Thứ bảy 20/04/2024 16:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Kiên quyết xử lý công trình vi phạm trật tự số 196 Nguyễn Trãi

22:28 | 15/08/2019

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND phường Trung Văn xác nhận: “Phường đã lập biên bản đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 196 Nguyễn Trãi, gửi thông báo yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ phần cơi nới để trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu chủ đầu tư cố tình không thực hiện, phường sẽ giao cho các lực lượng liên quan tổ chức cưỡng chế tháo dỡ trước ngày 18/08/2019”.

Phần công trình vi phạm tại số nhà 196 Nguyễn Trãi nhìn từ trên cao.

Mới đây, tòa soạn Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư của bà Lê Thị Cẩm Tú, sinh năm 1962, là chủ sử dụng ngôi nhà 198 Nguyễn Trãi (phường Trung Văn - quận Nam Từ Liêm - Hà Nội), phản ánh về việc chủ ngôi nhà số 196 bên cạnh có hành vi xây dựng công trình không phép trên phần đất chung.

Cụ thể, 3 ngôi nhà liền kề nhau gồm số nhà 196, 198, 200 Nguyễn Trãi có chung một khoảng sân phía sau, mỗi nhà có 1 cửa đi ra khoảng sân đó để sử dụng bể nước chung. Phần không gian chung được xem như “giếng trời” với chức năng thông gió, thoát nước mưa và lấy ánh sáng cho cả 3 nhà. Vào khoảng năm 2011, khi gia đình bà Tú vắng mặt, chủ nhà số 196 là ông Vũ Văn Quản đã xây một bức tường ngăn đôi sân chung và đổ mái bằng tạm bợ để sử dụng riêng. Đến ngày 12/07/2019, ông Quản đã dỡ mái bằng cũ ra để cho xây tường vươn lên tầng 2. Phát hiện việc làm của gia đình ông Quản là vi phạm các quy định của Nhà nước về trật tự xây dựng, bà Tú đã đến UBND phường Trung Văn để phản ánh về hành vi trên. Ngay sau đó, phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng lập biên bản về hành vi xây dựng trái phép.

Tuy nhiên, sau khi có biên bản vi phạm, ông Quản vẫn ngang nhiên cho thợ tiếp tục thi công và đến ngày 16/7/2019 đã xây dựng xong công trình 2 tầng. Theo bà Tú, không chỉ chiếm dụng 1 phần đất chung của cả 3 nhà, bịt cửa sổ lấy ánh sáng và thông gió của ngôi nhà liền kề, công trình xây dựng “chui” này không hề có kết cấu móng vững chắc, có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào, ảnh hưởng đến kết cấu của các nhà liền kề, thậm chí đe dọa tính mạng của những người xung quanh.

Cũng theo đơn thư của bà Tú, việc để cho ông Quản ngang nhiên hoàn thành xây dựng công trình không phép này là do UBND phường Trung Văn thiếu trách nhiệm, không kịp thời và kiên quyết ngăn chặn, xử lý.

Sau khi gửi đơn phản ánh tới Quận ủy, UBND quận Nam Từ Liêm, ngày 25/07/2019, bà Tú nhận được văn bản trả lời của UBND quận Nam Từ Liêm về việc giao cho Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận xác minh, tham mưu để giải quyết. Tuy nhiên, cho đến nay, công trình này vẫn tồn tại.

Ngay sau khi nhận được đơn thư phản ánh của bà Lê Thị Cẩm Tú, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND phường Trung Văn. Tại đây, ông Phùng Mạnh Dũng – Chủ tịch UBND phường xác nhận: “Phường đã nhận được đơn của công dân Lê Thị Cẩm Tú, quận cũng đã có văn bản chỉ đạo phường xác minh và giải quyết sự việc theo nội dung đơn thư phản ánh của công dân. Trên thực tế, ngay trong ngày 13/7/2019, sau khi nhận được phản ánh, phường đã phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Nam Từ Liêm tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình tại số nhà 196 Nguyễn Trãi. Biên bản kiểm tra xác định: Chủ nhà đã xây dựng, sửa chữa, thay đổi vị trí ô cầu thang với diện tích 2,66m2 và xây thêm tường trên hiện trạng tường cũ đã có sẵn; yêu cầu ông Vũ Văn Quản tự khắc phục phần xây thêm để trả lại hiện trạng như cũ”.

Đến ngày 31/7/2019, UBND phường Trung Văn đã có thông báo, yêu cầu ông Vũ Văn Quản là chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 196 Nguyễn Trãi phải tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu đối với phần cơi nới theo nội dung biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 13/7. Thời gian tháo dỡ xong trước ngày 05/08/2019.

Chủ tịch UBND phường Trung Văn cũng nhấn mạnh: “Quan điểm của phường là mọi hoạt động xây dựng trên địa bàn phải nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật, nếu có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý. Đối với công trình số 196 Nguyễn Trãi, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa tự khắc phục phần diện tích vi phạm, phường sẽ giao cho các lực lượng liên quan tổ chức cưỡng chế tháo dỡ trước ngày 18/08/2019”.

Như vậy, thông tin phản ánh của bà Lê Thị Cẩm Tú về hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại số nhà 196 Nguyễn Trãi đã được phường Trung Văn và quận Nam Từ Liêm tiếp nhận, giải quyết. UBND phường Trung Văn đã tiến hành xử lý theo đúng quy định, đúng thẩm quyền và trách nhiệm của mình.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thu Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load