Thứ ba 23/04/2024 15:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Đông (Hà Nội): Cư dân 16B Nguyễn Thái Học bức xúc tố hàng loạt sai phạm của Cty Duyên Hải

08:23 | 18/05/2019

(Xây dựng) – Dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng 8 năm nay, các hộ dân mua nhà tại chung cư 16B Nguyễn Thái Học (Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Các hộ dân còn bức xúc tố cáo chủ đầu tư là Cty TNHH MTV Duyên Hải cố tình chiếm dụng nhiều phần diện tích thuộc quyền sở hữu chung và chây ì không bàn giao nốt quỹ bảo trì.

Chung cư 16B Nguyễn Thái Học, nơi diễn ra tranh chấp kéo dài giữa cư dân và chủ đầu tư.

Cư dân bức xúc vạch mặt sai phạm

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của Ban Quản trị tòa nhà chung cư 16B Nguyễn Thái Học về việc chủ đầu tư là Cty TNHH MTV Duyên Hải – thuộc Quân khu 3 đang có dấu hiệu lừa đảo cư dân.

Cụ thể, theo hợp đồng mua bán nhà, khi bên B – người mua nhà hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì sẽ được nhận sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Tuy nhiên, 368 hộ dân mua nhà tại đây đã thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng, dọn vào ở suốt 8 năm nay mà vẫn không được cấp sổ đỏ.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Văn Tuyên – một cư dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học cho biết: “Thời điểm mua nhà là năm 2008, chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng bởi chủ đầu tư là Cty 319 - một đơn vị lớn của Bộ Quốc phòng, kể cả sau này Cty Duyên Hải – một đơn vị trực thuộc Quân khu 3 tiếp quản toàn bộ Dự án, chúng tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng và tự giác chấp hành các nghĩa vụ cam kết trong hợp đồng. Vậy mà suốt 8 năm nay không được cấp sổ đỏ, khác nào lừa đảo, chà đạp lên quyền lợi của chúng tôi? Có những người mua nhà xong kinh tế khó khăn, muốn chuyển nhượng hay bán lại nhà đều không thể sang tên đổi chủ, nếu bán theo kiểu chuyển nhượng hợp đồng thì sẽ bị ép giá quá thấp. Một tòa chung cư nằm ngay vị trí trung tâm quận Hà Đông mà giá hiện nay còn thấp hơn cả các huyện ngoại thành cũng chỉ vì không có sổ đỏ. Chưa kể đến rất nhiều bất cập trong công tác quản lý, vận hành và bảo trì đã tước đi rất nhiều quyền lợi của cư dân chúng tôi”.

Bên cạnh đó, những cư dân sống tại đây cũng cho biết, trong quá trình sử dụng, chủ đầu tư đã không đảm bảo việc bảo trì cho tòa nhà, tự ý chiếm dụng không gian chung (gồm: Phòng sinh hoạt cộng đồng, tầng hầm gửi xe ô tô, diện tích thuộc sở hữu chung tại tầng 1, tầng 2 và tầng mái của tòa nhà), điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt, gây bức xúc cho cư dân. Đáng nói, mặc dù Ban Quản trị tòa nhà đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư quyết toán và bàn giao quỹ bảo trì, nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Nhiều khoản chi từ quỹ bảo trì của Cty Duyên Hải không đúng mục đích nhưng vẫn yêu cầu được hạch toán. Cty Duyên Hải không cung cấp hồ sơ và không bàn giao 2% quỹ bảo trì liên quan đến phần diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Nhiều năm nay, cư dân đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi, từ các cấp chính quyền thuộc TP Hà Nội đến Thủ tướng Chính phủ, Quân khu 3, các cơ quan này cũng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tổ chức họp dân để giải quyết những bất cập này, nhưng phía chủ đầu tư vẫn chây ì, cố tình kéo dài thời gian để né tránh, khiến mâu thuẫn càng thêm căng thẳng kéo dài.

Chủ đầu tư loay hoay tìm cách giải quyết

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, Đại tá Vũ Hồng Thanh – Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Duyên Hải xác nhận: Những phán ảnh, kiến nghị này của cư dân đã diễn ra từ nhiều năm nay, phía chủ đầu tư cũng đang tích cực tìm hướng giải quyết nhưng chưa thể giải quyết ngay được.

Khu đất xây chung cư 16B Nguyễn Thái Học trước đây là trụ sở làm việc của 2 xí nghiệp thuộc Cty 319. Được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng, Tổng Cty 319 đã làm văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tây cũ đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất, làm nhà ở chung cư bán chính sách cho cán bộ chiến sĩ, cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, người lao động của Cty 319 và Quân khu 3.

Năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây cũ đã cho phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là 422 tỷ và giao cho Cty 319 làm chủ đầu tư. Tháng 9/2008, Cty 319 tiến hành khởi công. Từ tháng 6 đến tháng 12/2011 đã bàn giao toàn bộ 368 căn hộ cho cư dân vào ở. Giá bán thời điểm đó được phê duyệt là 10,2 triệu đồng/m2.

Đại tá Vũ Hồng Thanh – Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Duyên Hải.

