Thứ năm 25/04/2024 01:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Cty TNHH Thanh Thành Đạt đang “bẻ que chống trời”

15:55 | 24/06/2019

(Xây dựng) - Sau khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư và cho thuê đất tại Dự án Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Cty TNHH Thanh Thành Đạt (Cty Thanh Thành Đạt) đã “lách luật”, biến Dự án Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh thành Dự án Cụm công nghiệp cơ khí và kết cấu thép xã Xuân Lĩnh – Hà Tĩnh.


Mặc dù đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh lập biên bản vi phạm và yêu cầu đình chỉ nhưng Cty Thanh Thành Đạt vẫn bất chấp quy định và tiếp tục triển khai xây dựng rầm rộ tại Dự án Đầu tư kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Ngày 6/6/2019, Báo điện tử Xây dựng có đăng bài viết phản ánh về việc Cty Thanh Thành Đạt (có trụ sở đóng tại số 34, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) dù chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng một số hạng mục công trình tại Dự án Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Trước những sai phạm này, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu đình chỉ dự án đối với doanh nghiệp.

Sau bài đăng, Báo điện tử Xây dựng tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của người dân cùng một số tài liệu liên quan đến sai phạm của doanh nghiệp này tại Dự án Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Dự án Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân của Cty TNHH Thanh Thành Đạt được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 497/QĐ – UBND ngày 7/2/2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 04/01/2019 về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Dự án Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân; Tỷ lệ 1/500.

Từ quyết định phê duyệt chủ trương ban đầu (02/2018) và quyết định điều chỉnh lần hai (01/2019) của UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt, dù không có mục nào liên quan đến nội dung cho phép Cty Thanh Thành Đạt xây dựng Dự án Cụm Công nghiệp cơ khí và kết cấu thép tại Xuân Lĩnh - Hà Tĩnh. Thế nhưng, bằng một bản hợp đồng tự soạn thảo, tự ký và tự đóng dấu, ông Trần Quang Luận – Tổng Giám đốc Cty TNHH Thanh Thành Đạt đã tự “cấp phép” cho chính doanh nghiệp mình xây dựng Dự án Cụm công nghiệp cơ khí và kết cấu thép tại Xuân Lĩnh – HàTĩnh.


Bản hợp đồng “độc nhất vô nhị” của Tổng Gíam đốc Cty TNHH Thanh Thành Đạt tự cho chính mình thuê đất của mình, biến đất của Nhà nước thành đất tư nhân như một “đặc khu kinh tế”.

Cụ thể, tại bản Hợp đồng số 105/HĐNT (Hợp đồng nguyên tắc) – Hợp đồng nguyên tắc về việc cho thuê lại đất tại Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, được lập vào ngày 24/4/2019 giữa Cty TNHH Thanh Thành Đạt với Cty CP Cơ khí và Thương mại Thanh Thành Đạt.

Nội dung bản hợp đồng là Bên cho thuê đồng ý cho Bên thuê đất thuê lại 26.213,6m2 đất thuê lô CKCT trong Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh thuộc xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vào mục đích xây dựng và vận hành nhà máy cơ khí chính xác. Thời hạn của hợp đồng được tính từ ngày ký Biên bản bàn giao đất và chấm dứt thời điểm bên cho thuê lại đất hết thời hạn thuê đất Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh (50 năm). Bản hợp đồng được soạn thảo, ký tên và đóng dấu bởi cùng một người, cùng một chữ ký – ông Trần Quang Luận (Tổng Giám đốc Cty TNHH Thanh Thành Đạt). Thực chất, Cty CP Cơ khí và thương mại Thanh Thành Đạt là một lĩnh vực nằm trong các hạng mục hoạt động của Cty Thanh Thành Đạt. Điều này được thể hiện rõ ràng trong trang thông tin điện tử của doanh nghiệp này.

