Thứ sáu 29/03/2024 04:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nam: Trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt “vi phạm” vẫn ung dung hoạt động

11:10 | 13/12/2019

(Xây dựng) – Dù không hề có dự án đầu tư và giấy phép xây dựng, tuy nhiên hai Công ty TNHH Xây dựng giao thông Long Nguyệt và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã “tự ý” xây dựng trạm trộn bê tông nhựa Asphalt tại thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Sau gần 5 năm hoạt động, hai trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt liên tục bị người dân phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống.

ha nam tram tron be tong nhua nong asphanlt vi pham van ung dung hoat dong
Trạm trộn bê tông nhựa nóng “chui” của Công ty Long Nguyệt bị tố hoạt động vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường.

Liên minh “lợi ích nhóm”

Trong đơn kiến nghị gửi tới Báo điện tử Xây dựng, người dân tại thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) phản ánh, trong quá trình hoạt động, hai trạm trộn bê tông nhựa của Công ty TNHH Xây dựng giao thông Long Nguyệt (Công ty Long Nguyệt) và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) thải ra môi trường nhiều chất thải độc hại và gây bụi làm cho không khí tại khu vực dân cư sinh sống gần đó bị ô nhiễm nặng nề. Nội dung đơn nêu rõ, hai Công ty thường tập kết các loại vật liệu thải, bùn thải, nhựa đá thải với khối lượng lớn bên lề đường. Sau mỗi trận mưa, các đống chất thải này chảy ra ngoài mặt đường tạo thành các vũng bùn lầy với kích thước lớn gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Trong quá trình sản xuất bê tông nhựa, khói bụi phát thải ra ngoài môi trường như mùi khét đặc của nhựa đường và dầu cháy… theo gió len vào khu dân cư sinh sống.

Bác Bùi Xuân Tiến - khu tái định cư thôn Đồng Ao cho biết: “Nhà chúng tôi gần hai trạm trộn bê tông nhựa trên. Hai trạm trộn hoạt động từ 6h sáng đến 1h đêm, khi họ nghiền đá, múc đá lên dây truyền gây bụi nhiều. Khi họ trộn thì mùi nhựa đường rất khét. Nhà tôi lúc nào cũng đóng cửa, tuy nhiên không thể tránh khỏi bụi đá được, các đồ đạc trong nhà đều bị bụi đá bao phủ, cuộc sống rất khó khăn. Tôi kiến nghị, nếu hai trạm trộn bê tông nhựa này được các cơ quan có thẩm quyền cho phép thì mới được hoạt động, nếu không thì cần sớm di chuyển khỏi vị trí trên”.

Cùng chung bức xúc, bác Trần Phúc Văn - khu tái định cư thôn Đồng Ao có nhà gần với trạm trộn bê tông nhựa Long Nguyệt cho biết: “Trẻ em và người già tại khu vực này bị rất nhiều bệnh tật về đường hô hấp, đêm ngủ cũng không yên vì tiếng ồn quá lớn. Chúng tôi đã có kiến nghị rất nhiều, thậm chí dân còn biểu tình, nhưng đến nay đâu lại vào đấy. Tôi kiến nghị, trạm trộn này phải di chuyển khỏi vị trí gần khu dân cư. Nếu trạm trộn được phép hoạt động thì họ phải có trách nhiệm hỗ trợ chế độ bảo hiểm nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân chúng tôi”.

Theo đó, diện tích đất mà hai trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành là thuê của Công ty TNHH đá xây dựng Transmeco.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, Công ty Transmeco được UBND tỉnh Hà Nam cấp Giấy phép số: 58/GP-UBND ngày 19/08/2011 để khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ núi Đồng Ao, núi Voi trên địa bàn xã Thanh Thủy với diện tích khu vực khai thác là 14,0ha. Ngày 16/11/2011 Công ty Transmeco đã ký hợp đồng thuê đất số 104/HĐTĐ với UBND tỉnh Hà Nam 140.000m2 để phục vụ mục đích khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Ngày 20/02/2005, Công ty Transmeco đã ký hợp đồng số 51/HĐTĐ với UBND tỉnh Hà Nam diện tích 50.097m2 để sử dụng làm kho bãi sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng và văn phòng, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê như đã nêu trên, Công ty Transmeco còn hợp đồng thầu khoán khu đất do UBND xã Thanh Thủy quản lý với diện tích 64.602,5m2 từ năm 2005 đến nay. Trong quá trình hoạt động, thực hiện dự án khai thác, chế biến đá, Công ty Transmeco đã bán đá sản phẩm cho Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành và cũng là đơn vị cho hai Công ty thuê mặt bằng trên diện tích đất thuê của UBND xã Thanh Thủy để đặt trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt. Cụ thể: Từ tháng 7/2014 đến hết năm 2016 cho Công ty Phương Thành thuê 3000m2 và từ tháng 01/2017 đến nay cho mượn 2000m2. Từ năm 2015 đến nay, Công ty Transmeco cho Công ty Long Nguyệt thuê 1.500m2.

