Thứ năm 25/04/2024 03:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàng Mai (Hà Nội): Có hay không sự chồng lấn quy hoạch khu di dân Đền Lừ III?

10:08 | 27/06/2019

(Xây dựng) - Gần 3 năm trôi qua, thế nhưng UBND quận Hoàng Mai vẫn chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo bằng Công văn 380/UBND-ĐT của UBND TP Hà Nội về việc quy hoạch xây dựng nghĩa trang Ao Đường thành công viên nghĩa trang. Điều đó, khiến cho nhân dân có mộ tổ tiên ông cha đang an táng tại nghĩa trang này ngày càng bất an và có nhiều đơn thư khiếu nại gửi đến các cấp.


Ông Phạm Ngọc Tiến - Chủ tịch MTTQ quận Hoàng Mai và ông Hoàng Đức Hùng  - Chủ tịch HĐND phường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội  lắng nghe những phản hồi bức xúc của người dân, sau khi quận Hoàng Mai ban hành CV868.

Trước đó, ngày 7/6/2019, Báo điện tử Xây dựng đã thông tin đến bạn đọc bài viết “Hoàng Mai (Hà Nội): Cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Đền Lừ III”. Về nội dung này, PV tiếp tục tìm hiểu được biết, ngày 26/01/2017, TP Hà Nội đã ban hành Công văn 380/UBND-ĐT về việc điều chỉnh quy hoạch khu vực nghĩa trang Ao Đường, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai nội dung văn bản này nêu rõ: “Chấp thuận về chủ trương cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng khu di dân Đền Lừ III và đấu giá quyền sử dụng đất... theo đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc tại Văn bản số 7917/QHKT ngày 30/12/2016… Giao UBND quận Hoàng Mai tổ chức lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết theo đúng quy trình quy định; chỉ đạo UBND phường Hoàng Văn Thụ và các đơn vị có liên quan quản lý nghĩa trang theo đúng hiện trạng, không quy tập mộ mới, có giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường trong khu vực; tuyên truyền vận động nhân dân tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp, kéo dài”.

Ngày 17/7/2018, Ban quản lý dự án, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cùng Cty tư vấn tổ chức họp tại UBND phường Hoàng Văn Thụ lấy ý kiến cộng đồng dân cư về bản dự thảo điều chỉnh chi tiết dự án di dân Đền Lừ III và đấu giá quyền sử dụng đất. Theo ông Vũ Đình Dậu - Trưởng Ban đại diện dân làng về nghĩa trang phường Hoàng Văn Thụ thì: “Tại cuộc họp này cán bộ Phòng Quản lý đô thị và Cty tư vấn quận lúc đầu nói đến đề xuất trong Văn bản 7917/QHKT ngày 30/12/2016, của Sở Quy hoạch kiến trúc về việc điều chỉnh quy hoạch khu vực nghĩa trang Ao Đường, theo đó phương án điều chỉnh từ đất xây dựng nhà ở sang đất cây xanh (dự kiến mô hình công viên nghĩa trang). Nhưng sau đó, loanh quanh thế nào người dân không thể hiểu qua trình bày của nhóm tư vấn này, sơ đồ khu đất nghĩa trang Ao Đường lại biến thành 03 công năng bao gồm: Khu đất cây xanh đơn vị ở 1, cây xanh đơn vị ở 2; Bãi đỗ xe và ĐCT 5 nhà chung cư 17 tầng (mà đối chiếu theo Công văn 380/UBND-ĐT của TP Hà Nội khu đất này chỉ có 1 công năng là dự kiến mô hình công viên nghĩa trang)”.


Bản vẽ dự thảo Quy hoach chi tiết sau khi tiếp thu ý kiến cuộc họp ngày 17/7/2018.

Trong Văn bản 5211/QĐ - UBND ngày 03/8/2017 của UBND TP Hà Nội, về phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ tỷ lệ 1/500, TP Hà Nội đều chỉ đạo rất cụ thể: “…Quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền, để xác định lại ranh giới lập dự án đảm bảo trùng khớp với ranh giới các lô đất quy hoạch và không trùng lấn với các dự án xung quanh… (đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 127/2006/QĐ-UBND ngày 04/8/2006) sang đất cây xanh đơn vị ở theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 380/UBND-ĐT ngày 26/01/2017”.

Tuy nhiên, đến ngày 25/4/2019 của UBND quận Hoàng Mai ban hành Văn bản 868/UBND-QLĐT, về việc dừng thực hiện điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang Ao Đường thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân Đền Lừ III, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Ông Dậu, cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng việc làm này của UBND quận Hoàng Mai đi ngược sự chỉ đạo của UBND thành phố. Đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến việc nhân dân phường Hoàng Văn Thụ có mồ mả tổ tiên ở đây bức xúc và khiếu kiện vượt cấp trong thời gian qua”.

Mới đây nhất, ngày 18/6 trong buổi họp HĐND quận tiếp xúc cử tri tại UBND phường Hoàng Văn thụ các cử tri đã được nghe ý kiến rất cụ thể, về việc các văn bản bị chồng chéo, ông Dậu một lần nữa khẳng định: “Tôi cũng đề nghị HĐND quận sau buổi tiếp xúc cử tri này có biện pháp kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của dân làng Hoàng Mai đã được UBND thành phố chấp thuận tại Công văn 380/UBND-ĐT. Việc có hay không sự chồng lấn giữa các dự án, đây là câu hỏi mà UBND quận Hoàng Mai sẽ phải trả lời dân làng Hoàng Mai”.

Theo ý kiến cụ Nguyễn Xuân Thi - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Văn Thụ cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo quận Hoàng Mai, Sở Quy hoạch kiến trúc tôi đều có kiến nghị rất cụ thể về việc điều chỉnh quy hoạch để cho nghĩa trang không phải di dời. Bởi dân làng Hoàng Mai chúng tôi có mồ mả tổ tiên ông cha đã di dời rất nhiều lần, đào lên chôn xuống, lo sợ động chạm tới tâm linh. Nếu lần này UBND quận Hoàng Mai ra Văn bản 868 ngày 26/04/2019 đề nghị Sở Quy hoạch kiến trúc thống nhất báo cáo thành phố cho dừng triển khai điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang Ao Đường là đi ngược lại chỉ đạo của thành phố; và mong muốn nhân dân chúng tôi. Chúng tôi sẽ bảo vệ mồ mả tổ tiên bằng nhiều biện pháp đến cùng và việc này sẽ được truyền từ đời này đến đời khác”.

Đa số người dân phường Hoàng Văn Thụ cho rằng, việc dừng triển khai lập lại quy hoạch điều chỉnh cục bộ chi tiết nghĩa trang Ao Đường là đi ngược lại chỉ đạo của UBND thành phố. Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và quận Hoàng Mai xem xét, giải quyết nguyện vọng của dân làng Hoàng Mai để nghĩa trang Ao Đường được điều chỉnh thành công viên nghĩa trang.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

An Dân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load