Thứ năm 25/04/2024 22:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hai Bà Trưng (Hà Nội): Một công trình có kiến trúc “kỳ dị” được cấp phép xây dựng

19:10 | 19/08/2019

(Xây dựng) – Sau giải phóng mặt bằng làm đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn từ phố Tô Hiến Thành đến Đại Cổ Việt), mảnh đất có diện tích 20,6m2 đã được UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy phép xây dựng (GPXD). Tuy nhiên, khi ngôi nhà được xây xong phần thô lại có kiến trúc “kỳ dị” gây hiếu kỳ cho người dân.


Một công trình có kiến trúc “kỳ dị” án ngữ ngay đầu tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu.

Để kịp thời khắc phục các hạn chế còn tồn tại, tiếp tục tạo chuyển biến tích cực, đồng bộ và rõ nét hơn nữa trong công tác đảm bảo trật tự văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1781/UBND-ĐT về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 26/5/2016 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô.

Đối với công tác xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo”, mặc dù UBND TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo và giải pháp xử lý các trường hợp nhà đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, song, trên thực tế vẫn còn tồn tại và phát sinh những trường hợp mới chưa được giải quyết dẫn đến mất mỹ quan đô thị, mất an toàn trong quá trình xây dựng và sử dụng, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo đó, để thực hiện nghiêm túc kết luận của Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội tại các kỳ họp gần đây và chỉ đạo của UBND TP, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn có dự án đường quy hoạch đi qua chủ động thống kê, rà soát xây dựng phương án xử lý các trường hợp nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo”.

Mặc dù lãnh đạo thành phố rất quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, nhưng theo phản ánh của người dân, hiện nay tại vị trí gần ngã tư giao giữa đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài với đường Đại Cổ Việt xuất hiện một ngôi nhà có hình thù “kỳ dị” đang được xây dựng xong phần thô, đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Theo xác minh của phóng viên được biết, một khu đất sau mở đường có diện tích 20m2 đã được cấp GPXD. Cụ thể: Sau GPMB, tại đầu tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu còn lọt lại khu đất có diện tích 20m2. Ngày 25/12/2017 UBND quận Hai Bà Trưng cấp GPXD số 893/GPXD cho bà Đàm Thị Hạnh, địa chỉ số 120 Đại Cổ Việt (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) và ông Trần Ngọc Trường địa chỉ số 207 Phố Huế (phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng). Nội dung: Được phép xây dựng công trình nhà ở, vị trí xây dựng số 72 tổ 64 Đại Cổ Việt (số mới 120 Đại Cổ Việt) phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Thửa đất số 11, tờ bản đồ 6H- IV-08. Diện tích sử dụng riêng còn lại sau GPMB 20,6m2. Cốt nền xây dựng công trình cao hơn cốt hè hiện trạng là 0,3m. Mật độ xây dựng 100%, hệ số sử dụng đất khoảng 2,5. Diện tích xây dựng 1 là 20,6m, tổng diện tích sàn xây dựng 51,2m2. Chiều cao công trình tính từ cốt 0.00 đến đỉnh mái tầng 3 là 9,5m, số tầng 03 tầng.


Hình dạng công trình như chữ L, phần xây dựng bên cạnh chỉ là một tầng rất mỏng.

Tuy nhiên, đến ngày 18/6/2019 Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã ký nội dung điều chỉnh, gia hạn GPXD. Nội dung điều chỉnh, kết cấu công trình từ khung cột bê tông cốt thép (BTCT) thành khung cột thép theo thiết kế do Cty CP Kiến trúc và Xây dựng Nam Sông Hồng lập và được Cty CP Kiến trúc Dương Gia thẩm tra theo báo cáo thẩm tra số 219/KQTT ngày 21/5/2019. Điều chỉnh quy mô công trình từ 03 tầng thành 02 tầng + tum thang; điều chỉnh chiều cao phần công trình trong phạm vi trục 3 – 4 tại bản vẽ thiết kế KT.07 từ 4,50m thành 3,50m. Tổng diện tích sàn xây dựng mới 43,20m2, chiều cao công trình tính từ cốt 0.00 đến đỉnh mái tum thang là 9,50m, số tầng 02 tầng + tum thang.


Thiết kế của công trình xây dựng.

Một người dân cho biết, công trình xây dựng có vị trí cạnh ngã tư rất đẹp, tuy nhiên với hình dạng kỳ dị, siêu mỏng, siêu méo sẽ thu hút nhiều sự chú ý của người dân. Tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài vừa mở ra rất đẹp bên cạnh là công viên Thống Nhất, lại xuất hiện một ngôi nhà hình thù kỳ lạ sẽ gây mất mỹ quan đô thị.

TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng: “Vấn đề nhà có kiến trúc “siêu mỏng, siêu méo” đã xảy ra từ rất lâu trong quá trình đô thị hóa, liên quan đến việc phát triển hệ thống đường giao thông theo các mô hình khác nhau. Trong các quy hoạch thiếu sự kế thừa nên mới nảy sinh vấn đề “siêu mỏng, siêu méo” trong quá trình mở đường giao thông. Việc xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” với các giải pháp đã được Hà Nội đặt ra từ rất lâu. Với những đề xuất như: mở đường phải thu hồi diện tích nhỏ hai bên đường để tránh hiện tương phát sinh nhà “siêu mỏng, siêu méo” hay Sở Xây dựng cùng chính quyền địa phương giúp người dân hợp khối tránh tình trạng nhà mỏng, méo. Tuy nhiên, các giải pháp chưa thực sự hiệu quả”.

Có thể thấy, sau khi GPMB để xây dựng công trình công cộng thường còn sót lại một diện tích nhỏ của người dân. Diện tích đất đó thường nhỏ và méo mó, nếu đủ điều kiện xây dựng thì công trình sẽ là hình khối kỳ dị. Chính vì vậy, việc cấp phép xây dựng đối với những công trình dạng này của UBND quận Hai Bà Trưng có đang đi ngược với chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội về việc giải quyết những công trình mất mỹ quan đô thị, mất an toàn trong quá trình xây dựng và sử dụng, gây bức xúc trong nhân dân?

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load