Thứ năm 28/03/2024 22:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giấy phép xây dựng và những vấn đề quản lý trật tự xây dựng: Cần sự quyết liệt của các cấp chính quyền

18:08 | 13/12/2019

(Xây dựng) – Thực tế hiện nay, nhiều công trình, dự án xây dựng không phép, sai phép, xây vượt tầng, sai thiết kế, không tuân thủ quy hoạch chung được duyệt đã bị các cơ quan chức năng nhiều địa phương phát hiện và xử lý. Thế nhưng, để giải quyết và xử lý triệt để thực trạng trên cần phải có sự nhìn nhận, đánh giá đa chiều. Trước tiên là ý thức của người dân cùng với đó là sự quyết liệt của các cơ quan chức năng quản lý trong kiểm tra xử lý công trình, dự án vi phạm trật tự xây dựng.

giay phep xay dung va nhung van de quan ly trat tu xay dung can su quyet liet cua cac cap chinh quyen

Gần đây, dư luận phản ánh khá nhiều về tình trạng nhiều chủ đầu tư các công trình, dự án tự ý xây dựng sai phép, thi công không phép, thay đổi công năng thiết kế được phê duyệt… Những vi phạm nêu trên diễn ra nhan nhản và trở thành chủ đề rất nóng bỏng thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc nhiều chủ đầu tư tùy tiện xây dựng sai phép, không phép sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan, quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông khu vực… Những vi phạm trên không được các ngành chức năng xử lý kịp thời, triệt để sẽ tạo tiền lệ xấu để vi phạm trật tự xây dựng có điều kiện “nảy nở” tràn lan.

Nhìn nhận, đánh giá vấn đề trên, ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cho rằng: Vai trò của các ngành chức năng, chính quyền địa phương là rất quan trọng trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Ông Điệp khẳng định: Chính quyền địa phương cấp xã, phường, quận, huyện phải thường xuyên kiểm tra giám sát trao đổi với người dân, doanh nghiệp nơi có dự án công trình xây dựng đang hoạt động thì sẽ nắm bắt được những tồn tại, bất cập của người dân, chủ đầu tư để có phương án xử lý.

Ông Điệp cũng cho rằng: Nếu như các cấp chính quyền kiểm tra giám sát chặt chẽ thường xuyên thì người dân, chủ đầu tư không thể vi phạm trật tự xây dựng được. Do đó, theo ông Điệp để hạn chế vi phạm và quản lý hiệu quả mảng trật tự xây dựng thì chính quyền cơ sở, ngành chức năng của địa phương cần phải sát sao, quyết liệt hơn nữa.

“Cần phải có chế tài xử lý cụ thể. Phải có chế tài xử phạt những người có trách nhiệm quản lý. Giả sử anh phụ trách địa chính, trật tự xây dựng của xã, phường mà để cho dân lấn chiếm xây dựng sai phép, có chế tài xử phạt những anh đó thì không cần phải kiểm tra, giám sát cũng nghiêm ngay lập tức. Đề xuất chế tài xử phạt đơn vị, cá nhân phụ trách cái việc đó ở các cấp chính quyền địa phương cấp nào xử phạt cấp đó, như thế mới nghiêm được”, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội phân tích.

Vấn đề này, qua góc nhìn của kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, ông cho rằng: Thực trạng có rất nhiều nguyên nhân. Thủ tục hành chính rườm rà trong việc xin cấp phép xây dựng đó cũng là một nguyên nhân khiến cho người dân chưa nghiêm túc trong việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về xây dựng.

“Hiện nay có tình trạng người dân ngại đi làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng lý do là thủ tục rườm rà, kéo dài. Do đó người ta cứ tự ý làm. Sau đó là phạt cho tồn tại. Bây giờ mình bỏ phạt cho tồn tại thì nó lại có vấn đề khác là người ta cứ làm rồi bằng cách nào đó người ta lấy giấy phép xây dựng sau”, kiến trúc sư Nguyễn Thanh Tùng nhìn nhận.

Ông phân tích: “Đối với các dự án lớn chúng ta hay điều chỉnh quy hoạch 1/500. Sự điều chỉnh này bộc lộ nhiều vấn đề. Ví dụ, có khi cái ông A cấp giấy phép xây dựng chỉ có 20 tầng cho chủ đầu tư. Sau đó, ông A nghỉ hưu, đến khi ông B lên thì điều chỉnh cho nó có khi không phải 20 tầng mà điều chỉnh cho nó xuống 18 tầng chẳng hạn. Nó vênh nhau về cái quản lý Nhà nước”.

Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Tùng cũng cho rằng: Một số công trình chung cư, công trình cao tầng ở Hà Nội bị các ngành chức năng phát hiện xây dựng không phép, sai phép tại Hà Nội vừa qua là lỗi của quản lý. Những chung cư lớn như thế tại sao họ lại có thể xây dựng sai phép được? Rõ ràng chúng ta cần phải xem lại quy trình cấp phép.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng cho biết thêm: Ngay từ khi dự án khởi công xây dựng, lực lượng thanh tra xây dựng, quản lý đô thị cấp phường, xã phải nhanh chóng tiếp cận chủ đầu tư để kiểm tra giấy phép của công trình. Nếu có giấy phép, đủ điều kiện thì cho khởi công. Còn không đủ điều kiện thì phải dừng lại.

Thanh Trà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load