Thứ tư 17/04/2024 04:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Bao giờ phường Hàng Gai mới xử lý công trình xây dựng vi phạm?

10:58 | 05/12/2019

(Xây dựng) – Tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) việc quản lý trật tự xây dựng càng “khắt khe” hơn một số quận khác khi các công trình xây dựng phải tuân thủ Quyết định quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ. Chính vì vậy, việc để “lọt lưới” công trình vi phạm trật tự xây dựng sẽ làm dư luận đặt câu hỏi về năng lực quản lý hay việc “tạo điều kiện” cho công trình xây dựng vi phạm!

Phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng, bạn đọc tại phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thông tin, công trình xây dựng tại địa chỉ 18 phố Hàng Quạt có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc phố cổ Hà Nội.

hoan kiem ha noi bao gio phuong hang gai moi xu ly cong trinh xay dung vi pham
Công trình xây dựng 18 Hàng Quạt đang hoàn thiện, chiều cao vượt trội so với công trình lân cận, chủ đầu tư vẫn để sắt chờ như có ý định xây dựng thêm tầng.

Có mặt tại công trình xây dựng, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận thấy, công trình xây dựng đang quây tôn xanh trước cửa, và hiện đã xây dựng xong phần thô và sơn trắng mặt ngoài. Công trình xây dựng quy mô 4 tầng + 1 lửng + 1 tầng tum, chiều cao công trình xây dựng nổi trội hơn các công trình bên cạnh. Mật độ xây dựng gần như 100% và đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện. Công trình xây dựng này chỉ cách trụ sở UBND phường Hàng Gai và trụ sở Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm một khoảng cách không xa.

hoan kiem ha noi bao gio phuong hang gai moi xu ly cong trinh xay dung vi pham
Phần tum diện tích khoảng 50 m2, bao giờ mới bị xử lý?

Được biết, theo Quyết định số 6398/QĐ ban hành Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc phố cổ Hà Nội, các công trình xây dựng tại phố Hàng Quạt được quy định xây dựng lớp nhà mặt phố từ 1-3 tầng, chiều cao 6-12m; lớp phía sau từ 2-4 tầng, chiều cao 10-16m. Mật độ xây dựng từ 50-65%.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với UBND phường Hàng Gai, một cán bộ Quản lý trật tự xây dựng và đô thị cho biết: Công trình số 18 Hàng Quạt đã thi công xong phần thô từ tết năm ngoái (Tết âm lịch 2018 – PV), bắt đầu lên cột, chúng tôi đã yêu cầu dừng ngay rồi. Công trình này đã dừng thi công 10 tháng nay. Đối với công trình này, đúng vào ngày đẹp trời, chủ đầu tư cố tình vi phạm khi đổ ụp cái tum. Sau khi phát hiện vi phạm, Tổ đã báo cáo phường để có đề xuất chuyển hồ sơ lên quận và đang trong quá trình xử lý.

Cụ thể, công trình 18 Hàng Quạt trước kia xây dựng hết phép, chủ đầu tư có ý định “nhăm nhe” xây dựng lên, nhưng đã dừng từ ngày ấy đến giờ. Công trình phát sinh vi phạm mới khoảng gần giữa tháng 11, bên phường đã lập biên bản vi phạm, nhưng do chủ đầu tư vắng mặt nên trong biên bản ghi chủ đầu tư vắng mặt. Chủ đầu tư là bà Nguyễn Thu Trang, địa chỉ tại 18 Hàng quạt. Công trình xây dựng tầng tum lùi 13m so với mặt ngoài, đo ước chừng khoảng 50m vì công trình hơn 100m. Đây gọi là tầng tum chứ không phải tum thang.

Trao đổi về tính pháp lý của công trình xây dựng, cán bộ này cho biết: Giấy phép xây dựng tại công trình 18 phố Hàng Quạt được cấp lần đầu là 4 tầng, giấy phép xây dựng cấp bổ sung lần 2 thêm tầng lửng. Giấy phép xây dựng và giấy phép xây dựng bổ sung được cấp trước khi khởi công xây dựng. Nhà cũ có tầng lửng thì phải cấp theo hiện trạng.

Trước câu hỏi của phóng viên, theo Quyết định 6398 tại phố Hàng Quạt quy định xây dựng lớp ngoài 3 tầng, lớp sau 4 tầng. Nếu theo Giấy phép xây dựng công trình được cấp là 4 tầng thì được hiểu lớp mặt ngoài được cấp xây dựng 4 tầng ? Vị cán bộ này trả lời, cái này thì tùy thuộc vào quy mô và diện tích bởi vì người ta cũng có thể quy mô mật độ để ở trong hay để ở ngoài. Nói chung là quy mô số tầng theo đúng Giấy phép xây dựng.

Về quy trình xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng, vị cán bộ này cho biết, Quy trình thiết lập hồ sơ, chúng tôi phải xây dựng biện pháp tháo dỡ thì phải được thẩm định. Xây dựng biện pháp này kéo dài sau đó mới làm các thủ tục tiếp theo, chúng tôi không chủ động được thời gian này.

Để khách quan thông tin, phóng viên đề nghị cung cấp Giấy phép xây dựng và các biên bản đã thiết lập vi phạm tại công trình 18 phố Hàng Quạt thì vị cán bộ này không cung cấp được và xin ý kiến chỉ đạo từ Chủ tịch UBND phường.

Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, xử lý công trình xây dựng nêu trên. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load