Thứ ba 23/04/2024 15:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Cần gỡ “nút thắt” để doanh nghiệp yên tâm triển khai đầu tư

23:42 | 14/12/2019

(Xây dựng) - Thu hút đầu tư là một trong những tiền đề quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, thời gian qua, thu hút dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vướng mắc và có những “nút thắt” cần được tháo gỡ. Đó là những nội dung được đại biểu quan tâm trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII.

ha tinh can go nut that de doanh nghiep yen tam trien khai dau tu
Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII vấn đề liên quan đến lĩnh vực thu hút đầu tư được nhiều đại biểu quan tâm.

Theo ông Trần Tú Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh: Năm 2019, các dự án trọng điểm được kỳ vọng là động lực tăng trưởng tiếp tục chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến kế hoạch huy động và giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội. Đây là một trong các yếu tố tác động ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 của tỉnh.

Có một số nguyên nhân như: Hệ thống pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng còn nhiều bất cập, chồng chéo, gây ra rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư các dự án lớn.

Áp lực trong việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng nên việc tính toán, xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2019 có phần nôn nóng và đặt nhiều kỳ vọng vào động lực tăng trưởng từ các dự án lớn; trong khi đó chưa lường hết những khó khăn, thách thức nên các chỉ tiêu đề ra còn khá cao so với khả năng thực hiện. Đặc biệt, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng còn nhiều hạn chế, bất cập, chất lượng chưa cao, chưa theo kịp yêu cầu phát triển; đang còn nhiều chồng chéo dẫn đến khi dự án đầu tư vào phải đợi điều chỉnh quy hoạch, mất rất nhiều thời gian…

ha tinh can go nut that de doanh nghiep yen tam trien khai dau tu
Ông Trần Tú Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Liên quan đến vấn đề thu hút đầu tư, nhiều doanh nghiệp kêu gặp khó trong vấn đề tiếp cận các dự án. Đại biểu Nguyễn Thị Nhuần (huyện Cẩm Xuyên) chất vấn: Tỉnh ta có hơn 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải pháp nào để doanh nghiệp tiếp cận các dự án đầu tư phù hợp. Đồng thời, việc thu hút đầu tư vào các địa bàn khó khăn cần ưu tiên phát triển được thực hiện như thế nào? Thời gian chấp thuận đối với những dự án của doanh nghiệp vừa và nhỏ từ 20 - 30 năm thì có đủ cơ sở pháp lý hay không? Có khuyến khích được họ đầu tư hay không?

Theo ông Trần Tú Anh: Quan trọng nhất là công khai các thông tin quy hoạch, các doanh nghiệp chủ động tiếp cận. Việc thu hút đầu tư vào các địa bàn khó khăn cần ưu tiên phát triển, hiện nay tỉnh đã có các chính sách liên quan đến địa bàn khó khăn, pháp luật đất đai cũng đã có quy định. Điều này thể hiện sự khuyến khích, tạo điều kiện cho địa bàn khó khăn của tỉnh…

Về thời hạn đầu tư 20 - 30 năm là dự thảo, chưa ban hành chính thức. Nhưng theo tham mưu của ngành thì nên có quy định này. Vì nếu cấp đất lâu dài cho các dự án nhỏ thì đến một lúc nào đó sẽ thiếu quỹ đất để thực hiện các dự án lớn.

Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga (huyện Can Lộc): Theo phản ánh của doanh nghiệp, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến đầu tư xã hội là nhiều dự án có chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai do vướng về giá trị nộp ngân sách tối thiểu của các dự án đầu tư có sử dụng đất (giá trị M3).

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay: Giá trị M3 trong trường hợp đấu thầu thì thị trường quyết định. Trong trường hợp chỉ định thầu thì nên thế nào? Mặc dù đã có hướng dẫn nhưng công thức tính chưa có. Thời gian qua, Sở đã có tham mưu UBND tỉnh 2 phương án để xác định giá trị M3… và đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể.

Cũng trong phiên chất vấn hôm nay, có nhiều ý kiến liên quan đến việc giao đất lâm nghiệp cho các tổ chức, cá nhân bị chồng lấn khá nhiều ở các địa phương, kéo dài nhiều năm gây ra việc tranh chấp đất đai; cấp chậm cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước năm 1980..

Theo ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Sở nhận thức rất rõ về vấn đề này và đang đẩy nhanh tiến độ xử lý, thời gian tới sẽ thực hiện dự án đo vẽ bản đồ địa chính, cắm mốc ranh giới sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp thuộc diện sắp xếp theo Nghị định 118/2014/NĐ-CP; rà soát, xem xét tiếp tục thu hồi một phần diện tích sử dụng không có hiệu quả về cho các địa phương để giao đất cho nhân dân, đồng thời xử lý dứt điểm diện tích chồng lấn; với việc cấp công nhận lại diện tích đất ở trước 1980 là phải tìm cách tháo gỡ khó khăn để thực hiện vì đây là việc phải làm cho dân.

Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

    (Xây dựng) – Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

    21:23 | 22/04/2024
  • Đưa Nghị định phát triển và quản lý Cụm công nghiệp vào cuộc sống

    (Xây dựng) – Nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý, phát triển cụm công nghiệp; đảm bảo quy hoạch, phát triển cụm công nghiệp bền vững, trật tự, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và kịp thời tháo gỡ những bất cập phát sinh trong thực tiễn, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP, kỳ vọng sẽ tháo gỡ những chồng chéo, tạo sự thông thoáng cho công tác quản lý, phát triển.

    21:16 | 22/04/2024
  • Lào Cai có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước

    (Xây dựng) - Trong 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh Lào Cai đã giải ngân đạt 1.504 tỷ đồng, bằng 25% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

    18:18 | 22/04/2024
  • Công bố đơn giá nhân công, ca máy và thiết bị thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

    (Xây dựng) – Đơn giá nhân công xây dựng, ca máy và thiết bị thi công vừa được tỉnh Quảng Ngãi công bố để các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan áp dụng, tham khảo xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án sử dụng vốn đầu tư công; vốn Nhà nước ngoài đầu tư công, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo quy định tại khoản 1 Điều 1, Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

    15:22 | 22/04/2024
  • Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài

    (Xây dựng) - Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng 100% vốn góp trong tổ chức kinh tế cho nhà đầu tư nước ngoài (có quốc tịch khác) thì phải đáp ứng các điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định.

    14:29 | 22/04/2024
  • Tiết kiệm năng lượng khi sử dụng điều hoà thông minh

    (Xây dựng) - Với mức chênh lệch chỉ 1°C so với nhiệt độ quen dùng, bạn sẽ không thấy khác biệt nhiều. Nhưng với toàn xã hội thì khác. Theo các chuyên gia năng lượng thì chỉ với mức chênh lệch 1°C nhưng là ý thức của toàn xã hội thì mức tiết kiệm năng lượng là vô cùng to lớn.

    12:02 | 22/04/2024
  • Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    09:14 | 22/04/2024
  • Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh): Phê duyệt quyết toán 15 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Trong quý I/2024, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) tiếp tục được duy trì ổn định và có bước phát triển so với cùng kỳ. Trong lĩnh vực đầu tư - xây dựng, thị xã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 18 công trình; phê duyệt quyết toán 15 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng…

    08:11 | 22/04/2024
  • Kon Tum: Đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Công văn số 1250/UBND-KTTH yêu cầu các đơn vị, địa phương và các chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, trong đó tập trung một số nội dung trọng tâm dưới đây.

    17:59 | 21/04/2024
  • Nghệ An: Triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản về việc triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.

    14:33 | 21/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load