(Xây dựng) – Liên quan đến định mức công tác thi công lớp tái sinh nguội tại chỗ trong kết cấu mặt đường ô tô trên địa bàn Lạng Sơn, Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý gửi UBND tỉnh Lạng Sơn.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Lạng Sơn)
Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 1221/UBND-KTN ngày 07/12/2018 của UBND tỉnh Lạng Sơn và các tài liệu bổ sung ngày 20/3/2019 về việc đề nghị cho ý kiến về định mức công tác thi công lớp tái sinh nguội tại chỗ trong kết cấu áo đường ôtô của Dự án sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và cải tạo hệ thống thoát nước đoạn Km7-Km19, Km29-Km33+500, QL4B (dự án QL4B) và sửa chữa nền, mặt đường đoạn Km12+402 – Km16+205, đường ĐH.02 (Bản Nằm – Bình Độ - Đào Viên) (đường ĐH.02) để UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ sở công bố áp dụng đối với các công trình xây dựng giao thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Định mức công tác thi công lớp tái sinh nguội tại chỗ trong kết cấu áo đường ôtô kèm theo Văn bản số 1221/UBND-KTN ngày 7/12/2018 của UBND tỉnh Lạng Sơn đã được chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập định mức (Viện Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng) tổ chức xây dựng trên cơ sở căn cứ vào thiết kế, biện pháp thi công, chỉ dẫn kỹ thuật, theo dõi, ghi chép số liệu thi công thực tế để xác định định mức xây dựng cho công tác thi công lớp tái sinh nguội tại chỗ cho Dự án QL4B và Dự án đường ĐH.02 là phù hợp với phương pháp xác định định mức dự toán xây dựng theo quy định tại Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Danh mục các định mức xin ý kiến của Bộ Xây dựng tại hồ sơ kèm theo Văn bản số 1221/UBND-KTN bao gồm: Định mức công tác cào bóc mặt đường bằng máy cào bóc Wirtgen 2400 (mã hiệu LS.111), định mức công tác tái sinh nguội tại chỗ bằng máy cào bóc tái sinh PM550s, công suất >450HP trên mặt đường láng nhựa với chiều dày lớp tái chế 20cm (mã hiệu LS.11100); Các nội dung định mức đề nghị cho ý kiến gồm thành phần công việc, thành phần hao phí đã được xác định phù hợp với trình tự thi công, biện pháp thi công và mô tả về thiết bị, nhân lực trong hồ sơ biện pháp tổ chức thi công đã được phê duyệt (đính kèm trong hồ sơ xây dựng định mức kèm theo Văn bản số 1221/UBND-KTN).
Thành phần hao phí vật liệu được xác định gồm hao phí vật liệu xi măng, nước và phụ gia chống trương nở đất tái sinh được xác định trên cơ sở thiết kế thành phần cấp phối vật liệu áp dụng cho dự án và vật liệu khác xác định theo tỷ lệ % trên vật liệu chính. Theo Quyết định số 1588/QĐ-BGTVT ngày 23/5/2016 của Bộ Giao thông vận tải về ban hành quy định kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng hoặc xi măng và nhũ tương nhựa đường trong kết cấu áo đường ôtô, thì quan hệ hàm lượng xi măng và cường độ nén của hai dự án nêu trên thỏa mãn yêu cầu về cường độ nén như tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.
Do đó hao phí vật liệu trong định mức kèm theo Văn bản 1221/UBND-KTN ngày 7/12/2018 của tỉnh Lạng Sơn phù hợp để áp dụng cho dự án nêu trên và các dự án có yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công, biện pháp thi công tương tự.
Thành phần và trị số hao phí định mức nhân công, máy thi công được tính toán, xác định trên cơ sở số liệu khảo sát quá trình xây dựng tại công trường, đã được các bên tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và tư vấn lập định mức, đại điện nhà đầu tư (Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn) theo dõi, xác nhận qua quá trình thi công thực tế là phù hợp về phương pháp xây dựng định mức dự toán công trình theo số liệu khảo sát thực tế quy định tại Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng. Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn xây dựng định mức chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu khảo sát, tính toán, xác định các hao phí và định mức.
Căn cứ nội dung nhận xét trên, Bộ Xây dựng thống nhất định mức công tác cào bóc tái sinh nguội tại chỗ trong kết cấu áo đường ôtô như Phụ lục kèm theo văn bản này, làm cơ sở lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cho các dự án giao thông có yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công, biện pháp thi công tương tự với dự án đã thực hiện.
Để có cơ sở ban hành định mức dự toán xây dựng công trình áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện trên nhiều dự án và gửi về Bộ Xây dựng xem xét, thống nhất trước khi ban hành.
Ánh Dương
Theo