Thứ sáu 29/03/2024 05:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

08:26 | 14/12/2019

Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO giúp Hà Nội xây dựng và thúc đẩy vị trí cạnh tranh trong thu hút đầu tư, kích thích tái tạo đô thị...

ha noi cong bo gia nhap mang luoi cac thanh pho sang tao cua unesco
Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam ông Michael Croft trao công bố Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO cho Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Tối 13/12, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và khai mạc lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ.

Thủ đô Hà Nội có lịch sử phát triển hơn 1.000 năm tuổi, đã và đang trong quá trình đổi mới và hội nhập, sẵn sàng “lấy sự sáng tạo và coi nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong tiến trình phát triển thành phố năng động, toàn diện và bền vững."

Ngày 30/10/2019, thành phố Hà Nội vinh dự là một trong 246 thành phố chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với lĩnh vực thiết kế.

Thiết kế sáng tạo cũng phù hợp với tiêu chí phát triển của một Thủ đô trong quá trình hội nhập và phát triển nhưng vẫn gìn giữ bản sắc văn hóa của mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.

Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, gia nhập nhóm các thành phố toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO là điều kiện để Hà Nội xây dựng và thúc đẩy vị trí cạnh tranh trong thu hút đầu tư, kích thích tái tạo đô thị, tập trung các chương trình phát triển giáo dục và các sự kiện văn hóa gắn liền với sự phát triển bền vững.

Sự kiện này là bước đi đầu tiên nhưng có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu nâng cao vị thế và tạo dựng hình ảnh mới, hấp dẫn hơn cho Thủ đô Hà Nội. Để thực hiện cam kết, thành phố sẽ cụ thể hóa bằng những chương trình, hành động cụ thể nhằm thúc đẩy tiềm năng, sức mạnh mềm của giá trị ngàn năm văn hiến của Thủ đô.

ha noi cong bo gia nhap mang luoi cac thanh pho sang tao cua unesco
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc buổi lễ. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố kỳ vọng Hà Nội không chỉ dừng lại ở sự góp mặt với tư cách của một thành viên tham gia, mà trong tương lai, Hà Nội còn mong muốn là sứ giả, là cầu nối cho các thành phố khác của Việt Nam, các thành phố khác của các nước trong khu vực gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong thời gian tới.

Với việc tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, Hà Nội cũng sẽ trở thành điểm đến của tri thức và sáng tạo trên toàn thế giới. Sự kiện đó đồng thời thể hiện trách nhiệm của Hà Nội đối với khu vực và thế giới trong việc chia sẻ thành công, thúc đẩy sáng tạo và công nghiệp văn hóa, tăng cường sự tham gia của người dân, cộng đồng vào đời sống văn hóa và quá trình hội nhập văn hóa.

Tại buổi lễ, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft đã trao thư chứng nhận Hà Nội là thành viên chính thức của Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO cho lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Ông Michael Croft khẳng định việc trở thành thành phố sáng tạo là sự bổ sung quý giá cho vị thế của Hà Nội bên cạnh danh hiệu Thành phố vì hòa bình, đồng thời nhấn mạnh giá trị thực sự của danh hiệu này còn mang ý nghĩa và tầm vóc lớn lao hơn. Đó là việc hướng Hà Nội trở thành một Thủ đô sáng tạo, có thể trao quyền cho mọi người dân, có năng lực đa dạng hóa các ngành nghề kinh tế thông qua các ngành công nghiệp sáng tạo để phát triển bền vững. Đây mới chính là cốt lõi của khái niệm Thành phố sáng tạo - một thành phố sẽ thúc đẩy hợp tác đa phương với các thành phố sáng tạo khác hay hợp tác đối nội ngay trong chính thành phố mình vì các mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Michael Croft cũng cho biết tham gia mạng lưới này, thành phố Hà Nội sẽ tăng cường hợp tác với các thành phố thiết kế sáng tạo khác trên thế giới, với các cơ quan hữu quan, với cộng đồng, với khu vực tư nhân nhằm hiện thực hóa nền kinh tế sáng tạo tại Hà Nội.

