Thứ sáu 29/03/2024 02:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân sống khốn khổ vì quy hoạch “treo” gần 20 năm

15:14 | 01/12/2022

(Xây dựng) – Gần 20 năm, hàng trăm hộ dân ở tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phải sống cảnh tạm bợ trong những căn nhà lụp xụp mà không được sửa chữa. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của việc Dự án Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ bị “treo” quá lâu vẫn chưa triển khai, khiến người dân sống trong đất dự án “đi không được, ở chẳng xong”.

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân sống khốn khổ vì quy hoạch “treo” gần 20 năm
Khác với kỳ vọng của Thành phố Hà Nội là xây dựng Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ có môi trường cảnh quan của “Công viên các trường trung học chuyên nghiệp dạy nghề” thì nay khu vực này vẫn là khu nhà ở nhếch nhác.

Tìm hiểu được biết, năm 2004, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ký quyết định phê duyệt quy hoạch Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ (tỷ lệ 1/2.000) tại xã Tây Mỗ thuộc huyện Từ Liêm cũ, nay là phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, trong đó có phần đất dành để xây dựng cụm trường Trung học chuyên nghiệp dạy nghề quy mô lớn, hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe, công trình công cộng…

Năm 2006, Thành phố tiếp tục ban hành quyết định quy hoạch chi tiết dự án này. Theo đó, gần 69,2ha đất ruộng và đất ở của nhân dân sẽ nằm trong dự án và dự án này được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để thực hiện. Tuy nhiên, khu đất Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ nằm trong ranh giới 02 đồ án Quy hoạch phân khu đô thị là Quy hoạch phân khu đô thị S3 tỷ lệ 1/5000 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4874 ngày 15/8/2013 và Quy hoạch phân khu đô thị GS tỷ lệ 1/5000 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3976 ngày 13/8/2015, trong đó phần đất cụm trường là đất dự án trong vành đai xanh.

Trên cơ sở định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và các Quy hoạch phân khu đô thị được duyệt (S3, GS), Quy hoạch chi tiết Cụm trường Tây Mỗ tỷ lệ 1/500 được duyệt trước đây cần điều chỉnh tổng thể để phù hợp với định hướng khu vực vành đai xanh sông Nhuệ (tầng cao thấp, mật độ xây dựng thấp, tăng tỷ lệ cây xanh).

Tháng 10/2019, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm rà soát việc giới thiệu địa điểm, chấp thuận đầu tư, cơ sở pháp lý được đầu tư các dự án; Rà soát, đối chiếu Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu S3, GS được duyệt và các quy hoạch chuyên ngành liên quan để xác định chức năng quy hoạch cần điều chỉnh; quy định pháp luật về đầu tư, đất đai... làm cơ sở đề xuất về việc điều chỉnh quy hoạch, đầu tư Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ (bao gồm khu vực các hộ dân Tổ dân phố Nhuệ Giang nêu trên). Trên cơ sở kết quả rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố sẽ xem xét chỉ đạo đối với Quyết định thu hồi đất số 6240 của UBND thành phố. Được biết, hiện dự án đang tạm dừng để điều chỉnh theo chủ trương đầu tư của UBND Thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân sống khốn khổ vì quy hoạch “treo” gần 20 năm

Hàng trăm hộ dân ở tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ phải sống cảnh tạm bợ trong những căn nhà lụp xụp.

Trong khi đợi chờ “số phận” của khu đất này, nhiều người dân phải sống khổ sở trong những ngôi nhà xập xệ. Người dân nơi đây vẫn thường nói, khu vực này là “thiên đường” của những cái “không”: Không được xây dựng, cơi nới nhà cửa; không được tách thửa; không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất; không được thế chấp ngân hàng; muốn đầu tư làm ăn lâu dài cũng không xong…Họ chỉ có thể thực hiện các giải pháp trước mắt để phục vụ cuộc sống hàng ngày cho 3 - 4 thế hệ trong gia đình.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Văn Năm cho biết: Chúng tôi gồm 38 hộ dân, vốn là các cán bộ của Nhà máy cơ khí xây dựng số 5 (nay là Công ty cơ khí xây dựng số 5) đã đến sinh sống tại đây từ những năm 1972. Trước đây, Nhà máy cơ khí xây dựng số 5 đã cho thuê hoặc giao đất cho từng hộ dân với mục đích để chúng tôi được sinh sống và ổn định lâu dài. Tuy nhiên, từ thời điểm quy hoạch Dự án trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ đến nay, chúng tôi lại phải sống cảnh tạm bợ trên chính mảnh đất mình được Nhà máy phân cho.

Vì vướng quy hoạch nên toàn bộ người dân sống trong khu đất này đều không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được xây dựng nhà kiên cố, chỉ được phép sửa chữa chứ không cơi nới, xây thêm tầng. Những người trẻ thì bỏ đi tìm nơi khác yên ổn hơn, còn những người già như chúng tôi thì đành chấp nhận ở lại trong khu nhà xập xệ như thế này.

Thông tin thêm về việc này, ông Đỗ Việt Dũng - Tổ phó Tổ dân phố Nhuệ Giang chỉ biết lắc đầu, chán nản chia sẻ: Hiện tại, có gần 40 hộ dân sống tại Khu dân cư cơ khí số 5 thì đều nằm trong đất dự án. Hầu hết không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên các nhà ở đây đều không được phép cơi nới, xây thêm tầng mà chỉ được sửa chữa và thay thế các hạng mục bị xuống cấp. Sống trên mảnh đất mà không có cái quyền gì cho bản thân, tôi cũng đang lo sợ rằng, mai này mình chết đi, không biết có nơi thờ phụng hay không.

Như vậy, đến nay đã gần 20 năm kể từ thời điểm dự án này được phê duyệt, hiện “số phận” của dự án này như thế nào vẫn là một vấn đề nan giải đang được các cơ quan chức năng giải quyết. Nhưng hệ luỵ kéo theo là hàng trăm hộ dân sống trong đất dự án treo này rơi vào tình cảnh “đi không được, ở cũng chẳng xong”.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load