Thứ sáu 26/04/2024 05:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên đồng hành cùng sự phát triển của địa phương

16:07 | 04/12/2019

(Xây dựng) - Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, gắn liền với cuộc sống tại địa phương, Hội Kiến trúc sư tỉnh Thái Nguyên đã có một nhiệm kỳ đạt nhiều thành tích đáng khích lệ.

hoi kien truc su thai nguyen dong hanh cung su phat trien cua dia phuong
Năm 2017, Hội đã cùng với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thành công Liên hoan kiến trúc sư trẻ toàn quốc lần thứ VII.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 150 kiến trúc sư đang công tác và hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có 82 hội viên. Với vai trò là một tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp tự nguyện của kiến trúc sư, các hội viên khi tham gia hoạt động công tác cho Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên đều kiêm nhiệm, kể cả các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội.

Tuy nhiên, Ban Chấp hành Hội cùng các hội viên đều ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong công việc xây dựng tổ chức Hội, phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Hội luôn có định hướng đối với anh, chị em kiến trúc sư trong nghề nghiệp sáng tác của mình, góp phần xây dựng bộ mặt quy hoạch kiến trúc đô thị Thái Nguyên ngày càng đẹp hơn.

Trên cơ sở phương hướng hoạt động được xác định tại Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên đã có chương trình hoạt động hàng tháng, hàng quý ở từng thời điểm một cách hợp lý và kịp thời. Theo đó, trong những năm qua, hoạt động Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên đã thực sự đổi mới, toàn diện, kết quả các mặt hoạt động đã hơn hẳn.

Minh chứng cho nhận định ấy được thể hiện ở các mặt hoạt động cụ thể của Hội, công tác hội viên, công tác tư vấn thiết kế, công tác văn phòng, công tác kiểm tra, công tác lý luận – sáng tác – phê bình đã được phân công cụ thể và đôn đốc thường xuyên.

Môi trường cho hoạt động sáng tạo của kiến trúc sư trong những năm qua trên địa bàn Thái Nguyên và các tỉnh lân cận đã được cải thiện đáng kể. Sự cần thiết phải có bàn tay và tư duy của kiến trúc sư trong tư vấn quy hoạch – kiến trúc xây dựng đã được các cấp lãnh đạo, nhà quản lý và xã hội nhận thức đúng hơn.

Đáng kể là trong lĩnh vực thiết kế nhà ở tư nhân đã có nhiều công trình do các kiến trúc sư Thái Nguyên thiết kế được đánh phù hợp trong sử dụng và có kiến trúc đẹp. Lãnh đạo các cấp và cơ quan quản lý chuyên ngành địa phương trong những năm gần đây cũng đã đánh giá đúng vị trí của hội viên và quan tâm hơn rất nhiều đối với công tác của Hội và hoạt động nghề nghiệp của kiến trúc sư.

Với vai trò và nhiệm vụ của mình, Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên đã có những đóng góp quan trọng cho việc tư vấn, phản biện, tham mưu giúp chính quyền địa phương trong công tác quản lý kiến trúc – quy hoạch, thực hiện tư vấn nhiều đề án, dự án đầu tư xây dựng đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Thái Nguyên, cụ thể như: Các đồ án hoàn thiện, chỉnh trang đô thị Thái Nguyên, quy hoạch các trường chuyên nghiệp, quy hoạch thị trấn, thị tứ, các điểm dân cư, các cụm công nghiệp và hàng ngàn công trình dân dụng, công nghiệp, hạ tầng…

hoi kien truc su thai nguyen dong hanh cung su phat trien cua dia phuong
Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ do Hội kiến trúc sư Việt Nam giao phó, tổ chức thành công nhiều sự kiện.

Bên cạnh đó, Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ do Hội Kiến trúc sư Việt Nam giao phó; tổ chức thành công nhiều sự kiện như: Hội thảo “Nhận biết và tạo lập bản sắc kiến trúc các tỉnh miền núi phía Bắc”; Hội thảo “Kiến trúc nhiệt đới và thiết kế đô thị”; đề tài nghiên cứu “Kiến trúc nhà ở dân tộc Tày vùng núi phía Bắc”; đề tài “Kiến trúc thời kỳ đổi mới tại Thái Nguyên”…

Từ tháng 8/2018, “Không gian văn hóa kiến trúc” với mục tiêu: Tạo môi trường hoạt động, sinh hoạt nâng cao chuyên môn, kết nối nghề đã đi vào hoạt động, tổ chức vào sáng thứ 7 hàng tuần, với chương trình phong phú đã tạo ra một môi trường hoạt động hiệu quả và chất lượng, kết nối không chỉ giới nghề, mà còn lan tỏa tới các hoạt động văn hóa nghệ thuật khác của tỉnh.

hoi kien truc su thai nguyen dong hanh cung su phat trien cua dia phuong
Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên luôn được Trung ương Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao.

Câu lạc bộ kiến trúc sư trẻ tiếp tục phát huy được năng lực của mình ngày càng tạo dựng được “sân chơi” lành mạnh, bổ ích, thiết thực hơn cho hàng trăm kiến trúc sư trẻ trên địa bàn và những người yêu thích kiến trúc tham gia. Đặc biệt, năm 2017, Hội đã cùng với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thành công Liên hoan kiến trúc sư trẻ toàn quốc lần thứ VII.

Thông qua các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho kiến trúc sư, giao lưu trao đổi nghề nghiệp với các tỉnh bạn… năng lực sáng tác, phê bình của các kiến trúc sư ngày càng được nâng cao, chất lượng đồ án do các kiến trúc sư Thái Nguyên thiết kế ngày càng chuyển biến một cách tích cực.

hoi kien truc su thai nguyen dong hanh cung su phat trien cua dia phuong
Câu lạc bộ kiến trúc sư trẻ tiếp tục phát huy được năng lực của mình ngày càng tạo dựng được “sân chơi” lành mạnh, bổ ích, thiết thực.

Tuy nhiên, theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Hội kiến trúc sư Thái Nguyên còn có những hạn chế nhất định, đó là: Chất lượng làm nghề chưa cao, đặc biệt là về công nghệ; nhân tố hoạt động Hội dàn trải, hoạt động các câu lạc bộ còn yếu, hoạt động nghề thiếu thủ lĩnh; chưa khẳng định được vai trò của kiến trúc sư, hội viên, Hội trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội địa phương; lĩnh vực làm nghề của kiến trúc sư còn tản mạn, nặng về lo đời sống; tài chính của tổ chức Hội còn hạn chế…

“Trong những năm tới, Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cho các hội viên thông qua các hoạt động tọa đàm, tham quan, hội thảo, các chương trình tái đào tạo, bồi dưỡng kiến trúc, tăng cường giao lưu học hỏi với các Hội kiến trúc sư trong cả nước; tiếp tục gắn kết các hoạt động của Hội với các hoạt động mang tính văn học nghệ thuật; đẩy mạnh công tác truyền thông, giới thiệu hình ảnh của kiến trúc, đô thị Thái Nguyên và các tác phẩm của kiến trúc sư Thái Nguyên”, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên cho biết thêm.

Nguyễn Thành Vân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sở Xây dựng Hà Tĩnh: Yêu cầu rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa có Công văn số 1154/SXD-QHHT4 về Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch; phân loại, đánh giá chất lượng đô thị.

    09:28 | 21/04/2024
  • Bắc Giang: Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn, huyện Việt Yên (nay là thị xã Việt Yên), tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500).

    11:36 | 20/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

    22:41 | 19/04/2024
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load