Cùng với lễ công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, thành phố Hà Nội cũng khai mạc lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại.

Lễ hội diễn ra từ ngày 13-15/12 tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, hưởng ứng sự kiện Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Khu vực trưng bày và giới thiệu sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có tính thiết kế sáng tạo sẽ giới thiệu 16 làng nghề thủ công truyền thống gồm: Nghề dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), nghề đúc đồng Ngũ Xã (quận Ba Đình), nghề gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm), nghề mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ)...

ha noi cong bo gia nhap mang luoi cac thanh pho sang tao cua unesco
Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Các nghệ nhân làng nghề sẽ trình diễn quy trình thực hành và giới thiệu các sản phẩm nghề thủ công truyền thống có thiết kế sáng tạo, đang được gìn giữ phát huy giá trị trong đương đại. Không gian này cũng giới thiệu ứng dụng của nghề thủ công truyền thống đáp ứng nhu cầu phát triển đời sống như: nghề may áo dài làng Trạch Xá (huyện Ứng Hoà) với bảo tồn, phát triển áo dài nam ngũ thân của nhóm Đình làng Việt; nghề thêu truyền thống làng Đông Cứu (huyện Thường Tín) với việc phục chế các hiện vật chất liệu vải cho các bảo tàng, các di tích lịch sử văn hóa, các nghi trượng, đạo cụ, trang phục trong thực hành lễ hội ở cộng đồng và trang phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt...

Không gian mỹ thuật dân gian trong đời sống đương đại giới thiệu và triển lãm những tác phẩm nghệ thuật dân gian trong đời sống đương đại với việc sử dụng công nghệ 3D Mapping hiện đại trong triển lãm đa phương tiện “Tranh dân gian Hàng Trống” nhằm tôn vinh giá trị di sản của tranh dân gian Hàng Trống.

Cùng với đó, khu vực này cũng giới thiệu các dòng tranh dân gian Việt Nam, tranh gốm và tranh ghép gốm sứ, tranh thêu tay...

Đặc biệt, tại không gian lễ hội lần đầu tiên giới thiệu dòng tranh mới được ghép từ các mảnh lụa, vải... của làng nghề dệt lụa Vạn Phúc mang tên VỤN ART, được sáng tạo, hoàn thành thủ công bởi những nghệ sĩ khuyết tật. Du khách được tham quan, trải nghiệm và thực hành cùng các nghệ nhân.

Bên cạnh hoạt động triển lãm, trưng bày, tại lễ hội còn trình diễn di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống đương đại. Các loại hình di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội sẽ được giới thiệu như: hát chèo tàu, hát dô, hát xẩm, hát ví, hát trống quân...

Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại 2019 góp phần quảng bá và giới thiệu tới người dân và du khách về di sản văn hóa Thủ đô, các làng nghề thủ công truyền thống với sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có tính thiết kế sáng tạo, sản phẩm văn hóa dân gian trong đời sống đương đại.

Qua sự kiện, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội kêu gọi toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội từ Thành phố vì hòa bình trở thành Thành phố sáng tạo của UNESCO./.

Theo Đinh Thuận (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Mộc Châu (Sơn La): Độc đáo Lễ hội Cầu mưa năm 2024

    (Xây dựng) – Cầu mưa là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm được người Thái trắng, xã Mường Sang tổ chức vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đồng thời, giáo dục thế hệ con cháu biết bảo vệ và tôn trọng môi trường sống.

  • “Tây Ninh – Khúc hát tự hào” sẽ được tổ chức vào ngày 30/3/2024

    (Xây dựng) - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại Quảng trường Ga đi cáp treo núi Bà Đen. Hãy tới Tây Ninh cuối tuần này để dâng đăng, ngắm pháo hoa, xem trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping.

  • Bắc Ninh có 2 đô thị di sản

    (Xây dựng) – Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh có 2 đô thị di sản nằm chuỗi đô thị di sản vùng Thủ đô gồm: Luy Lâu (thị xã Thuận Thành) và Vũ Ninh (thị xã Quế Võ) cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ký ban hành Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.

