Thứ năm 25/04/2024 02:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng gây khó cho nhiều công trình xây dựng

12:06 | 28/05/2019

(Xây dựng) - Thời gian qua, giá cả một số mặt hàng vật liệu xây dựng (VLXD) cát, thép, xi măng tại Hà Tĩnh liên tục có nhiều biến động. Điều này đã gây khó khăn cho người dân lẫn đơn vị đang thi công các công trình xây dựng trên địa bàn.

Gặp khó khi giá VLXD tăng

Theo khảo sát của phóng viên thì giá cát xây dựng tại Hà Tĩnh liên tục tăng cao và khan hàng trong thời gian vừa qua. Hiện nay, giá cát tại Hà Tĩnh giao động từ 270.000 - 300.000đồng/m3. Tình trạng này được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, bởi cung không đủ cầu.

Cùng với đó, giá xi măng cũng liên tục có nhiều biến động, từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5/2019, giá xi măng tại Hà Tĩnh được điều chỉnh tăng 2 lần với mức tăng từ 50- 70 nghìn đồng/tấn tùy loại. Theo tìm hiểu, các dòng xi măng trên thị trường hiện nay được người tiêu dùng Hà Tĩnh lựa chọn chủ yếu là Hoàng Mai, Nghi Sơn, Bỉm Sơn… Thời điểm này, xi măng Vicem Hoàng Mai, Bỉm Sơn có giá giao động từ 1.400 - 1.500 ngàn đồng/tấn; xi măng Duyên Hà có giá dao động từ 1.200 - 1.250 ngàn đồng/tấn…


Hiện chi phí xây nhà của chị Hiền cũng như nhiều hộ dân khác đã vượt ngoài mức dự toán của gia đình do giá VLXD liên tục biến động.

Theo lý giải của các doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh VLXD trên địa bàn Hà Tĩnh thì giá cả một số mặt hàng VLXD tăng là do hiện nay đang là cao điểm của mùa xây dựng với nhiều công trình dự án, đặc biệt là các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng phục vụ xây dựng Nông thôn mới; bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của Hà Tĩnh thời gian qua liên tục triển khai nhiều giải pháp siết chặt, quản lý, khai thác khoáng sản trái phép; ngoài ra, giá điện, giá xăng dầu đồng loạt tăng khiến chi phí đầu vào cho sản xuất một số mặt hàng VLXD cũng tăng mạnh. Buộc các doanh nghiệp phải tăng giá bán để ổn định sản xuất. Vì vậy, giá các loại VLXD tăng là điều được dự báo trước tại thị trường VLXD Hà Tĩnh.

Giá của một số mặt hàng VLXD tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến một số công trình xây dựng trên địa bàn khiến nhiều hộ dân, đơn vị thi công lo lắng. Chị Nguyễn Thu Hiền - phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh), một hộ dân đang xây nhà ở cho biết: “Hơn 1 tháng nay, bên đại lý VLXD chúng tôi mua làm nhà thường xuyên báo giá tăng. Với mức tăng của cát rồi xi măng như hiện nay, cộng với mỗi loại đội lên một tí thì chi phí toàn ngôi nhà sẽ cao hơn dự toán rất nhiều”.

Dự tính cuối tháng này tiến hành xây nhà, anh Trần Phùng - xã Bình Lộc (huyện Lộc Hà) đã chuẩn bị kế hoạch và chi phí dựa theo giá cả VLXD từ thời điểm đầu năm. Tuy nhiên, hiện tại gia đình anh cũng đang đau đầu tính toán lại bởi mấy tháng gần đây hết thép, đến cát và giờ là xi măng tăng giá: “Theo tính toán của tôi, nếu xây nhà vào thời điểm này, riêng giá vật liệu đã đội lên hơn 14% so với năm ngoái. Đó là chưa kể đến như giá thuê nhân công, giá điện nước, chi phí vận chuyển… cũng đang tăng theo. Tính tổng thể chi phí thì phải vay thêm một khoản nữa mới đủ xây nhà. Vì đã có kế hoạch từ trước rồi nên không thể hoãn, hiện tại tôi đã đặt hàng một số nguyên vật liệu đề phòng lại tăng giá nữa”.

