Thứ sáu 29/03/2024 03:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội hướng đến xây dựng thành phố sáng tạo

17:03 | 15/07/2019

(Xây dựng) – Trên mọi nẻo đường của TP Hà Nội những ngày này đang rộn rã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm thành phố được trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” - Danh hiệu cao quý được cả thế giới tôn vinh ấy luôn là niềm tự hào của người dân cả nước.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Vừa qua, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định: Hà Nội là một điểm đến an toàn, thân thiện, ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao…

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, sự kiện Hà Nội là một trong năm thành phố tiêu biểu trên thế giới và đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương được nhận giải thưởng “Thành phố vì hòa bình” (năm 1999) có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện niềm tin, khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam nói chung, của nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng, góp phần nâng cao vị trí, uy tín của Việt Nam, của Hà Nội trên trường quốc tế.

Dù ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, hòa bình không chỉ mang giá trị nhân văn sâu sắc mà còn là mục tiêu và điều kiện căn bản để phát triển bền vững. Thủ đô Hà Nội luôn tự hào về danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, không ngừng nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, thách thức, tự tin phát triển và hội nhập, trở thành một dấu ấn khó quên với bạn bè, du khách từng đặt chân tới.

“Với những thành tựu đạt được trong 20 năm qua, Hà Nội đang trình UNESCO xem xét hồ sơ ứng cử để tham gia vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho Thủ đô trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, gia nhập nhóm các thành phố toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Ông Firmin Edouard Matoko - Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại, đại diện Tổng Giám đốc UNESCO cho biết: Nhìn vào Hà Nội sau 20 năm được vinh danh sẽ thấy thành phố không chỉ là một đô thị lớn hơn, với dân số đông hơn, một thành phố mở cửa, một Thủ đô hội nhập năng động vào hợp tác khu vực và quốc tế mà còn thấy hình ảnh đất nước Việt Nam hiện đại, trẻ trung, tự tin, đầy trách nhiệm.

Bà Bùi Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, để tiếp tục giữ vững và khẳng định vị thế “Thành phố vì hòa bình”, Hà Nội đang hướng tới xây dựng thành phố thông minh, tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ thông tin; chủ động tham gia và nắm bắt cơ hội thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động, phát triển các ngành công nghiệp mới có lợi thế.

Hà Nội cũng phát triển thành trung tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao của cả nước và khu vực; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tăng cường các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch, nhất là với Thủ đô các nước, các tập đoàn lớn, xuyên quốc gia... để phát huy hơn nữa những giá trị của “Thành phố vì hòa bình”.

Về văn hóa, Hà Nội tiếp tục khẳng định là trung tâm văn hóa hàng đầu của cả nước, tiếp tục giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa được chú trọng, các giá trị văn hóa phi vật thể được gìn giữ và phát huy. Đặc biệt, chương trình xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được triển khai rộng khắp, tạo thành phong trào lớn cho từng cá nhân, gia đình, xóm làng, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trên cơ sở phát huy danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, Hà Nội sẽ xây dựng Thủ đô trở thành thành phố sáng tạo, với ba chủ đề cốt lõi, cần tập trung hướng tới là: Tái tạo đô thị, giáo dục toàn diện và tổ chức các sự kiện văn hóa.

Giai đoạn 2019 - 2020, Hà Nội tiến hành các khâu kết nối, xây dựng hồ sơ gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo, thể hiện cam kết, quyết tâm trong việc tạo bước đột phá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu trên trường quốc tế.

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội xây dựng hình ảnh một thành phố sáng tạo có tầm quốc tế; thực hiện các dự án tiêu điểm, kết hợp với các kế hoạch, dự án khác của thành phố thành chiến lược tổng thể.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load