Thứ năm 25/04/2024 03:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Công trình sai phép tại phường Yên Sở - Vì sao chưa cưỡng chế?

16:01 | 16/08/2019

(Xây dựng) - Thi công sai giấy phép xây dựng được cấp, vi phạm trên đã được các đơn vị chức năng kiểm tra, thiết lập hồ sơ khá bài bản, đầy đủ. Tuy nhiên, không hiểu vì sao đến nay công trình xây dựng Trung tâm thương mại, siêu thị và trưng bày giới thiệu sản phẩm tại ô đất C11/CCKV3 (thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) do Cty TNHH CDA làm chủ đầu tư vẫn không hề bị cưỡng chế. Trái lại, công trình này hiện tại vẫn được các công nhân gấp rút thi công, hoàn thiện và chủ đầu tư công trình này đang hoàn thiện các thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng nhằm hợp thức hóa vi phạm trên.


Mặc dù giấy phép chỉ được cấp 5 tầng nổi và 1 tầng hầm, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng sai giấy phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm thương mại, siêu thị và trưng bày giới thiệu sản phẩm tại ô đất C11/CCKV3 trên địa bàn phường Yên Sở do Cty TNHH CDA (Cty CDA) làm chủ đầu tư. Được biết, năm 2010 Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng cho Cty TNHH CDA (số 17 phố Liên Trì, quận Hoàn Kiếm) xây dựng công trình Trung tâm thương mại, siêu thị và trưng bày giới thiệu sản phẩm. Các hạng mục trong giấy phép bao gồm: Công trình 5 tầng và 1 tầng hầm. Trong đó, diện tích xây dựng tầng hầm 3441,6m2; diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 3326m2. Tổng diện tích xây dựng 5 tầng là 16105,4m2 (không tính tầng hầm). Tổng chiều cao công trình là 22,8m2; Phần cổng, tường rào bảo vệ có chiều dài 313,56m2, chiều cao 2m; Nhà bảo vệ có diện tích 38,8m2, chiều cao 3,9m. Giấy phép xây dựng công trình trên có hiệu lực trong thời hạn 1 năm kể từ ngày cấp.

Được cấp phép xây dựng từ năm 2010, nhưng đến cuối năm 2018, đầu 2019, công trình này mới bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục. Tuy nhiên, theo thông tin tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, công trình này hiện tại lại đang xây dựng sai với giấy phép được cấp.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm ngày 14/8/2019, nhìn từ phía ngoài đường công trình này đã xây dựng thành 6 tầng mặc dù giấy phép chỉ được cấp 5 tầng nổi và 1 tầng hầm. Phía bên ngoài các hạng mục vẫn đang được các công nhân gấp rút triển khai thi công.

Đem thắc mắc về công trình xây dựng sai phép vẫn gấp rút thi công hoàn thiện tìm gặp Tổ Quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị phường Yên Sở, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được đại diện Tổ này thừa nhận và cho biết: Công trình Trung tâm thương mại, siêu thị và trưng bày giới thiệu sản phẩm tại ô đất C11/CCKV3 của Cty CDA làm chủ đầu tư đang thi công sai phép. Hồ sơ biên bản vi phạm của công trình này cũng đã được thiết lập.

Theo báo cáo số 284/BC-UBND của UBND quận Hoàng Mai ngày 13/8/2019 về kết quả thực hiện công tác quản lý TTXD 7 tháng đầu năm 2019 thì trường hợp xây dựng sai giấy phép xây dựng được cấp của Cty CDA tại ô đất C11/CCKV3 phường Yên Sở là trường hợp đang xử lý vi phạm. Báo cáo có nêu các nội dung vi phạm của công trình này: Dỡ bỏ 3 cầu thang bộ và đổ liền sàn bê tông cốt thép tầng 1 đến tầng 5, kích thước 4,5m x 3,2m. Các vị trí trục 6-7 giao với F-G; trục 1-2 giao với B-C, trục 8-9 giao với A-B; đục thông tầng từ tầng 1 đến tầng 5 vị trí đục 9-10 giao với C-B, kích thước 7,3m x 7,4m; xây dựng 2 cầu thang bộ mới: đục sàn bê tông cốt thép và xây dựng thang bộ kích thước 7,5m x 3m các vị trí trục 1-2 giao với D-E và vị trí trục 9-10 với D-E.

Ngày 19/3/2019, Đội quản lý TTXD đô thị lập biên bản vi phạm hành chính số 11/BB–VPHC đối với chủ đầu tư. Ngày 25/3/2019, UBND quận ban hành Quyết định số 862/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư với mức phạt 40 triệu đồng. Theo đó, sau 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính mà Cty CDA không xuất trình giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Ngày 20/5/2019 Đội quản lý TTXD đô thị đã có Báo cáo số 136/BC-QLTTXD và tham mưu UBND quận Hoàng Mai ban hành thông báo về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm.

Ngày 21/6/2019, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 3152/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Tiếp đó, ngày 2/7/2019, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng để xin điều chỉnh giấy phép xây dựng (có giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả vào ngày 13/8/2019).

Ngày 26/7/2019, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 3781/QĐ-GHCC về việc gia hạn thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: Thời hạn thực hiện cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả được gia hạn đến ngày 30/9/2019.


Công trình xây dựng của Cty CDA vi phạm TTXD lại được các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai gia hạn thời gian cưỡng chế để chờ điều chỉnh giấy phép không khỏi khiến dư luận băn khoăn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện của Tổ quản lý TTXD đô thị phường Yên Sở, Đội quản lý TTXD quận Hoàng Mai đều khẳng định, hiện tại chủ đầu tư đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép xây dựng lên Sở Xây dựng Hà Nội và phía chủ đầu tư đã nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Theo đó, nếu sau khi hết hiệu lực của quyết định cưỡng chế nếu chủ đầu tư không điều chỉnh được giấy phép xây dựng thì sẽ thực hiện cưỡng chế.

Trước thực tế công trình Trung tâm thương mại, siêu thị và trưng bày giới thiệu sản phẩm tại ô đất C11/CCKV3 của Cty CDA vi phạm trật tự xây dựng lại được các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai gia hạn thời gian cưỡng chế để chờ điều chỉnh giấy phép không khỏi khiến dư luận băn khoăn.

Vì sao những vi phạm về TTXD tại công trình này lại chưa được xử lý dứt diểm, trái lại những vi phạm trên còn đang dần được hợp thức hóa khi chủ đầu tư đang gấp rút làm các thủ tục xin điều chỉnh giấy phép cho công trình. Đề nghị các ngành chức năng quận Hoàng Mai và TP Hà Nội kịp thời rà soát, kiểm tra việc này.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Thảo Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load