Thứ sáu 19/04/2024 07:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng xây trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao tại Chợ Sắt

14:58 | 18/11/2019

Trước tình trạng Chợ Sắt hoạt động không hiệu quả, các công trình xuống cấp, TP Hải Phòng đang lên phương án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao tại khu vực này.

Sáng 18/11, Văn phòng UBND TP Hải Phòng cho biết Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng vừa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị để nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Trung tâm thương mại Chợ Sắt.

Trung tâm thương mại chợ Sắt tọa lạc ở vị trí đắc địa, sát sông Tam Bạc và nằm trên tuyến đường Quang Trung. Tuy nhiên, hoạt động của Trung tâm thương mại Chợ Sắt hiện nay không hiệu quả. Công trình được xây dựng từ năm 1992 đến nay đã xuống cấp. Chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành các công trình theo dự án được duyệt.

hai phong xay trung tam thuong mai khach san 5 sao tai cho sat
Toàn cảnh khu vực Trung tâm thương mại Chợ Sắt. Ảnh: Duy Thịnh.

Trước tình hình trên, UBND TP có quan điểm cần phải thu hút các nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm để thực hiện dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại địa điểm này.

Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch thành phố chủ trì và phối hợp cùng các sở, ngành, kiểm tra, làm dự thảo gửi Ban Cán sự Đảng UBND thành phố để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương thoái vốn Nhà nước trong liên doanh, xử lý tài sản thuộc sở hữu Nhà nước và chủ trương đầu tư dự án mới tại khu vực Chợ Sắt.

Bên cạnh đó, đơn vị được giao cần đề xuất phương án, thủ tục để đầu tư dự án mới tại khu vực Chợ Sắt.

Thành phố giao Sở Tài chính chủ trì cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu cho UBND thành phố về việc thoái vốn Nhà nước trong liên doanh, đề xuất phương án xử lý tài sản thuộc sở hữu Nhà nước trong Trung tâm thương mại Chợ Sắt, báo cáo UBND thành phố trong tháng 12.

Chủ tịch TP Hải Phòng cũng giao Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng chủ trì cùng UBND quận Hồng Bàng và Công ty Liên doanh hữu hạn Hải Thành kiểm tra, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý đối với trên 425 trường hợp đăng ký hợp đồng kinh doanh tại Trung tâm thương mại Chợ Sắt.

Chợ Sắt được xây dựng ở khu phố nhượng địa từ cuối thế kỷ 19 dưới thời Pháp thuộc, khi đó gọi là Chợ Lớn (Grande Marché). Chợ được xây dựng bằng vật liệu chủ yếu là sắt thép nên có tên gọi là Chợ Sắt.

Nhờ địa thế thuận lợi bên tuyến đường thủy từ Hải Phòng đi các tỉnh nên dưới thời Pháp thuộc Chợ Sắt từng là nơi rất sầm uất, đầu mối buôn bán chính từ Nam Định lên hoặc Quảng Yên xuống.

Tiếng tăm chợ này có thể sánh với Đồng Xuân (Hà Nội), Chợ Rồng (Nam Định), Chợ Đông Ba (Huế), Chợ Bến Thành (Sài Gòn).

Năm 1985, Chợ Sắt xảy ra cháy. Đến tháng 5/1992, Chợ Sắt được xây dựng thành một trung tâm thương mại, dịch vụ 6 tầng.

Chợ Sắt nay không tấp nập người buôn bán, nhưng thương hiệu về một ngôi chợ nổi tiếng vẫn thu hút sự tò mò của du khách khi có dịp đến Hải Phòng.

Theo Nguyễn Dương/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load