Thứ bảy 20/04/2024 04:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội cưỡng chế giải phóng mặt bằng mở rộng ngõ chùa Liên Phái

15:38 | 03/12/2019

Lực lượng chức năng đã cưỡng chế giải tỏa hộ gia đình ông Trần Văn Định, có diện tích hơn 22m2 nhằm giải phóng mặt bằng để thực hiện thi công giai đoạn một từ phố Bạch Mai đến cổng chùa Liên Phái.

Hà Nội cưỡng chế giải phóng mặt bằng mở rộng ngõ chùa Liên Phái
Cưỡng chế tháo dỡ, giải phóng mặt bằng để mở rộng ngõ Chùa Liên Phái. (Ảnh: Mạnh Khánh/ TTXVN)

Sáng 3/12, sau nhiều lần tuyên truyền vận động thuyết phục nhưng không nhận được sự đồng thuận của người dân, Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân phường Cầu Dền cùng lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng đối với hộ dân cố tình không chấp hành các quy định của Nhà nước về giải phóng mặt bằng để mở rộng ngõ chùa Liên Phái.

Cụ thể, lực lượng đã tiến hành cưỡng chế giải tỏa hộ gia đình ông Trần Văn Định, có diện tích hơn 22m2, thuộc thửa đất số 443, tờ bản đồ 6H-IV-22 tại địa chỉ số 18 ngõ chùa Liên Phái (Cầu Dền, Hai Bà Trưng), không chấp hành việc bàn giao đất theo quyết định thu hồi số 3782/QĐ-UBND ngày 16/11/2018 của Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng.

Để việc cưỡng chế được diễn ra đúng quy định của pháp luật, Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo phường Cầu Dền, cùng các lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa hiện trường, kiểm đếm, di chuyển đồ đạc..., của hộ dân trên tới địa điểm quy định. Do bố trí lực lượng chặt chẽ, bài bản nên việc cưỡng chế giải phóng mặt bằng diễn ra nhanh gọn, an toàn, đúng luật định.

Theo Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng, từ năm 2014 Ủy ban Nhân dân quận đã có Quyết định số 1267/QĐ-UBND về việc xây dựng, mở rộng ngõ chùa Liên Phái (từ phố Bạch Mai đến đường Đê Tô Hoàng) và chia thành ba giai đoạn thực hiện với tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.040m2, số hộ phải di dời một phần là 84 hộ và hai điểm đất tổ chức do Ủy ban Nhân dân phường quản lý.

Việc giải tỏa giải phóng mặt bằng nhằm thực hiện thi công giai đoạn một từ phố Bạch Mai đến cổng chùa Liên Phái được triển khai từ năm 2016 nhưng do vướng mặt bằng của hộ dân trên nên chưa thể hoàn thành.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng khẳng định dự án phục vụ mục đích công cộng, phát triển kinh tế-xã hội và giao cho Ủy ban Nhân dân phường Cầu Dền làm chủ đầu tư. Vì sử dụng nguồn vốn xã hội hóa trong xây lắp nên không thể thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng theo thỏa thuận như đề xuất của người dân.

Hà Nội cưỡng chế giải phóng mặt bằng mở rộng ngõ chùa Liên Phái
Phương tiện cơ giới tham gia cưỡng chế tháo dỡ, giải phóng mặt bằng để mở rộng ngõ Chùa Liên Phái. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Theo Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng, từ việc hộ dân trên không bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án mở rộng ngõ chùa Liên Phái. Vì dự án này được coi là trọng điểm của quận Hai Bà Trưng nhằm hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, cải thiện cảnh quan đô thị, nâng cao đời sống dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của quận; đồng thời góp phần giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa đã được xếp hạng.

Nhận thức được điều này, nhiều hộ dân tại ngõ chùa Liên Phái đã thực hiện di dời nhà cửa, công trình để dành đất cho dự án. Tuy nhiên, hiện nay còn hộ dân kể trên chưa chấp hành bàn giao mặt bằng theo quy định của pháp luật, mặc dù đã được Ủy ban Nhân dân phường Cầu Dền, các ngành chức năng của quận Hai Bà Trưng và thành phố áp dụng đền bù, hỗ trợ, tuyên truyền, đối thoại theo đúng trình tự quy định.

Theo Mạnh Khánh (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load