Như vậy có thể thấy, “giao kèo” để được thuê kho bãi, mượn đất để đặt trạm trộn bê tông nhựa thì Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành phải mua đá từ Công ty Transmeco. Ngoài ra, Công ty Transmeco cho hai công ty thuê mặt bằng trên diện tích đất thuê của UBND xã Thanh Thủy để đặt trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt cũng chưa đúng quy định. Bởi theo căn cứ Khoản 3, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “UBND cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn”, như vậy việc UBND xã Thanh Thủy cho Công ty Transmeco thuê 64.602m2 đất không thuộc quỹ đất nông nghiệp để làm bãi chứa sản phẩm, chế biến đá là không đúng quy định của pháp luật, đã vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 97 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Các vi phạm đã được chỉ rõ

Trước kiến nghị của các hộ dân thôn Đồng Ao, ngày 15/11/2018, UBND tỉnh Hà Nam đã có Văn bản số 3384/UBND-NC giao Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Liêm và các đơn vị liên quan kiểm tra xem xét, xử lý (đề xuất xử lý) theo quy định của pháp luật, có văn bản báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/11/2018.

ha nam tram tron be tong nhua nong asphanlt vi pham van ung dung hoat dong
Lối vào Công ty Transmeco - đơn vị cho “mượn” đất đặt trạm trộn bê tông nhựa vi phạm.

Ngày 20/11/2018, Sở Xây dựng Hà Nam đã có Văn bản số 2146/SXD-PTĐT về hồ sơ liên quan đến trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm. Nội dung văn bản nêu rõ, trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành không có hồ sơ quy hoạch, không có hồ sơ quản lý xây dựng trình Sở Xây dựng. Vị trí trạm trộn này, hiện nay được Công ty Transmeco quy hoạch sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Theo quy hoạch được duyệt, hai vị trí trạm trộn được quy hoạch khu nhà văn phòng và bãi nguyên liệu đá.

Ngày 07/01/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nam đã có Báo cáo số 03/BC-STN&MT kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về các lĩnh vực: Đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ về tài chính đối với Nhà nước của Công ty Transmeco, Công ty Long Nguyệt và Công ty giao thông Phương Thành. Báo cáo chỉ rõ, Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành đang hoạt động xây dựng trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt trên địa bàn tỉnh nhưng không có các thủ tục hành chính về đầu tư và xây dựng là vi phạm pháp luật, trong quá trình hoạt động đã xả khói, bụi, tiếng ồn đã gây bức xúc cho nhân dân trong khu vực. Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước: Căn cứ vào số liệu thống kê, báo cáo và thông báo xác nhận số tiền thuế, phí nộp ngân sách Nhà nước của Chi cục thuế huyện Thanh Liêm, khẳng định: Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành hoạt động không mang lại hiệu quả kinh tế, không có đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND xã Thanh Thủy chấm dứt ngay việc cho Công ty Transmeco thuê đất. Công ty Transmeco chấm dứt ngay việc cho Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành thuê, mượn sân bãi sử dụng xây dựng trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt. Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành dừng ngay hoạt động. Tháo đỡ, di dời các an trộn bê tông ra khỏi khu vực xã Thanh Thủy, thời gian trước ngày 28/02/2019.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Quốc Trưởng – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Các cấp các ngành đã liên tục kiểm tra, trạm trộn phun ra khói và người dân kêu khét, thủ tục các thứ họ không được cấp phép. Họ liên doanh với Công ty Transmeco thôi và không được thuê đất, chúng tôi đang yêu cầu họ đi nhưng chưa được. Hiện nay, trạm trộn bê tông Phương Thành đang di chuyển đi. Trước kia xã cho Công ty Transmeco thuê đất, nhưng năm 2016 xã thanh lý hết rồi. Sau này tỉnh cấm vì không đủ thẩm quyền, giờ thuê với tỉnh với huyện hết rồi”.

Có thể thấy, hai trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphanlt của Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành đã có nhiều vi phạm, vậy mà vẫn “ngang nhiên” hoạt động trong nhiều năm qua. Dư luận đang đặt câu hỏi, ai chống lưng cho hai trạm trộn bê tông này tồn tại và trách nhiệm của chính quyền cơ sở khi để xảy ra vi phạm này? Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần vào cuộc làm rõ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh – Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load