Thứ sáu 19/04/2024 15:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội dừng cấp biển số cho xe xích lô

14:29 | 12/12/2019

Do gây ùn tắc giao thông, vi phạm nhiều quy định về quản lý nhà nước và không còn phù hợp với tình hình giao thông mới nên trong đề án quản lý phương tiện giao thông, thành phố Hà Nội đưa ra chủ trương dừng hoạt động xe xích lô. Cảnh sát và Thanh tra giao thông (TTGT) và nhiều đơn vị lên tiếng ủng hộ việc này.

ha noi dung cap bien so cho xe xich lo
Do di chuyển chậm, gây ảnh hưởng đến giao thông nên thành phố Hà Nội đã có chủ trương dừng hoạt động xe xích lô ảnh: Anh Trọng

Phát hiện hơn 500 xe xích lô “lậu”

Từ thực tế tổ chức và điều tiết giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm - địa bàn đang có nhiều xe xích lô hoạt động nhất, lãnh đạo Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội (PC08) cho biết, theo quy định khi hoạt động trên đường xe xích lô không được phép dàn hàng ngang, dừng đỗ, đón trả khách tại các nơi không được phép, tuy nhiên hiện tại khu vực Hoàn Kiếm hiện nay xe xích lô vẫn chạy thành tốp và dàn hàng ngang trên đường, đón - trả khách rất tùy tiện. “Phổ biến nhất là trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm, phố cổ… tình trạng này đã làm cho giao thông tại đây lộn xộn, ùn tắc, nhất là vào các khung giờ cao điểm trong ngày”, thiếu tá Đinh Ngọc Đạo, Đội phó Đội CSGT số 1 nói.

Cũng theo thiếu tá Đinh Ngọc Đạo, ngoài ra khi xe chạy theo từng tốp và di chuyển chậm trên đường đã làm cho các phương tiện xe cơ giới như ô tô, xe máy bị di chuyển chậm theo. Trong các tuyến phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm mặt cắt lòng đường chỉ rộng 5 đến 7 mét, chỉ cần một xích lô di chuyển cũng chiếm gọn một nửa lòng đường và làm các phương tiện khác di chuyển chậm theo, gây ùn tắc.

Đề cập đến công tác quản lý và cấp biển số cho xe xích lô hoạt động, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho biết, để quản lý hoạt động loại phương tiện đã hình thành từ xa xưa này, trước đây Phòng CSGT Hà Nội đã cấp biển số cho khoảng 260 xe xích lô hoạt động. Tuy nhiên, qua công tác theo dõi và tuần tra, kiểm soát trên đường, các đội CSGT địa bàn đã phát hiện số lượng xe xích lô “lậu” (không được cấp phép, biển số hoạt động) còn lớn hơn nhiều.

Cụ thể, ông Hải cho biết, sau khi người điều khiển xích lô du lịch gây ra một số vụ vi phạm quy định trên đường, như chạy thành tốp dàn hàng ngang, dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định, chặt chém giá cước hành khách nước ngoài, PC08 Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan mở các đợt cao điểm kiểm tra, rà soát. Kết quả, ngoài 260 xích lô được cấp phép, các tổ công tác còn phát hiện trên 500 xe xích lô không được cấp phép, biển số để hoạt động. “Tất cả các xích lô hoạt động chui này được các tổ công tác liên ngành do Phòng CSGT chủ trì lập biên bản, tạm giữ”, ông Hải thông tin.

Dừng cấp mới biển số xe xích lô

Đại diện liên ngành (Giao thông - Công an) Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 260 xích lô được Phòng CSGT cấp biển số hoạt động theo doanh nghiệp du lịch, trên địa bàn thành phố không có xe xích lô hoạt động theo cá thể, tư nhân. Các xe xích lô được cấp biển số hoạt động tập trung của 6 doanh nghiệp, trong đó có các Cty: Cty Thương mại và du lịch Văn Hóa, Cty CP thương mại và du lịch Lâm Anh, Cty xích lô Huy Phong, Cty dịch vụ du lịch xích lô Sans Souci…

Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, do loại hình này di chuyển chậm và dùng sức người để đẩy nên theo giấy phép hoạt động chở khách du lịch, các đơn vị này được giới hạn phạm vi hoạt động, cụ thể là trong khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm, nơi tập trung nhiều địa điểm du lịch và khách nước ngoài như phố cổ, xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, ngoài vi phạm các nội dung như trên, trong quá trình hoạt động xe xích lô thường xuyên đi ra ngoài phạm vi trên…

Đến nay, do tình hình giao thông mới, xe xích lô không còn phù hợp với sự phát triển chung nên trong đề án quản lý phương tiện giao thông thành phố đã đưa ra lộ trình dừng hoạt động của loại xe này và xe ba bánh tự chế.

Đề cập đến lộ trình dừng hoạt động xe xích lô, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo lộ trình triển khai đề án quản lý phương tiện giao thông, năm 2017 thành phố đã phải ban hành quyết định về việc dừng hoạt động loại xe này. Tuy nhiên, do đang muốn tìm giải pháp hài hòa, đặc biệt là có thời gian để lực lượng lao động chạy xích lô tự chuyển đổi ngành nghề nên tạm thời Sở GTVT và liên ngành chưa dừng hoạt động của phương tiện này.

Trước mắt thành phố đã yêu cầu Phòng CSGT Hà Nội dừng việc cấp biển số mới cho loại hình xích lô tăng thêm, sau đó liên ngành sẽ thực hiện việc dừng toàn bộ xích lô trong thời gian thích hợp. Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cũng xác nhận sự việc này. Ông cho biết, hiện nay số lượng xe xích lô chỉ dừng ở 260 xe và Phòng CSGT đang dừng cấp biển số cho xe xích lô tăng thêm.

Theo ANH TRỌNG/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load