Thứ sáu 29/03/2024 13:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cơn sốt đất tại 4 huyện chuẩn bị lên quận

09:00 | 14/04/2019

(Xây dựng) - Thông tin Hà Nội xin cơ chế đặc thù cho 4 huyện ngoại thành: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức lên quận vào năm 2020 đang khiến đất tại các khu vực ven đồng loạt thiết lập mức giá mới.

 
Những khu biệt thự tại Hoài Đức đang được chào bán với giá trên trời.

Tìm hiểu được biết UBND thành phố đã nghiên cứu, hoàn thiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, báo cáo Thành ủy để tổng hợp, trình Bộ Chính trị, đồng thời, hoàn thiện các đề án xây dựng các huyện: Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì thành quận vào năm 2020.

Mặc dù mới chỉ đang là đề án, song thông tin này đã khiến thị trường bất động sản tại 4 huyện nói trên trở nên sốt nóng hơn bao giờ hết. Đây cũng là cái cớ để giới đầu nậu, cò đất dựa vào thổi giá kiếm lời.

Điều đáng nói là trước thời điểm Hà Nội thống nhất lộ trình 4 huyện lên quận vào năm 2020, thông tin này đã được các môi giới truyền tai nhau và từ cuối năm 2018, giá đất tại 4 huyện trên tăng nhanh bất thường.

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại Gia Lâm, giá đất chào bán hiện tại môi giới đưa ra dao động từ 38-45 triệu đồng/m2, trong khi mức giá đầu năm 2018 là từ 32-36 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền, kinh doanh được tại nhiều xã đang chào bán 22-25 triệu đồng/m2, cùng kì năm ngoái mức giá chào bán là 17-20 triệu đồng/m2.

 
Giá đất tại huyện Gia Lâm đang được thổi lên khá cao.

Cũng tại huyện Hoài Đức, đất mặt tiền ở thị trấn Trạm Trôi đang được chào giá cao ngất ngưởng: 120-130 triệu đồng/m2, cao hơn nhiều so với giá chào bán 80 triệu đồng/m2 vào cuối năm 2017. Ngay cả đất ở các xã An Khánh, An Thượng cũng được chào giá 30-40 triệu đồng/m2, tăng 30%-40%.

Đất phân lô Ngũ Hiệp, Tứ Hiệp (Thanh Trì) cũng được nhiều môi giới báo giá khủng, dao động từ 55-65 triệu đồng/m2 trong khi đầu năm 2018, giá đất chỉ dao động 30-40 triệu đồng/m2.

Tương tự tại huyện Đông Anh một số vị trí đất nền, biệt thự, nhà liền kề ở nhiều khu vực đang được chào bán từ 26-30 triệu đồng/m2, có nơi 35-40 triệu đồng/m2, thậm chí trên 55 triệu đồng/m2. Nhiều vị trí đất phân lô ở khu vực này cũng có giá từ 55-65 triệu đồng/m2, cao gấp đôi so với đầu năm ngoái.

 
Nhiều nhà liền kề, khu đô thị tại Hoài Đức vẫn vắng bóng người.

Ngày 26/3 vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban công tác UBND TP tháng 3 và quý I/2019. Thông tin bên lề hội nghị cho biết: “UBND TP Hà Nội đã hoàn thiện đề án xây dựng các huyện Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì thành quận vào năm 2020”.

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết: “Việc đề xuất nâng 4 huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh lên quận đã gây chú ý bởi đây đều là những địa phương đang tập trung rất nhiều dự án lớn. Khả năng tăng giá là có, nhưng phải theo lộ trình chính thức và vị trí từng lô đất, điều kiện về hạ tầng, quy hoạch và pháp lý chứ không phải chỗ nào cũng tăng và tăng đột biến không có cơ sở”.

Ông Đính cũng đưa ra cảnh báo: “Giá trị đất đai luôn tăng theo giá trị đầu tư. Đi kèm với đất đai phải là cơ sở hạ tầng phù hợp mới nâng cao được giá trị của đất đai, chứ không phải từ một huyện lên thành quận là giá trị của đất đã tăng theo. Hơn nữa, thị trường bất động sản chỉ phát triển thực sự khi nào xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội chất lượng tốt. Do đó, những thông tin đồn thổi về giá đất có thể phá vỡ hệ thống quy hoạch, làm méo mó, hỗn loạn thị trường, không mang lại lợi ích cho cả địa phương, xã hội và thị trường”.

Từ thực tế trên, các chuyên gia bất động sản cho rằng, giới đầu tư cần thận trọng, cân nhắc, không nên chạy theo tin đồn, chạy theo những giá trị ảo, đầu tư phải dựa vào tiềm năng phát triển thực tế để tránh phải ôm trái đắng. Nhà đầu tư cần xem xét kỹ quy hoạch hạ tầng, chú trọng tính pháp lý, quy hoạch phát triển toàn vùng trước khi mua, bán.                                   

Quang Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load