Mặc dù, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm và yêu cầu đình chỉ. Thế nhưng, Cty Thanh Thành Đạt vẫn “bất tuân thượng lệnh” của cấp trên, yêu cầu đình chỉ vẫn nằm trên giấy và dự án vẫn tiếp tục được triển khai xây dựng rầm rộ. Và mặc dù vị Tổng Gíam đốc doanh nghiệp này khẳng định là không làm sai, bản thân ông không giám “bẻ que chống trời”, nhưng thực tế ông Luận đang đi ngược so với chủ trương, quy định của Nhà nước khi xây dựng tại Dự án Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh (huyện Nghi Xuân).

Với bản hợp đồng “tự biên tự diễn”, với con dấu đỏ chót và chữ ký đầy “quyền lực”, vị Tổng Giám đốc Cty Thanh Thành Đạt đã “hô biến” các quyết định chủ trương cùng hàng chục nghìn mét vuông đất của UBND tỉnh HàTĩnh thành “vùng cấm địa” của riêng mình. Điều này không những chỉ thể hiện trên giấy mà thực tế, Cty Thanh Thành Đạt đang cho triển khai thi công xây dựng rầm rộ các hạng mục hạ tầng, nhà xưởng phục vụ cho Dự án cơ khí và kết cấu thép, trước hàng nghìn con mắt ngơ ngác của người dân và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Cũng tại dự án này, tại Hợp đồng thuê đất số 30/2019/HDTD ngày 03/4/2019, tại Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh được ký kết giữa ông Hồ Huy Thành – Gíam đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh và ông Trần Quang Luận – Tổng Gíam đốc Cty TNHH Thanh Thành Đạt. Nội dung bản hợp đồng là đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho Cty TNHH Thanh Thành Đạt thuê 78.717,1m2  tại xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để sử dụng vào mục đích đất cụm công nghiệp (Đầu tư kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Điều đáng nói là giá cho thuê đất với thời hạn 50 năm (5 năm điều chỉnh giá 1 lần) giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh với Cty Thanh Thành Đạt là 1.669,0 đồng/m2/năm (Một nghìn sáu trăm sáu mươi chín đồng trên một mét vuông đất trên một năm). Tính ra, giá 1m2 đất trong vòng 5 năm mà UBND tỉnh Hà Tĩnh cho Cty Thanh Thành Đạt chỉ đủ mua được một bó rau muống ở một phiên chợ đắt hàng (!).

Dù được UBND tỉnh Hà Tĩnh “nuông chiều” và “ưu ái” là vậy, thế nhưng Cty Thanh Thành Đạt vẫn “bất tuân” quy định, “lách” chủ trương và biến hàng chục nghìn mét vuông đất của tỉnh Hà Tĩnh thành vùng “đặc khu kinh tế” do mình tự quản và tự quyết.

Trao đổi qua điện thoại với ông Trần Quang Luận – Tổng Gíam đốc Cty TNHH Thanh Thành Đạt về một số vấn đề như sai phạm và phản ánh, lo lắng của người dân địa phương khi dự án đang triển khai, ông Luận khẳng định doanh nghiệp của ông không làm sai, rằng ông chỉ muốn làm nhanh để dự án sớm đi vào hoạt động chứ không thể đợi Nhà nước cấp phép.

“Người dân và xã Xuân Lĩnh phản ánh tôi không chấp, chúng tôi không giám ‘bẻ que chống trời”, báo chí phản ánh cái đách “đếch” chi chú? và nếu làm sai, tôi sẽ sang Hà Tĩnh xin lỗi chú (PV)...”, ông Trần Quang Luận tuyên bố.

Vậy, mặc dù bị Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ nhưng thực tế cho thấy Cty Thanh Thành Đạt vẫn tiếp tục cho triển khai, hoàn thiện các hạng mục tại Dự án Nhà máy cơ khí chính xác tại xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), biến thể từ Dự án hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh (huyện Nghi Xuân). Dự án này triển khai khi chưa được cấp phép bởi UBND tỉnh Hà Tĩnh, hồ sơ đang nằm trên bàn giấy nhưng thực tế đang triển khai rầm rộ. Thì, liệu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có đang buông lỏng quản lý và đang “nuông chiều” doanh nghiệp này một cách quá mức?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Lê Mỹ - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load