Thứ năm 28/03/2024 17:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội thảo Tờ rơi, tờ gấp tìm hiểu về Luật Tiếp cận thông tin

19:28 | 29/11/2018

(Xây dựng) – Sáng ngày 29/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo Tờ rơi, tờ gấp tìm hiểu về Luật Tiếp cận thông tin.


Toàn cảnh Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp), bà Đỗ Thúy Vân – Đại diện UNDP cùng đông đảo chuyên gia về Luật Tiếp cận thông tin, đại diện các Sở, Vụ, ban, ngành liên quan.

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo cơ hội để Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, UNDP, các chuyên gia thảo luận, góp ý, chỉnh sửa và thống nhất tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về Luật Tiếp cận thông tin đến công dân.

Theo đó, đại diện Vụ Pháp luật hình sự - hành chính đã giới thiệu về 6 loại tờ rơi, tờ gấp tương ứng với 6 nhóm đối tượng: sinh viên – trí thức, trẻ em, người dân tộc thiểu số, người lao động, tổ chức – đoàn thể - doanh nghiệp và người nước ngoài.


Dự thảo 6 tờ rơi, tờ gấp về Luật Tiếp cận thông tin.

Với mỗi nhóm đối tượng khác nhau, tờ rơi, tờ gấp được thiết kế theo hình thức và nội dung khác nhau. Tuy nhiên, nội dung cốt lõi của tờ rơi, tờ gấp được căn cứ theo Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Nghị định số 13/2018/NĐ-CP và Thông tư số 46/2018/TT-BTC.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính cho biết: Vụ Pháp luật hình sự - hành chính đã nhận được sự giúp đỡ từ UNDP trong việc tiến hành nghiên cứu, khảo sát hiệu quả việc thực hiện tờ rơi, tờ gấp trên diện rộng. Ngoài ra, Vụ Pháp luật hình sự - hành chính mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của chuyên gia, đại biểu tham dự về hình thức cũng như nội dung của tờ rơi, tờ gấp về Luật Tiếp cận thông tin. Điều này sẽ tạo điều kiện để người sử dụng tiếp cận dễ dàng và hiểu rõ hơn về Luật Tiếp cận thông tin.


Bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính Phát biểu khai mạc Hội thảo.

Bà Đỗ Thúy Vân  - Đại diện UNDP đã có những góp ý như: Về hình thức, tờ rơi tờ gấp nên giữ nguyên khổ A3; nội dung truyền tải cần dễ hiểu hơn, ngôn ngữ trong tờ rơi hiện quá cứng nhắc và quy phạm… Ngoài ra, để tránh những hiểu lầm về phân biệt đối xử, UNDP mong muốn Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chỉnh sửa lại 6 nhóm đối tượng, không nên phân chia người lao động với sinh viên – trí thức; đặc biệt lưu ý ngôn ngữ đối với tờ rơi dành cho người dân tộc; đối với tờ rơi dành cho người nước ngoài, nên sử dụng tiếng Anh để trình bày; hình ảnh Bộ Tư pháp và địa chỉ Bộ Tư pháp có thể lược bỏ để tránh loãng thông tin, gây hiểu nhầm cho người dùng…

Luật Tiếp cận thông tin được Quốc hội thông qua ngày 06/4/2016 và có hiệu lực từ 01/7/2018, quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan Nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load