Thứ sáu 26/04/2024 05:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Sống yên ổn hơn 40 năm bỗng dưng bị đòi đất

15:19 | 23/05/2019

(Xây dựng) - Xây nhà và sinh sống ổn định hơn 40 năm tại nhà đất số 473 Trần Khát Chân (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), gia đình ông Hoàng Ngọc Kính thực hiện đóng thuế đầy đủ. Tuy nhiên, gần đây, ông Hoàng Ngọc Kính bỗng dưng bị bà Phạm Thị Minh Thái khởi kiện ra tòa đòi lại đất vì cho rằng đây là đất của bà Thái.

Nhà đất số 471 và 473 Trần Khát Chân.

Trong Đơn kiến nghị gửi Báo Xây dựng, ông Hoàng Ngọc Kính (61 tuổi - trú tại số nhà 473 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho biết, hiện gia đình ông đang sinh sống tại địa chỉ nói trên, và liền kề với nhà ông là nhà đất số 471 Trần Khát Chân do bà Phạm Thị Minh Thái sử dụng. Một phần của hai nhà đất này trước đây cùng lấy từ số nhà số 60 phố Vũ Đỗ Long cũ.

Theo ông Kính, nhà đất số 471 – nơi bà Thái đang sử dụng hiện nay có nguồn gốc của bố mẹ ông là bà Nguyễn Thị Sòng (đã mất) và ông Hoàng Ngọc Trịnh (sinh năm 1935) tạo lập. Theo đó, vào khoảng những năm 1961-1962 gia đình ông lên Hà Nội sinh sống đã mua lại của bà Nguyễn Thị Gái 1/2 nhà đất số 58 Vũ Đỗ Long (diện tích khoảng 16m2) rồi sau đó gia đình xin chuyển thành số nhà đất số 60 Vũ Đỗ Long. Đến ngày 16/11/1962, gia đình ông nhập khẩu vào đây, do bà Sòng làm chủ hộ. Sau đó gia đình ông san lấp, cơi nới thêm một phần diện tích đất nữa và làm thành nhà diện tích 26m2.

Cũng theo ông Kính: Năm 1971, bà Phạm Thị Minh Thái (em họ bà Sòng) đến ở nhờ gia đình ông rồi sử dụng luôn phần diện tích đất này cho đến nay. Trong quá trình sử dụng, năm 1997 bà Thái mua thêm khoảng hơn 40m3 đất nữa. Lúc này, diện tích đất của nhà đất số 471 Trần Khát Chân tăng lên thành hơn 60m2 và bà Thái đã xây thành nhà 5 tầng. Ông Kính đã nhiều lần đòi lại và có gửi đơn đến chính quyền địa phương yêu cầu bà Thái trả lại phần diện tích đất đang sử dụng của gia đình ông nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Đơn kiến nghị của ông Hoàng Ngọc Kính gửi Báo Xây dựng.

Về nhà đất số 473 Trần Khát Chân, ông Kính khẳng định: Đây là tài sản, là quyền sử dụng đất riêng của cá nhân ông. Theo đó vào khoảng năm 1974-1975, do những biến cố trong gia đình, được sự giúp đỡ của bạn bè, họ hàng, ông đã tiến hành cơi nới, san lấp ra hồ Bà Thành được khoảng 17m2 đất. Năm 1976 ông dựng nhà trên diện tích đất này và chuyển ra ở riêng. Năm 1989, ông Kính lấy vợ và gia đình ông sinh sống tại đây.

"Trong quá trình sử dụng tôi được ông Nguyễn Văn Trường, là hộ liền kề cho thêm một diện tích đất khoảng 6,5m2. Năm 1997, tôi đã phá nhà cũ để xây dựng căn nhà bê tông 1 tầng, 1 tum. Lúc này, UBND phường Thanh Nhàn đã lập biên bản về việc xây dựng và xác định nhà đất của tôi là "Do tư nhân tự quản, gia đình đã sử dụng từ lâu, không có tranh chấp khiếu kiện". Đến năm 1999 gia đình tôi xây thêm thành nhà 5 tầng như hiện nay. Không hiểu liên quan gì mà bà Thái lại kiện tôi ra Tòa án nhân dân (TAND) quận Hai Bà Trưng để đòi lại quyền sử dụng đất tại số 473 vì cho rằng đất này là của bà Thái" - ông Kính nói.

Một trong những điều khiến gia đình bị đơn phản ứng là, trong quá trình thụ lý vụ án, thẩm phán và thư ký TAND quận Hai Bà Trưng đã có những “dấu hiệu” thiếu khách quan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Kính.  “Ngày 22/1/2018, thẩm phán và thư ký TAND quận Hai Bà Trưng đã đến nhà em trai tôi để lấy lời khai của bố tôi là ông Hoàng Ngọc Trịnh. Tuy nhiên, từ năm 2015 sức khỏe và trí nhớ của ông Trịnh đã bị suy giảm trầm trọng, không còn minh mẫn, bệnh viện điều trị xác định bố tôi đã bị sa sút tâm thần, bị teo não tuổi già. Hơn nữa, lúc đó chỉ có duy nhất ông Trịnh ở nhà, nhưng thẩm phán của tòa án vẫn tiến hành lấy lời khai của ông Trịnh qua khe cửa sắt đang khóa. Trước đó tôi đã trao đổi với Thẩm phán về tình trạng sức khỏe của bố tôi khi Tòa có giấy báo mời ông Trịnh đến làm việc, vậy mà Thẩm phán vẫn cố tình làm như vậy” – ông Kính bức xúc kể. Sự việc trên đã được em trai ông Kính đã tiến hành lập vi bằng.

Thứ hai, theo ông Kính, khi tiến hành định giá tài sản tại số nhà 473 Trần Khát Chân, Hội đồng định giá tài sản vẫn tiến cho tiến hành buổi định giá và xác định đất tại số 473 Trần Khát Chân có giá 300 triệu đồng/m2, với căn cứ là “mức giá giao dịch trên thị trường”. “Đây là giải thích hết sức vô lý, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của tôi bởi đất tại số 473 Trần Khát Chân chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa đủ điều kiện để Nhà nước công nhận là giao dịch hợp pháp nên không thể giải thích rằng đó là mức giá giao dịch trên thị trường được. Hơn nữa ngày 15/1/2019 tiến hành định giá tài sản nhưng phải đến ngày 21/3/2019 Tòa án mới có Thông báo kết quả định giá và ngày 2/4/2019 mới giao Thông báo cho tôi", ông Kính cho biết.

Để tìm hiểu rõ thông tin liên quan đến sự việc này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với TAND quận Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, phóng viên vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ phía Tòa án.

Liên hệ với UBND phường Thanh Nhàn, qua trao đổi ông Nguyễn Ngọc Thủy – cán bộ địa chính phường Thanh Nhàn cho biết: Đầu năm 2017, phường đã 3 lần tiến hành hòa giải có các bên tham gia. Tuy nhiên 2 hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Kính và bà Phạm Thị Minh Thái không thống nhất nội dung hòa giải. Phường đã lập biên bản ghi nhận việc hòa giải không thành và đề nghị gia đình ông Hoàng Ngọc Kính và bà Phạm Thị Minh Thái liên hệ với Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng để giải quyết theo quy định.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load