Thứ sáu 19/04/2024 21:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Đảm bảo quyền, phúc lợi tốt nhất cho đoàn viên Công đoàn ngành Xây dựng

15:01 | 15/07/2019

(Xây dựng) - Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động hướng về Công đoàn cơ sở (CĐCS), thông qua các hoạt động thiết thực bổ ích, hoạt động Công đoàn của ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã thu được nhiều kết quả trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động (NLĐ) trong đơn vị.


Ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn ngành phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Triển khai hiệu quả các chương trình hành động

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành Xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Quý I/2019, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thi công, tư vấn xây dựng hầu như không có hoặc thiếu việc làm. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng tuynel khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ sản phẩm, nợ lương công nhân, nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp… vẫn là những bức xúc tác động đến tư tưởng tâm trạng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm, thu nhập và đời sống của CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Tĩnh.

Nhận thức rõ điều này, nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình hành động vì lợi ích đoàn viên, Công đoàn ngành Xây dựng cũng như CĐCS trực thuộc tập trung tháo gỡ khó khăn, làm tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ.

Nhiều hoạt động thiết thực, có hiệu quả được tiếp tục tổ chức tạo điều kiện cho NLĐ được làm việc trong môi trường tốt, gắn bó bền vững với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Công đoàn ngành Xây dựng đã tổ chức thành công chương trình “Tết sum vầy” cho NLĐ. Tại chương trình, Công đoàn ngành đã trao 115 suất quà với tổng số tiền 55 triệu đồng, cho công nhân lao động các đơn vị trong ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Công đoàn ngành đã vận động đại diện Báo Xây dựng thường trú tại Hà Tĩnh ủng hộ 10 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm, công đoàn ngành đã có nhiều biện pháp, chủ động tham gia với thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, góp phần nâng cao thể trạng, sức khỏe NLĐ. Các CĐCS đưa nội dung bữa ăn ca của NLĐ vào nội dung đối thoại.

Tính đến nay, có 22 đơn vị thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ với mức hỗ trợ từ 20.000đồng/người/bữa ăn trở lên. Đặc biệt, Cty CP Cấp nước Hà Tĩnh, Cty CP Vật liệu XD Hồng Lĩnh, Cty CP Gạch ngói Cầu Họ hỗ trợ bữa ăn ca từ 30.000đồng/người/bữa.

Tổ chức thành công “Tháng Công nhân” năm 2019, Công đoàn ngành đã trao hỗ trợ 01 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 20 triệu đồng cho đoàn viên thuộc Cty CP Cấp nước Hà Tĩnh, hỗ trợ 19 suất quà, mỗi suất 500.000đ cho các đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tôn vinh, khen thưởng 09 công nhân lao động tiêu biểu của ngành.

Phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... Qua đó, đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc, tiết kiệm chi phí sản xuất, hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra.

Tiếp tục chú trọng công tác phát triển đoàn viên

Đi đôi với công tác chăm lo, phát triển đoàn viên thành lập CĐCS luôn được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Tĩnh chú trọng triển khai. Để làm được điều này, từ đầu năm Công đoàn ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS để có định hướng cụ thể cho công tác này, đồng thời chủ động khảo sát, rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn để phân loại đưa vào đối tượng vận động, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu. Đến nay, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã tuyên truyền, vận động thành lập và ra mắt 03 công đoàn cơ sở: Cty CP Xây dựng, TM và Dịch vụ An Việt với 20 đoàn viên, Cty CP Xây dựng Nam Việt HD với 13 đoàn viên, Cty CP Đầu tư và phát triển công nghệ với 10 đoàn viên.

Với 40 CĐCS có tổng số 2.340 CNVCLĐ, 1.869 đoàn viên công đoàn, trong đó đoàn viên nữ có 690 người. Đoàn viên Công đoàn ngành Xây dựng chủ yếu trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 37 CĐCS, 1.761 đoàn viên, chiếm 94% tổng số đoàn viên toàn ngành; khu vực hành chính sự nghiệp có 03 đơn vị với 108 đoàn viên, chiếm 5% tổng số đoàn viên.

Thu nhập bình quân của các đơn vị trực thuộc ngành Xây dựng đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng; điều kiện làm việc của NLĐ trong các đơn vị được trang bị cơ bản đảm bảo yêu cầu.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Công đoàn ngành Xây dựng Hà Tĩnh, bà Phan Thị Mai Hoa - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành chia sẻ: Nhìn chung, kết quả công tác trong 6 tháng đầu năm của Công đoàn ngành Xây dựng Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả trên lĩnh vực hoạt động, tuy nhiên chưa có sự đột phá căn bản. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn do nợ công nhiều, kéo dài, thiếu việc làm, tồn dư sản phẩm… nên ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ và việc thu kinh phí Công đoàn.

Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Tĩnh sẽ tập trung làm tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ thông qua đôn đốc các cơ sở tổ chức đối thoại định kỳ; tiếp tục thực hiện chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”.

“Công đoàn ngành Xây dựng Hà Tĩnh sẽ tăng cường hơn nữa công tác nắm bắt cơ sở, chủ động tăng cường đi cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ; Kịp thời trả lời, giải đáp những thắc mắc của NLĐ, của CĐCS theo đúng thẩm quyền; Tham mưu, đề xuất kịp thời với Ban Thường vụ Công đoàn ngành giải quyết những vướng mắc từ cơ sở khi mới nảy sinh để có phương án giải quyết phù hợp, hiệu quả”, bà Mai Hoa cho biết thêm.

Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load