Thứ bảy 20/04/2024 02:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 196 Nguyễn Trãi

14:31 | 26/10/2019

(Xây dựng) – Tự ý xây dựng công trình không phép tương đương một ngôi nhà 3 tầng, chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả, song ông Vũ Văn Quản - chủ ngôi nhà số 196 Nguyễn Trãi (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), không những không tự giác chấp hành mà còn kiên quyết ngăn cản, chống đối khi lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Những việc làm này vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần kiên quyết xử lý để đảm báo tính nghiêm minh của pháp luật.


Hình ảnh công trình số 196 Nguyễn Trãi trước khi bị cưỡng chế phá dỡ.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh qua bài viết “Hà Nội: Kiên quyết xử lý công trình vi phạm trật tự số 196 Nguyễn Trãi” theo đó, bà Lê Thị Cẩm Tú, sinh năm 1962, là chủ sở hữu ngôi nhà số 198 Nguyễn Trãi (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), phản ánh về việc chủ ngôi nhà số 196 bên cạnh có hành vi xây dựng công trình không phép trên phần đất chung.

Cụ thể, ngày 12/7/2019, ông Vũ Văn Quản – chủ nhà số 196 đã tiến hành xây dựng một công trình mới trên cơ sở cải tạo bức tường ngăn phần sân chung giữa 3 ngôi nhà liền kề. Phát hiện việc làm của gia đình ông Quản là vi phạm các quy định của Nhà nước về trật tự xây dựng, bà Tú đã đến UBND phường Trung Văn để phản ánh về hành vi trên. Ngay sau đó, phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng lập biên bản về hành vi xây dựng trái phép.

Ông Phùng Mạnh Dũng, khi đó đang là Chủ tịch UBND phường Trung Văn xác nhận: Phường đã nhận được đơn của công dân Lê Thị Cẩm Tú, quận cũng đã có văn bản chỉ đạo phường xác minh và giải quyết sự việc theo nội dung đơn thư phản ánh của công dân. Trên thực tế, ngay trong ngày 13/7/2019, sau khi nhận được phản ánh, phường đã phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Nam Từ Liêm tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình tại số nhà 196 Nguyễn Trãi. Biên bản kiểm tra xác định: Chủ nhà đã xây dựng, sửa chữa, thay đổi vị trí ô cầu thang với diện tích 2,66m2 và xây thêm tường trên hiện trạng tường cũ đã có sẵn; yêu cầu ông Vũ Văn Quản tự khắc phục phần xây thêm để trả lại hiện trạng như cũ.


Mặc dù đã bị cưỡng chế phá bỏ phần mái và 1,5m chiều cao, chủ công trình vẫn tiếp tục cho lợp mái tôn để sử dụng.

Đến ngày 31/7/2019, UBND phường Trung Văn đã có thông báo, yêu cầu ông Vũ Văn Quản là chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 196 Nguyễn Trãi phải tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu đối với phần cơi nới theo nội dung biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 13/7.

Tuy nhiên, gia đình ông Quản không tự giác thực hiện tháo dỡ nên ngày 27/9/2019, phưởng đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm. Buổi cưỡng chế diễn ra khá căng thẳng khi chủ nhà kiên quyết chống đối, ngăn cản lực lượng chức năng tiếp cận để thực hiện các phương án tháo dỡ công trình này. Trong ngày cưỡng chế đầu tiên, công trình đã bị phá bỏ hoàn toàn phần mái bằng và khoảng 1,5m chiều cao. Phường tiếp tục yêu cầu chủ nhà tự tháo dỡ phần công trình còn lại để trả lại hiện trạng ban đầu.

Gần đây, bà Lê Thị Cẩm Tú tiếp tục gửi đơn phản ánh về việc: Chủ nhà số 196 không những không tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả mà tiếp tục cho lợp mái tôn để sử dụng công trình vi phạm. Bà Tú cũng đã nhiều lần gửi đơn đề nghị phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm kiên quyết xử lý dứt điểm công trình này nhưng vẫn chưa được giải quyết. Công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại và đưa vào sử dụng như thách thức pháp luật, thách thức dư luận và coi thường các quyết định xử phạt của chính quyền sở tại.


Nhìn từ bên ngoài, công trình sai phạm này tương đương với 1 ngôi nhà 3 tầng kiên cố.

Khảo sát thực tế và nhận thấy phản ánh của bà Tú là có cơ sở, phóng viên Báo điện tử Xây dựng tiếp tục liên hệ với UBND phường Trung Văn và được ông Đặng Quốc Hùng – Phó chủ tịch UBND phường cho biết: “Quan điểm của phường là mọi hoạt động xây dựng trên địa bàn phải nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật, nếu có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý. Đối với công trình số 196 Nguyễn Trãi, chúng tôi đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ một lần, chủ đầu tư chống đối rất quyết liệt. Chúng tôi cũng đã gia hạn thêm thời gian để chủ đầu tư tự khắc phục hậu quả, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện. Phường đang tiếp tục tổ chức các phương án để kiên quyết cưỡng chế xử lý công trình này. Chậm nhất đến cuối tháng 11/2019, công trình vi phạm này sẽ được xử lý dứt điểm”.

Có thể thấy, hành vi xây dựng công trình không phép của chủ nhà số 196 đã vi phạm nghiêm trọng Luật Xây dựng, nhưng hành vi ngăn cản, chống đối lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế xử lý, rồi ngang nhiên cho tồn tại và sử dụng công trình vi phạm này càng thể hiện sự coi thường kỉ cương phép nước. Đề nghị UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm và TP Hà Nội kiên quyết xử lý trường hợp này để đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thu Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load