Thứ sáu 29/03/2024 16:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Góp ý hồ sơ Báo cáo NCTKT Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

15:06 | 23/01/2019

(Xây dựng) – Sau khi nhận được Công văn số 12919/BGTVT-KHDT ngày 14/11/2018 xin ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Báo cáo NCTKT), kèm theo hồ sơ do Ban quản lý dự án đường sắt lập tháng 10/2018, Bộ Xây dựng đã có Văn bản 118/BXD-HTKT gửi Bộ Giao thông Vận tải.


Ảnh minh họa.

Theo Bộ Xây dựng, Báo cáo NCTKT được tổ chức lập đúng trình tự và cơ bản đầy đủ các nội dung được quy định tại Luật Xây dựng số 50/2014/QH13.

Hồ sơ Báo cáo NCTKT cần làm rõ một số nội dung như sau: Về sự cần thiết và các điều kiện để thực hiện đầu tư xây dựng: Bổ sung những ý kiến đánh giá, góp ý của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII (kỳ họp thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh), ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học và những giải trình tiếp thu tại hồ sơ Báo cáo NCTKT lần này;

Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước có điều kiện phát triển kinh tế tương tự Việt Nam, cần đánh giá chi tiết và định lượng hơn về ưu thế của đường sắt tốc độ cao trên các mặt: Chi phí, thời gian di chuyển trên cùng một cung đường… so với các loại hình vận tải hành khách khác trong giai đoạn 1 (đoạn Hà Nội – Vinh, Nha Trang – TP Hồ Chí Minh) và trên toàn trục Bắc – Nam;

Cần dự báo nhu cầu vận tải trên trục Bắc – Nam của kịch bản 1 và kịch bản 2 ở các chặng đường tương đồng với kịch bản 3, làm cơ sở đánh giá khả năng thu hút hành khách của tuyến đường sắt tốc độ cao sau khi đưa vào khai thác; Rà soát, thống nhất các số liệu tính toán như số liệu tại bảng 5 - 1 và 7 - 1…

Đề nghị đánh giá tác động của đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam tới thị phần vận tải hành khách của đường bộ và hàng không; tới hoạt động kinh doanh của các dự án PPP đường bộ và các sân bay, cảng hàng không dọc theo tuyến đường sắt tốc độ cao;

Cần có những nghiên cứu, đặt việc đầu tư dự án trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 với cách thức vận hành nền kinh tế có nhiều thay đổi và mục tiêu đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở có nhiều biến động.

Về hướng tuyến, quy mô và địa điểm xây dựng: Nghiên cứu hướng tuyến đi qua các khu vực đô thị hiện hữu và dự kiến phát triển đô thị trong tương lai bảo đảm tính khoa học, toàn diện và có tầm nhìn lâu dài trong phát triển đô thị; Chú ý cập nhật quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong giai đoạn sắp tới; Nghiên cứu phương án tránh hướng tuyến đi qua vườn quốc gia, di tích lịch sử;

Cần có phương án thống nhất của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với những vị trí bắt buộc phải đi qua đất quốc phòng, an ninh; Đề nghị thuyết minh cụ thể việc đánh giá, lựa chọn phương án hướng tuyến (đặc biệt hướng tuyến giữa các ga), vị trí Đề - pô, trạm bảo dưỡng, làm căn cứ thuyết phục khi tính khối lượng xây dựng, khối lượng giải phóng mặt bằng.

Về công nghệ dự kiến sử dụng: Đề nghị sử dụng công nghệ tiên tiến là xu hướng phát triển trong tương lai, tránh hiện tượng công nghệ của Giai đoạn 1 không tương thích hoặc quá lạc hậu so với Giai đoạn 2; cần xác định những nhóm công nghệ dự kiến phải chuyển giao, tránh phụ thuộc quá nhiều vào nhà cung cấp.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn và khả năng hoàn vốn: Dự án đường sắt tốc độ cao là một dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, tỷ trọng vốn đầu tư trong tổng thể phát triển hạ tầng cơ sở ở mức cao, cần Nhà nước đầu tư trong thời gian dài. Nội dung, thành phần và phương pháp lập Sơ bộ tổng mức đầu tư cần tuân thủ quy định tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn. Cân nhắc phương án sử dụng vốn vay ODA vì mức vay dành cho đầu tư đường sắt tốc độ cao có tỷ lệ so với hạn mức có thể vay thêm (tương ứng với đường kế hoạch nợ công giai đoạn 2020 – 2040) là cao và còn ít dư địa cho các ngành khác sử dụng vốn vay.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

  • Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load