Thứ sáu 29/03/2024 14:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Tập trung chỉnh trang đô thị, thay đổi diện mạo mới thành phố

08:46 | 04/10/2019

(Xây dựng) - Để chuẩn bị cho sự kiện TP Hải Dương mở rộng được công nhận là đô thị loại I, kỷ niệm 215 năm khởi lập Thành Đông và 65 năm giải phóng thành phố, Lễ hội đường phố năm 2019 TP Hải Dương đang chạy đua với tiến độ thực hiện công tác chỉnh trang đô thị. Tổng kinh phí thực hiện chương trình ước tính gần 110 tỷ đồng. 


Bộ mặt đô thị TP Hải Dương đang dần khởi sắc, mang diện mạo mới với những công trình chỉnh trang đô thị đang được hoàn thành.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Theo đánh giá của UBND TP Hải Dương, việc công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I sẽ tác động mạnh mẽ đến quá trình đô thị hoá và phát triển công nghiệp các vùng lân cận trong tỉnh, đáp ứng vai trò là đô thị lớn trung tâm cấp vùng của vùng Thủ đô Hà Nội; là bước đột phá quan trọng tạo điều kiện cho thành phố phát triển nhanh về mọi mặt, xứng đáng là thành phố có vai trò động lực phát triển đối với cả khu vực và vùng đồng bằng Bắc Bộ; trở thành đầu tàu kéo theo sự phát triển mọi mặt của cả khu vực và các đô thị lân cận.

Tại Hội nghị Thẩm định Đề án đề nghị công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I tại Bộ Xây dựng tháng 4/2019, Hội đồng thẩm định đánh giá cao một số hoạt động của TP Hải Dương trong những năm qua như xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng thu nhập bình quân đầu người, tăng trưởng kinh tế cao đặc biệt là chương trình cấp thoát nước. Tuy nhiên, Hội đồng lại rất băn khoăn về việc thành phố không đạt tiêu chuẩn mật độ đường trong khu vực nội thị và đất cây xanh toàn đô thị, dù áp lực và mật độ đô thị ở địa phương không quá cao. Đại diện lãnh đạo tỉnh và TP Hải Dương cam kết sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp và chỉnh sửa để sớm hoàn thiện các tiêu chuẩn còn chưa đạt.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, đẩy mạnh xã hội hóa, có 31 công trình được thực hiện bằng ngân sách của thành phố với kinh phí khoảng 56 tỷ đồng, 18 công trình thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, 43 hạng mục, công trình bằng nguồn vốn ngân sách phường và huy động từ nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị thi công đang khẩn trương lát lại vỉa hè đường Bạch Đằng bằng bê tông chất lượng cao.


Công trình cải tạo vườn hoa khu đô thị mới phía Đông do Cty CP Tập đoàn BĐS Hải Hưng thực hiện.

Xây dựng, cải tạo hàng loạt công trình 

Nhằm tạo diện mạo cho thành phố thêm khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, hàng loạt công trình chỉnh trang đô thị đang được khẩn trương triển khai. TP Hải Dương đã mời các đơn vị tư vấn có nhiều kinh nghiệm lập quy hoạch phát triển đô thị và đề xuất giải pháp thực hiện. Hàng loạt công trình sẽ được cải tạo, nâng cấp, đầu tư xây dựng.

Các trục đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Hồng Quang, Thanh Niên, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng… được chọn làm trọng tâm chỉnh trang đô thị trong dịp này. Các nút giao Tam Giang, Cầu Cất, Hải Tân, Trường Chinh - Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh - Ngô Quyền, Nguyễn Lương Bằng - quốc lộ 5 sẽ được cải tạo từ đảo giao thông thép di động sang đảo bê tông phản quang. Cải tạo block, rãnh thoát nước, gạch lát bằng bê tông chất lượng cao, kết hợp hạ ngầm các đường dây điện, cáp quang ở vỉa hè các đường Hồng Quang, Trần Hưng Đạo (đoạn từ ngã tư Đông Thị đến nút giao Tam Giang). Vỉa hè đường Bạch Đằng cải tạo thành vườn hoa, cây xanh kết hợp đường đi dạo ven sông. Cải tạo, mở rộng các vườn hoa khu đô thị mới phía đông và ven các đường Yết Kiêu, Hoàng Hoa Thám, Ngô Quyền, đường gom quốc lộ 5, đường từ khu Trường Thịnh đến khu Đảo Ngọc... 

