Thứ sáu 19/04/2024 16:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cần phát huy tốt hơn vai trò phản biện kiến trúc trong đời sống xã hội

11:40 | 24/11/2019

(Xây dựng) - Ngày 23/11, tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7, khóa IX (nhiệm kỳ 2015 – 2020).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Chủ tịch Liên Hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cùng đại diện Hội Trung ương, các Hội và Chi hội địa phương tham dự hội nghị.

hoi kien truc su viet nam can phat huy tot hon vai tro phan bien kien truc trong doi song xa hoi
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7 khóa IX.

Hội nghị tập trung thảo luận về báo cáo tổng kết các mặt công tác của Hội Kiến trúc sư Việt Nam trong thời gian qua, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới.

Đặc biệt, các đại diện Hội Trung ương và địa phương đã đóng góp ý kiến cho việc sửa đổi Điều lệ Hội Kiến trúc sư Việt Nam và chuẩn bị xây dựng nhân sự Ban chấp hành khóa X.

Một trong những thành quả nổi bật Hội Kiến trúc sư Việt Nam đạt được trong thời gian qua là phối hợp với Bộ Xây dựng trong nghiên cứu, soạn thảo và được Quốc hội thông qua Luật Kiến trúc.

Nhằm thực hiện các nhiệm vụ được đề cập trong Luật Kiến trúc, tới đây Hội sẽ tập trung xây dựng Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của kiến trúc sư hành nghề; đẩy mạnh công tác đào tạo, tổ chức sát hạch nghề kiến trúc; tham gia xây dựng Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam…

Liên quan đến việc sửa đổi Điều lệ hội, các ý kiến cho rằng: Điều lệ cần làm rõ vai trò và quan hệ giữa Hội Trung ương và các Hội, Chi hội ở các địa phương, các đơn vị trong cả nước; nhấn mạnh kỷ luật để bảo đảm các Hội viên, các kiến trúc sư hành nghề cạnh tranh công bằng, phát huy tốt năng lực và hành nghề theo luật…

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn tán thành dự thảo lấy ý kiến Ban chấp hành. Đồng ý với các nội dung của Dự thảo Điều lệ Hội sửa đổi đã bám sát các nhiệm vụ của Hội. Các ý kiến đóng góp của đại diện Hội Trung ương, các Hội, Chi hội tại hội nghị là tư liệu tốt cho Bộ Xây dựng trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo các nghị định, thông tư hướng dẫn luật Kiến trúc.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đồng thời nhấn mạnh một số nội dung quan trọng được đề cập trong luật Kiến trúc là quản lý Nhà nước về kiến trúc và hành nghề kiến trúc sư.

Theo đó, nhà nước quản lý kiến trúc bằng những công cụ như quy chế quản lý kiến trúc. Luật quy định rõ vai trò của Hội đồng Kiến trúc quốc gia và Hội đồng Kiến trúc tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; thi tuyển kiến trúc…

Một nội dung quan trọng khác của Luật là quy định hành nghề, bao gồm quản lý hành nghề và quyền tự do hành nghề. Văn phòng kiến trúc được thành lập và hoạt động như doanh nghiệp, song hành với các công ty tư vấn. Lãnh đạo các công ty tư vấn, văn phòng kiến trúc phải có chứng chỉ, giấy phép hành nghề.

Về chứng chỉ hành nghề, giữa Hội và Sở Xây dựng tại địa phương có sự phối hợp chặt chẽ. Hội Kiến trúc sư các địa phương có trách nhiệm tổ chức sát hạch hành nghề. Sau khi sát hạch thì chuyển hồ sơ cho Sở Xây dựng các địa phương cấp chứng chỉ hành nghề.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết: Luật Kiến trúc sẽ có hiệu lực vào tháng 1/7/2020. Bộ Xây dựng đang chủ trì và phối hợp với Hội Kiến trúc sư và các cơ quan liên quan soạn thảo Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Kiến trúc.

Dự kiến, Nghị định hướng dẫn Luật sẽ được hoàn thành dự thảo vào tháng 3/2020, xin ý kiến các bộ, ngành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5-6 năm 2020, để khi Luật Kiến trúc có hiệu lực sẽ được thực thi hiệu quả.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các Hội Trung ương, Hội địa phương phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc hoàn thành soạn thảo và trình ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Kiến trúc.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn mong muốn: Hội Kiến trúc sư Việt Nam cần chủ động hơn trong công tác phản biện, như các vấn đề của Sân bay Long Thành cần có các phản biện độc lập về giải pháp kiến trúc, kết cấu, các bộ môn kỹ thuật và tổng dự toán, đối với các công trình lớn ở nước khác họ cũng phải làm như vậy. Sau cùng, Thứ trưởng chúc Ban chấp hành Hội Kiến trúc sư Việt Nam khóa IX hoàn thành tốt nhiệm vụ và chuẩn bị tốt cho Đại hội khóa X.

hoi kien truc su viet nam can phat huy tot hon vai tro phan bien kien truc trong doi song xa hoi
Công trình ở vị trí thu hút điểm nhìn sẽ có tác động về thẩm mỹ đối với cộng đồng, cần phải có ý kiến phản biện (ảnh minh họa).

Trước đó, ngày 22/11, cũng tại TP Hòa Bình, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức hội thảo Gặp gỡ mùa thu 2019 với chủ đề "Kiến trúc với phát triển nông thôn”

Chí Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load