Thứ sáu 29/03/2024 23:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Nhà C4 Giảng Võ bao giờ được xây dựng lại?

18:50 | 01/11/2019

(Xây dựng) - Hàng loạt cư dân đang sinh sống tại chung cư cũ C4 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội (chung cư được xây dựng cách đây trên 50 năm) vừa ký đơn gửi Bí thư và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trình bày nguyện vọng Thành ủy chính quyền các cấp sớm tìm giải pháp cho xây dựng lại chung cư này vì nó đã quá mất an toàn, có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

ha noi nha c4 giang vo bao gio duoc xay dung lai

Theo đơn thư:

Nhà chung cư cũ “nguy hiểm” C4 Giảng Võ được xây dựng từ thập niên 70 của thế kỷ XX đưa vào sử dụng từ năm 1978. Theo Nghị định 61, Nhà nước đã bán thanh lý hết cho các hộ dân. Sau khi bán thanh lý, tình trạng nhà tập thể cũ C4 Giảng Võ đã không còn được các cấp quản lý của Nhà nước quan tâm sửa chữa và cải tạo lại nữa nên mọi sự hỏng hóc trong nhà của các hộ dân, kể cả các khu vực dùng chung có hỏng hóc thì các hộ dân tự bảo nhau đóng góp kinh phí để sửa chữa dùng tạm.

Từ năm 2007 và 2008, Nhà nước đã cho đơn vị khảo sát kiểm tra chất lượng của tòa nhà. Kết quả được công bố là tòa nhà đã đạt đến cấp độ “nguy hiểm”. Nhưng kể từ đó đến nay đã hơn 12 năm, mặc cho tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng; mỗi khi mưa to kéo dài trên 30 phút thì toàn bộ các nhà tại tầng 5 phải mang thùng, chậu để hứng nước dột chảy qua các khe nối của các tấm cấu kiện lắp ghép. Nếu mưa kéo dài hơn thì nước chảy từ các góc tường xuống tận tầng 2.

Do bị nước mưa triền miên ngấm từ năm này qua năm khác như vậy nên toàn bộ các mối nối hàn của sắt của các tấm cấu kiện bê tông đã bị hoen gỉ đứt gãy hết. Rất nhiều chỗ bê tông đã bị vỡ vì gỉ sắt ngấm nước đã gây nở bê tông rất nguy hiểm như hàng cột mặt trước nhà, hai hàng seno trước và sau nhà đã bị đứt hết các mối nối gây nứt vỡ rất nhiều và mỗi khi mưa to thì nước tự do chảy xuống hành lang và trong nhà. Bà con sống tại các tầng trên của nhà tập đang phải chịu mất một khoản tiền sửa chữa khá nhiều, kể cả công sức.

Cứ sau mỗi trận động đất từ 3 độ richte trở lên từ Điên Biên hoặc Sơn La dội về là đồng loạt phải sửa lại các khu phụ vì các hộ dân ở dưới tầng chịu thảm cảnh nước bẩn chảy xuống đầu. Nhiều hộ gia đình đã phải làm thêm trần phụ bằng nhôm để chống thấm dột.

Theo những chuyên gia ngành Xây dựng thì đây là dạng nhà bê tông lắp ghép tấm lớn từ thời bao cấp làm gấp rút để giải quyết nhanh vấn đề nhà ở cho người dân thành phố sau khi chiến tranh kết thúc. Bây giờ chỉ cần một trận động đất không cần phải đủ mạnh thì chắc nó cũng sẽ không thể đứng vững. Tính mạng gần 400 con người đang sinh bị đe dọa nghiêm trọng. Nếu chung cư bị sập thì trách nhiệm của UBND thành phố Hà Nội sẽ rất lớn.

Cũng theo đề xuất của nhân dân trong đơn thư:

Vào cuối năm 2015, Nhà nước có Nghị định số 101/NĐ-CP ký ban hành ngày 20/10/2015 đã cởi trói cho việc xây dựng và cải tạo lại các khu chung cư cũ mang lại diện mạo đô thị mới cho các đô thị, nâng cao đời sống cho người dân.

Năm 2016, khu vực Giảng Võ được giao cho Tập đoàn Vingroup thiết kế quy hoạch và nhà C4 cũng không nằm trong kế hoạch quy hoạch giao cho Vingroup. Nhưng từ đó đến nay, cũng không một cơ quan có trách nhiệm nào xem xét giải quyết nguyện vọng của dân hướng dẫn giải pháp xử lý.

Qua nghiên cứu và khảo sát thực tiễn, hiện tại, nguyện vọng của 68% hộ dân đang cư trú tại nhà C4 thống nhất và mong muốn chung cư được xây dựng lại giống với cách làm mà thành phố đã chỉ đạo thành công trong việc xây dựng lại nhà chung cư D2 trước đó…

Thu Hiền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load