Các đơn vị thi công những hạng mục như hạ ngầm đường dây, vỉa hè, thoát nước đều thực hiện đồng bộ, nhanh chóng nhằm hạn chế ảnh hưởng tới việc kinh doanh, sinh hoạt của người dân.

Tổng dự toán cải tạo, nâng cấp, đầu tư xây dựng các công trình khoảng 3.500 tỷ đồng. Để có nguồn vốn đầu tư, thành phố đã vận động các doanh nghiệp cùng đồng hành chỉnh trang, phát triển đô thị như các Công ty CP: Đầu tư Thành Đô, Tập đoàn Quang Giáp, Tập đoàn bất động sản Hải Hưng, Đầu tư Newland, Ecopark Hải Dương... "Được chung tay, góp sức làm đẹp thành phố, phát triển đô thị có phần trách nhiệm của doanh nghiệp. Chúng tôi đã có kế hoạch tài chính, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để chủ động hoàn thành các công trình, hạng mục được giao..." - ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc Cty CP Đầu tư Thành Đô khẳng định.


Hạng mục đường dạo vườn hoa khu đô thị mới phía Đông đang được gấp rút hoàn thiện.

Chạy đua tiến độ

Theo ông Trần Hồ Đăng - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương: Tính đến tháng 9/2019 mặc dù hầu hết các công trình đã được triển khai thi công ngoài thực địa nhưng tiến độ thi công nhiều công trình còn chậm. Ở các công trình thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hoá nhiều nhà đầu tư chưa dồn hết tâm huyết cho việc triển khai.

Ở nhóm các công trình thực hiện bằng nguồn ngân sách thành phố một số hạng mục lắp đặt block, rãnh tam giác đường Hồng Quang chưa thể triển khai thi công do chưa vận động được nhân dân lát mặt hè để thi công.

Nhóm các công trình đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách phường, huy động từ nhân dân, đã có 12/25 công trình được hoàn thành, hầu hết các công trình còn lại đang được triển khai thi công. Tuy nhiên còn một số công trình đang vận động xã hội hoá chưa thể thi công: điện chiếu sáng phố Kênh Tre; cải tạo ngõ 20 Nguyễn Thượng Mẫn; lắp điện chiếu sáng 2 tuyến đường xã Tân Hưng... đang có nguy cơ khó hoàn thành theo tiến độ vì thiếu kinh phí.

Để việc chỉnh trang đô thị thuận lợi, các phường đã tổ chức lấy ý kiến và vận động tới từng hộ dân tham gia ủng hộ, giám sát xây dựng công trình. Thành phố tổ chức tìm hiểu, điều tra xã hội học kỹ lưỡng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó đề xuất biện pháp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc nảy sinh. Hầu hết các hộ dân đồng thuận với những chủ trương của phường và thành phố. 

Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phong trào chỉnh trang đô thị ở TP Hải Dương nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Ông Vũ Văn Tân, số 55 đường Trần Hưng Đạo cho biết: "Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương của thành phố và cách làm của phường. Vỉa hè được sửa sang, thay mới đẹp hơn nhiều so với trước. Việc đóng góp để chỉnh trang phố phường là trách nhiệm chung của mọi người".


Dự kiến công trình cải tạo vườn hoa khu đô thị mới phía Đông sẽ hoàn thiện và bàn giao cho thành phố trước ngày 10/10.

Trên địa bàn phường Trần Phú, vỉa hè các tuyến phố thường bị hàng hóa, xe cộ lấn chiếm, dễ xảy ra ách tắc giao thông. Nhân đợt chỉnh trang đô thị lần này, phường tích cực vận động nhân dân không bày bán hàng, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Nhiều hộ dân còn tự giác tháo dỡ mái che, bạt, biển quảng cáo và góp ngày công cùng tham gia chỉnh trang vỉa hè, đường phố.

"Việc xã hội hóa chỉnh trang đô thị cần sự chung tay đóng góp của cả cộng đồng dân cư. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong quản lý, bảo vệ môi trường, đường phố, đèn điện, cây xanh…", ông Trần Hồ Đăng, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết.

Các hoạt động trên nhằm tạo hình ảnh một đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, môi trường văn hóa lành mạnh, đa dạng và mang tính cộng đồng; nâng cao vị thế, hình ảnh đô thị Hải Dương trong mắt người dân và bạn bè trong nước và quốc tế.

Đồng thời, tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân, hướng tới Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh Hải Dương; nâng cao niềm tự hào, nhận thức của nhân dân thành phố về những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân đã đạt được. Từ đó, có ý thức cùng chung sức, chung lòng xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, xứng danh TP Hải Dương Anh hùng - đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load