Trong khi đó, ông Trần Tiến - Giám đốc Cty TNHH Trần Tiến (huyện Can Lộc) chuyên kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thường xuyên nhận thi công các công trình Nông thôn mới tại một số địa phương cho biết: “Giá cát, đất trong thời gian qua tăng cao nên đơn vị gặp không ít khó khăn, để đảm bảo tiến độ thi công công trình chúng tôi chấp nhận bù lỗ. Giá xi măng trong thời gian gần đây cũng có xu hướng tăng, tình trạng này kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến những công trình chúng tôi đang thi công vì chi phí nhiều công trình sẽ đội giá lên so với dự toán ban đầu, đặc biệt là những đường giao thông nông thôn, nội đồng mà đơn vị đã trúng thầu trước đó”.

Trong một thời gian ngắn, giá VLXD tăng nhanh, tạo ra những bất ngờ và khó khăn đối với các gia đình đang xây dựng nhà ở, các doanh nghiệp thi công các công trình trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo chị Hằng - chủ một cơ sở buôn bán VLXD trên địa bàn, thì có những lúc sắt, thép, xi măng tăng giá ảo, gây khó khăn cho ngời mua lẫn hộ kinh doanh. Theo kinh nghiệm lâu năm trong kinh doanh ngành VLXD, chị Hằng cho hay: “Ngoài giá cát có nhiều biến động, tăng giá ở mức cao so với mọi năm thì nhìn chung giá xi măng tăng so với các thời điểm trước không phải là cao. Hi vọng trong thời gian tới, thị trường sẽ ổn định giá trở lại”.

Đảm bảo bình ổn giá VLXD

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hậu Thành – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Qua việc điều tra khảo sát thực tế trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, giá cát xây dựng liên tục có nhiều biến động tăng 2 - 5%. Nguyên nhân chủ yếu vì đây đang là “cao điểm” của mùa xây dựng tại Hà Tĩnh, trong khi nguồn cung giảm mạnh do thời gian qua, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp siết chặt quản lý, khai thác khoáng sản trái phép. Giá xăng dầu, giá điện được điều chỉnh cũng là yếu tố đẩy giá cát liên tục tăng. Trước những biến động do giá cát xây dựng tăng cao từ đầu năm đến nay, Sở đã ban hành Văn bản số 527/SXD-KT&VLXD hướng dẫn điều chỉnh hợp đồng do biến động giá cát xây dựng nhằm bảo đảm lợi ích, quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp”.


Các lực lượng chức năng của Hà Tĩnh thời gian qua liên tục ra quân, triển khai nhiều giải pháp siết chặt, quản lý, khai thác cát, sỏi trái phép.

Lý giải nguyên nhân cát xây dựng tại Hà Tĩnh tăng cao và khan hiếm trong thời gian gần đây, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thông tin: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, Sở phối hợp cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh liên tục ra quân ngăn chặn khai thác cát trái phép, cũng như kiểm tra hoạt động khai thác, kinh doanh của các mỏ đã được cấp phép. Việc bán cát tại mỏ phải tuân thủ hóa đơn, chứng từ; Bên cạnh đó, hiện nay tỉnh chỉ có 10 mỏ cát xây dựng đã được cấp phép và đang có hiệu lực, trong đó, 3 mỏ không hoạt động… là những nguyên nhân đẩy giá cát lên cao”.

“Để giải quyết vấn đề này và đáp ứng nhu cầu cát xây dựng cho người dân và phục vụ chương trình xây dựng Nông thôn mới của tỉnh. Sở đang yêu cầu các địa phương đẩy mạnh rà soát các khu vực đủ điều kiện mà chưa có trong quy hoạch khai thác mỏ đất cát thì bổ sung vào quy hoạch. Với những vùng đã có trong quy hoạch thì tiến hành cấp phép mỏ thông qua hình thức đấu giá để đưa vào khai thác”, ông Thành thông tin thêm.

Phương Dung - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load