầm phải đảm bảo chất lượng. Những khu vực nước ngầm không đảm bảo thì có lộ trình đóng cửa; khu vực nào chất lượng đảm bảo thì tăng công suất khai thác để đảm bảo nhu cầu sử dụng cho người dân. Bên cạnh đó là tập trung phát triển khai thác nguồn nước mặt, trong đó có các nhà máy nước Sông Đà, nước mặt Sông Đuống, nước mặt Sông Hồng.

Thứ hai, Thành phố đã quyết định phương án là chỉ có 1 tiêu chuẩn nước sạch cho toàn thành phố, không phân biệt nước sạch đô thị, nước hợp vệ sinh. Đây là điều không mới từ trước tới nay nhưng là vì vừa rồi, trong dư luận ồn ào rằng có hai loại chất lượng nước, uống được tại vòi và không uống được tại vòi có giá khác nhau. Điều này thể hiện ý chí nhất quán về việc bảo đảm chất lượng nước sạch cho dân chúng, bất kể thuộc tầng lớp nào.

Thứ ba, Thành phố xác định có nguồn nước đạt tiêu chuẩn mà không có mạng cung cấp đạt tiêu chuẩn thì cũng không đảm bảo việc phục vụ nước sạch cho người dân. Vì thế, Thành phố đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lại quy hoạch cấp nước, xây dựng hệ thống cấp nước theo mạch vòng để đảm bảo trong trường hợp mất nước cục bộ khu vực này, sẽ điều tiết nước từ nơi khác thay thế, đảm bảo cấp nước liên tục, an toàn.

Thứ tư, về giá nước sạch, Thành phố vẫn giữ giá ổn định theo Quyết định 38/2013/QĐ-UBND từ năm 2013 đến nay. Thành phố đang xem xét có hỗ trợ giá nước cho khu vực vùng sâu, vùng xa. Đây là một thông tin rất quan trọng đã phá tan mọi nghi ngờ về đảo lộn giá nước trong thời gian tới, mặc dù nhiều người hiểu rằng, việc giữ giá nước quá bao cấp sẽ như con dao hai lưỡi. Mặt không tốt của nó là không hấp dẫn các nhà đầu tư phát triển nguồn nước bền vững, không khuyến khích người dân tiết kiệm trong tiêu dùng nước, hao tổn ngân sách khi các nhu cầu trọng yếu khác chưa được đáp ứng...

Những thông tin trên đây đã khiến nhiều người dân Thủ đô an tâm hơn và hy vọng chúng không bị bóp méo trong quá trình thực hiện.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load