  • Chùa Đậu – Đệ nhất danh lam và bí ẩn nhục thân bất hoại của hai vị thiền sư

    Chùa Đậu (Thường Tín, Hà Nội) được công nhận hai kỷ lục quốc gia: Là nơi có tượng nhục thân đầu tiên ở Việt Nam và sở hữu cuốn sách ghi lịch sử chùa bằng đồng có nhiều trang và cổ xưa nhất Việt Nam.

  • Mường La (Sơn La): Đặc sắc Lễ hội Nàng Han

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền về tín ngưỡng tâm linh, thể hiện lòng biết ơn tới vị tướng anh hùng Nàng Han có công đánh đuổi giặc, giúp bản làng có cuộc sống bình yên. Xã Mường Trai (Sơn La) vừa long trọng tổ chức Lễ hội Nàng Han năm 2024, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lăng miếu Triệu Tường tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1108/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

    20:58 | 25/03/2024
  • Khai hội chùa Bổ Đà - Ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Ngày 24/3, UBND thị xã Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà và Liên hoan Dân ca quan họ năm 2024. Chùa Bổ Đà được coi là ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đặc biệt năm 2016.

    08:23 | 25/03/2024
  • Tinh hoa ẩm thực Bình Định

    (Xây dựng) - 54 gian hàng với những tinh hoa ẩm thực tiêu biểu, đặc sắc của Bình Định đã được giới thiệu đến công chúng tại khu vực Thi Nai Bay, thành phố Quy Nhơn. Lễ hội đem đến những trải nghiệm mới lạ và thú vị đối với người dân, những tín đồ ẩm thực trong nước và khách quốc tế.

    14:37 | 24/03/2024
  • Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

    (Xây dựng) – Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 24–27/3 (tức ngày 15-17/2 âm lịch). Đến thời điểm này, huyện Tam Đảo và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, công tác tổ chức khai mac lễ hội cơ bản hoàn thành, đảm bảo lễ hội diễn ra đúng nghi lễ, an toàn, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.

    22:51 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Hơn 30 gian hàng tại Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”

    (Xây dựng) - Ngày 22/3, tại công viên Yến Phi, đường Trần Phú, UBND thành phố Nha Trang tổ chức Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”. Đây là 1 trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924-2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009-22/4/2024).

    22:55 | 22/03/2024
  • Xây dựng và lan tỏa giá trị tranh dân gian Đông Hồ

    (Xây dựng) - Tranh dân gian Đông Hồ là một di sản văn hóa quý giá được nhân dân làng Đông Hồ (nay là khu phố Đông Khê, phường Song Hồ) sáng tạo, trao truyền qua nhiều thế hệ; từng bức tranh đã thể hiện sinh động về xã hội nông nghiệp Việt cổ xưa cùng phong tục, tập quán, thẩm mỹ của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    14:06 | 22/03/2024
  • Lưu giữ giá trị kiến trúc độc đáo của người Nùng ở Bắc Giang

    (Xây dựng) - Là một bản làng nhỏ, nằm nép mình bên những sườn đồi quanh năm xanh mát, bản cổ Bắc Hoa, xã Tân Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) được biết đến với những ngôi nhà trình tường được làm bằng đất - một nét kiến trúc độc đáo của người dân tộc Nùng.

    20:52 | 21/03/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc cầu ngói Phát Diệm hơn trăm năm tuổi

    (Xây dựng) – Cầu ngói Phát Diệm, thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) bắc qua sông Ân có tuổi đời trên trăm năm có lối kiến trúc độc đáo, là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và cũng là nơi gắn liền với hình ảnh đất và con người vùng biển Kim Sơn.

    19:43 | 21/03/2024
  • Trà Vinh: Vận động xây dựng Khu lưu niệm “Vua vọng cổ” Viễn Châu

    (Xây dựng) - Sáng 21/3, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu (Ban Vận động) tổ chức cuộc họp. Theo Ban vận động, khu lưu niệm dự kiến xây dựng với diện tích 11.300m2 đất tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải.

    16:12 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load