Thứ sáu 29/03/2024 12:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hiệp Hoà (Bắc Giang): Buông lỏng quán lý, doanh nghiệp “vô tư” xây dựng nhà điều hành, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không phép

20:07 | 03/08/2019

(Xây dựng) – Được chấp thuận đầu tư xây dựng dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà nhưng bằng cách nào đó, Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hoà lại xây dựng được cả nhà điều hành, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không phép, sai quy hoạch và chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư. Điều này cũng cho thấy, những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý về đầu tư xây dựng của chính quyền huyện Hiệp Hoà đối với dự án này.


Dù xây dựng không phép nhưng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới của Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hoà vẫn treo biển công khai.

Dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà do Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương Mại Hiệp Hoà làm chủ đầu tư đã được khai thác và đưa vào sử dụng, tuy nhiên mới đây trong dự án lại xuất hiện thêm trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khiến dư luận hoài nghi, đặt dấu hỏi về tính pháp lý của công trình này.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 22/10/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư số 20121000557 cho Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương Mại Hiệp Hoà thực hiện đầu tư dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà có địa chỉ tại thôn Chớp, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang với diện tích 2,2ha.

Với tổng mức đầu tư 27 tỷ đồng, mục tiêu dự án sau khi xây dựng đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu ra vào của 1.800 lượt xe/năm. Tuy nhiên, hiện trong dự án còn có 01 nhà đăng kiểm có diện tích trên 600m2 được xây dựng sai phép.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về những bất cập này, ông Nguyễn Cường - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Giang cho biết: Dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà trước đây đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và doanh nghiệp đã thực hiện xây dựng ban đầu là tương đối tốt, đảm bảo tiến độ. Nhưng gần đây, thông qua tìm hiểu về thị trường, họ thấy với diện tích đất như vậy đối với bến xe là tương đối rộng, có thể quy hoạch lại để vừa làm bến xe, vừa làm trung tâm đăng kiểm. Trên cơ sở đó, họ có cũng làm việc với cơ quan chức năng, ngành Giao thông vận tải nhưng không hiểu do tư vấn thế nào mà họ đã có triển khai và xin điều chỉnh chủ trương đầu tư từ bến xe khách, trở thành bến xe khách kết hợp trung tâm đăng kiểm.

Trên cơ sở đề nghị của nhà đầu tư, Sở Kế hoạch & Đầu tư có tiến hành thành lập tổ kiểm tra liên ngành xuống kiểm tra, bao gồm UBND tỉnh, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Hiệp Hoà, nhà đầu tư.


Công trình có diện tích khoảng 600m2.

Tại buổi kiểm tra ngày 31/5/2019, đoàn đã phát hiện ra việc trung tâm đăng kiểm có diện tích khoảng 600m2 được xây dựng sai phép và không đúng quy hoạch  được duyệt.

“Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã có ý kiến với UBND huyện Hiệp Hoà, huyện cũng đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt đối với công trình. Cũng phải chia sẻ là huyện có rất nhiều đầu việc nhưng để xảy ra sai phạm này là do huyện không thường xuyên kiểm tra, giám sát”, ông Cường cho biết thêm. 

Trả lời việc Sở có cho phép cho nhà đầu tư điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư cho biết: “Sở không thể cho chuyển đổi được vì cái này rất phức tạp. Bây giờ muốn điều chỉnh, trước hết phải xem xét quy hoạch, mà đất bến xe, đất giao thông thì không thể làm trạm đăng kiểm được cho nên Sở từ chối không cho điều chỉnh dự án và nhà đầu tư đã xin rút hồ sơ”.

Tại Văn bản số 1330/SXD-QHKT về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Sở Xây dựng Bắc Giang cũng nêu rõ: “Không nhất trí với đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà của Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hoà…”.

Lý do là chủ đầu tư xây dựng các công trình nhà điều hành, nhà kiểm định xe cơ giới khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng và không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo Quyết định số 3072/QĐ-XPVPHC ngày 26/7/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng của UBND huyện Hiệp Hoà thì Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hoà có hành vi vi phạm hành chính: “Tổ chức xây dựng công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng”. Và được áp dụng mức phạt là 40 triệu đồng.

Quyết định cũng nêu rõ, trong thời hạn 60 ngày, Cty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Hết thời hạn, nếu Cty không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ  phần công trình vi phạm theo quy định.


Biên bản kiểm tra thực địa của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bắc Giang.

Có thể nói, việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình trung tâm đăng kiểm nêu trên là phù hợp, tuy nhiên, điều này cũng cho thấy sự chậm trễ trong kiểm tra, giám sát đối với quá trình đầu tư xây dựng dự án của UBND huyện Hiệp Hoà. Bởi nếu không có việc kiểm tra thực địa của đoàn kiểm tra liên ngành, thì không biết đến bao giờ UBND huyện Hiệp Hoà mới “biết” và “ra” được quyết định xử phạt đối với công trình. Chính quyền huyện Hiệp Hoà sẽ nói sao về những bất cập này?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Kim Thoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load