Thứ ba 19/03/2024 10:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Rà soát 253 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai

11:32 | 11/12/2019

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, một trong các vi phạm điển hình trong sử dụng đất của doanh nghiệp sau khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất là chậm đưa đất vào sử dụng.

hai phong ra soat 253 du an co dau hieu vi pham phap luat dat dai
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đến tháng 11/2019, thành phố Hải Phòng đã rà soát được 253 dự án (tổng diện tích 5.461,22ha) có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai.

Hải Phòng đang tập trung phân loại, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng Trần Văn Phương, một trong các vi phạm điển hình trong sử dụng đất của doanh nghiệp sau khi được nhà nước giao đất, cho thuê đất là chậm đưa đất vào sử dụng.

Hiện tại, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã thu hồi 19 trường hợp vi phạm, với tổng diện tích 295,62ha.

Trong số đó, 6 dự án với tổng diện tích 10,03ha đã có quyết định thu hồi giao cho các nhà đầu tư mới gồm: Dự án của Công ty Phát triển nuôi trồng thủy sản Đông Á, tại phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn giao cho Công ty Thực phẩm Hải Phòng; Dự án của Công ty Cổ phần thương mại Kinh Thành, tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải giao cho Tập đoàn Sungroup; Dự án của Công ty Cổ phần giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng và Công ty Cổ phần Vật tư bao bì Hà Nội, tại số 4B Trần Phú giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC; Dự án của Công ty Cổ phần cơ khí chế tạo (tại 150 Tô Hiệu) giao cho Công ty Phú Điền; Dự án Trường Phổ thông nhiều cấp học Nguyễn Tất Thành (tại xã An Đồng, huyện An Dương) giao cho Công ty Cổ phần Dịch vụ tài chính Hoàng Huy.

Đối với 4 dự án khác, tổng diện tích 4,38ha gồm: Dự án của Công ty Kỹ nghệ điện lạnh Hải Phòng và Công ty Dầu lửa Trung ương (Công ty Xăng dầu Khu vực III, tại phường Vạn Hương, Đồ Sơn) cùng 2 địa điểm của Công ty Cổ phần Đúc Tân Long tại số 48 và 80 Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố đang lập hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất để kêu gọi đầu tư.

Với 9 dự án còn lại, Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đang quản lý và lập phương án bồi hoàn giá trị đầu tư hợp pháp cho các doanh nghiệp bị thu hồi đất.

Cùng với đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản dừng thực hiện dự án đối với 45 trường hợp, tổng diện tích 684,97ha do vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư không còn khả năng tiếp tục thực hiện dự án…

Để xảy ra các sai phạm về đất đai như trên phải kể tới việc khi thẩm định dự án đầu tư, cơ quan quản lý chưa thẩm định kỹ tính khả thi của dự án (về nhu cầu đầu tư, thị trường; về năng lực, kinh nghiệm quản lý và năng lực tài chính của nhà đầu tư).

Cùng với đó, việc nghiên cứu xác định địa điểm đầu tư, quy mô sự dụng đất chưa sát với nhu cầu đầu tư của dự án và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội. Một số dự án được giới thiệu vào những nơi phải thu hồi nhiều đất ở, cần phải bố trí tái định cư phát sinh nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Việc chậm giải phóng mặt bằng, hay một số nhà đầu tư chưa chuẩn bị đủ vốn, chưa có phương án khả thi về thị trường tiêu thụ sản phẩm nên khi triển khai gặp khó khăn về vốn, về năng lực quản lý hoạt động, dẫn đến đất để hoang hóa kéo dài, lãng phí… cũng là nguyên nhân nhân đến các sai phạm về đất đai.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng Trần Văn Phương cho rằng giải pháp khắc phục vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trong thời gian tới, các ngành, địa phương liên quan tập trung thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất đai của các tổ chức theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xử lý nghiêm, kịp thời, dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật đất đai.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chứng chỉ quy hoạch; thông báo hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng không có khả năng thực hiện do thiếu năng lực, sử dụng đất không hiệu quả, lãng phí để trình Ủy ban Nhân dân thành phố thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, chứng chỉ quy hoạch, thu hồi đất để kêu gọi các nhà đầu tư khác có tiềm lực tiếp quản thực hiện dự án.

Việc chấn chỉnh trong giao đất, cho thuê đất trên cơ sở phải xem xét rà soát kỹ nhu cầu sử dụng đất, hiệu quả của từng dự án; hạn chế việc cho thuê đất để sản xuất ngoài các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế.

Theo Đoàn Minh Huệ (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load