Thứ bảy 20/04/2024 05:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàn Quốc đóng cửa nhà máy điện than ở tỉnh có công suất lớn nhất cả nước

20:15 | 11/11/2019


(Xây dựng) – Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định đóng cửa 2 nhà máy nhiệt điện than ở South Chungcheong (Chungnam), tỉnh có công suất nhiệt điện than lớn nhất quốc gia này.

han quoc dong cua nha may dien than o tinh co cong suat lon nhat ca nuoc
Tỉnh Chungnam có công suất nhiệt điện than lớn nhất Hàn Quốc.

Hai nhà máy nhiệt điện than Boryung 1 và Boryung 2 sẽ phải ngừng hoạt động vào tháng 12/2020, sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch ban đầu. 4 nhà máy nhiệt điện than khác ở tỉnh Chungnam cũng sẽ bị đóng cửa vào năm 2021. Đây là một trong những biện pháp mới của Chính phủ Hàn Quốc nhằm đối phó với tình hình ô nhiễm không khí.

Ngày 1/11/2019, Ủy ban đặc biệt về bụi mịn do Thủ tướng Lee Nak-yon đứng đầu đã tuyên bố, Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra hàng loạt biện pháp mới nhằm quản lý có hiệu quả hoạt động phát thải các phân tử bụi vì quốc gia này đang phải chịu đựng ô nhiễm bụi mịn độc hại ở mức độ cao. Hai trong số các giải pháp đó là cấm ô tô cũ chạy bằng dầu diesel lưu thông trên phố và giảm thiểu việc sử dụng điện than.

Việc Chính phủ đóng cửa các nhà máy điện than có thể xem là một thắng lợi đối với Chungnam, địa phương chiếm khoảng một nửa công suất nhiệt điện than của Hàn Quốc. Trong những năm gần đây, Chungnam đã đi đầu trong chiến dịch đấu tranh loại bỏ nhiệt điện than. Người dân và chính quyền tỉnh đã yêu cầu Chính phủ cho đóng cửa trước thời hạn các nhà máy nhiệt điện than cũ và chuyển dịch từ điện than sang năng lượng sạch.

Thống đốc tỉnh Chungnam, Seung-Jo Yang cho biết: “Chúng ta đều biết rằng các nhà máy điện đốt than là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu.

Đất nước chúng tôi có hơn 60 nhà máy nhiệt điện than đang hoạt động, và Chungnam có 30 nhà máy, bao gồm 14 nhà máy đã có tuổi thọ hơn 25 năm. Các nhà máy của chúng tôi có tổng công suất 18 GW, gấp đôi công suất phát nhiệt điện than của Canada.

Chúng tôi là nạn nhân chính, đồng thời cũng là tác nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí. Điều này có nghĩa là chúng tôi không thể trì hoãn sự chuyển dịch năng lượng từ than sang năng lượng sạch, và đóng cửa sớm các nhà máy nhiệt điện than”.

Kể từ khi nhậm chức, Thống đốc Seung-Jo Yang đã có nhiều nỗ lực để loại bỏ nhiệt điện than. Chính quyền Chungnam đã cam kết sử dụng tất cả các đòn bẩy chính sách và luật pháp theo thẩm quyền để đẩy nhanh việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than càng sớm càng tốt.

han quoc dong cua nha may dien than o tinh co cong suat lon nhat ca nuoc
Tỉnh Chungnam đang đóng cửa các nhà mày nhiệt điện than trước thời hạn.

Dự kiến, tỉnh này sẽ cho 14 nhà máy nhiệt điện than ngừng hoạt động tính đến năm 2026; nâng công suất điện tái tạo từ 7,7% lên 47,5%; giảm tiêu thụ năng lượng hóa thạch, tăng cường sử dụng năng lượng sạch... Bên cạnh đó, Chungnam cũng cam kết về một sự chuyển dịch công bằng cho lực lượng lao động và các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Trong tiến trình đó, tỉnh này đã gia nhập Liên minh dưới 2 độ C và Liên minh coi than đá là quá khứ, là cơ cấu thuộc chính quyền đầu tiên ở châu Á nhằm hợp tác với các đối tác toàn cầu để loại bỏ nhiệt điện than.

“Mỗi quốc gia nên tránh xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới và nỗ lực để đóng cửa sớm các nhà máy đang hoạt động càng sớm càng tốt nhằm đáp ứng các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu đã được toàn thế giới nhất trí. Tỉnh Chungnam đã tuyên bố một “Cuộc khủng hoảng khí hậu” lần đầu tiên với tư cách là một phần của Chính phủ ở Đông Á”, Thống đốc Seung-Jo Yang chia sẻ.

“Chúng ta không còn nhiều thời gian để tránh những hậu quả tàn khốc của việc không hành động chống biến đổi khí hậu, điều mà chúng ta nên lưu tâm và là lý do của việc tại sao chúng ta cần hành động ngay lập tức”.

Dịch Phong - Ảnh: Internet

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load