Ông Thanh cũng cho biết: Khi Cty TNHH MTV 319 được lập thành Tổng Cty 319 thì Bộ Quốc phòng điều Tổng Cty 319 về trực thuộc Bộ, cắt lại 6 xí nghiệp thuộc Cty 319. Một trong số đó ở lại Quân khu 3 và ngày 10/12/2011 Cty Duyên Hải được thành lập.

Việc ký hợp đồng, xây dựng và bàn giao nhà tại chung cư 16B cho cư dân là Cty 319 cũ chứ không phải Cty Duyên Hải, Cty Duyên Hải chỉ tiếp quản lại việc này. Đến ngày 12/1/2016, Cty Duyên Hải mới được UBND TP Hà Nội công nhận về mặt nguyên tắc chuyển đổi là chủ đầu tư của tòa nhà.

Thời điểm ban đầu phê duyệt thi công, thuế sử dụng đất là 17,561 tỉ đồng. Năm 2008, Hà Tây sát nhập vào Hà Nội, Cty 319 đi nộp thuế nhưng Hà Nội không đồng ý mà yêu cầu phải theo mức thuế mới. Đến 6/8/2015, UBND TP Hà Nội ra quyết định tòa nhà này phải nộp thuế là 36,639 tỉ đồng, chênh lệch so với mức thuế cũ hơn 19 tỷ đồng. Trong khi đó, Cty Duyên Hải hiện đã cổ phần hóa nên việc giải quyết hơn 19 tỷ đồng tiền thuế chênh lệch này gây rất nhiều khó khăn cho công ty.

Trước câu hỏi về trách nhiệm pháp lý của chủ đầu tư trong việc làm sổ đỏ cho cư dân, Đại tá Vũ Hồng Thanh xác nhận: Cty Duyên Hải chịu trách nhiệm giải quyết mọi vấn đề liên quan đến thủ tục này cùng với việc bảo hành, bảo trì toàn bộ tòa chung cư. Tuy nhiên, số tiền chênh lệch phát sinh này là số tiền lớn, Cty đang làm công văn gửi cho Quân khu 3 đề nghị với Bộ Quốc phòng để xem xét cách xử lý 19 tỷ tiền kinh phí chênh lệch do nộp thuế.

“Thực tế, Cty đã cổ phần nên cổ phần đó là của cổ đông, do vậy không thể bắt cổ đông đóng tiền vào được. Tuy nhiên trong trường hợp Quân khu 3 và Bộ Quốc phòng không thể hỗ trợ, giải quyết kinh phí chênh lệch cho công ty thì thì Cty vẫn phải lo. Công ty sẽ phải họp đại hội cổ đông để thống phất phương án cụ thể. Sau đó có thể sẽ làm văn bản kiến nghị với UBND TP Hà Nội cho Cty chậm nộp thuế nhưng vẫn tiến hành làm sổ đỏ cho dân”, ông Thanh khẳng định.

Bên cạnh đó, về việc quỹ bảo trì, Cty Duyên Hải cho biết đã hoàn thành bàn giao cho Ban Quản trị tòa nhà từ ngày 1/7/2017. Đến hết năm 2018 đã chuyển trả toàn bộ tiền quỹ bảo trì tòa nhà, tổng tiền là 7,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong thời gian từ năm 2011 khi bàn giao cho cư dân, chủ đầu tư đã sử dụng một số tiền trong quỹ bảo trì đó khoảng 535 triệu đồng vào mục đích bảo trì cho tòa nhà. Do trước đó, tòa nhà này được ốp đá toàn bộ ở mặt trước, mặt sau, hết tầng 2. Trong quá trình sử dụng do tác động của thiên nhiên nên có hiện tượng đá bị nứt vỡ. Chủ đầu tư nhận thấy rằng về lâu dài sẽ không ổn định nên đã cho trát, thay thế lại toàn bộ như bây giờ. Ngoài ra còn phải bổ sung, thay thế những thiết bị còn thiếu hoặc hư hỏng và do thời điểm đó cũng chưa có Ban Quản trị tòa nhà nên không thể họp thống nhất với cư dân như bây giờ.

Liên quan tới việc cư dân cho rằng Cty Duyên Hải tự ý chiếm dụng diện tích chung, chủ đầu tư cho biết, tầng 1, tầng 2, tầng hầm, tầng bán hầm là của chủ đầu tư bỏ tiền ra xây dựng. Trước khi bàn giao nhà cho cư dân, đại diện của tất cả 368 hộ dân tại đây đã ký cam kết riêng với chủ đầu tư công nhận điều này.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2014 cho đến nay, nghĩa là sau thời điểm ký cam kết trên, Cty vẫn bố trí không gian sinh hoạt chung cho cư dân, nhưng quyền quản lý không thể giao cho cư dân vì chủ sở hữu là của chủ đầu tư.

Riêng tầng bán hầm do chủ đầu tư tự bỏ tiền ra xây dựng nhưng vẫn bàn giao hoàn toàn cho cư dân tòa nhà làm nơi để xe máy, máy đạp và để xe cho người tàn tật, như vậy theo chủ đầu tư là đủ lý, đủ tình.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết, trong ngày 17/5, Cty sẽ có buổi làm việc cụ thể với chính quyền và đại diện cư dân để tìm tiếng nói chung, thống nhất phương án giải quyết những vướng mắc, tranh chấp tại chung cư.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load